(HBĐT) - Năm 2021, với sự thống nhất cao về nhận thức trong hệ thống chính trị, quyết tâm từ tỉnh đến các địa phương, sự đồng thuận của Nhân dân, mặc dù bị ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19, tỉnh đã đạt được kết quả toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, các nhiệm vụ đặt ra. Trong đó, phát huy vai trò của người đại biểu dân cử, HĐND tỉnh đã tích cực, chủ động, đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, ban hành nhiều nghị quyết quan trọng nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần phát triển KT-XH của tỉnh. Trước thềm Xuân mới Nhâm Dần 2022, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã trả lời phỏng vấn Báo Hòa Bình, đánh giá, nhận định về những nhiệm vụ của HĐND tỉnh trong năm 2022 và giai đoạn tiếp theo.

Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

P.V: Năm 2021 diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật của cuộc bầu cử tại tỉnh?

Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Đức Hinh: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, diễn ra sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gắn với công tác cán bộ, liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành; cuộc bầu cử là dịp để cử tri phát huy quyền làm chủ, lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh đã thành công tốt đẹp với những kết quả nổi bật như: Đối với đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII đã bầu đủ 58/58 đại biểu, tại 15 đơn vị bầu cử.

Đại biểu HĐND cấp huyện đã bầu đủ 333/333 đại biểu tại 78 đơn vị bầu cử.

Đối với đại biểu HĐND xã, phường, thị trấn đã bầu trúng cử 3.305/3.322 đại biểu tại 1.003 đơn vị bầu cử.

Thành công của cuộc bầu cử là kết quả khẳng định Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo công tác bầu cử tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, quyết tâm cao đối với các nhiệm vụ chuẩn bị công tác bầu cử, với những điểm mới, cách làm hay, sáng tạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương để tổ chức cuộc bầu cử thành công, đạt kết quả cao.

Công tác lựa chọn, giới thiệu nhân sự tham gia ứng cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, thận trọng, bài bản, gắn với việc sắp xếp tổ chức bộ máy và chuẩn bị phương án nhân sự đại hội Đảng bộ các cấp.

Các cấp, ngành, địa phương đã chỉ đạo và làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền bầu cử. Phát huy tính sáng tạo, vận dụng tốt khoa học kỹ thuật số hiện nay; áp dụng linh hoạt các hình thức thông tin, tuyên truyền, tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử cho ứng cử viên ĐBQH và HĐND các cấp phù hợp tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thời gian qua trên địa bàn tỉnh.

P.V: Xin đồng chí khái quát những hoạt động chính của HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 trong năm 2021?

Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Đức Hinh: Năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm giai đoạn 2021 - 2025. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó kiểm soát đã tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội. Song, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, sự phối hợp hiệu quả của UBND, UB MTTQ tỉnh và các cơ quan trong tỉnh, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt các hoạt động thuộc chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật, cụ thể:

HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã tổ chức thành công 4 kỳ họp đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tiếp tục đổi mới trong tổ chức, điều hành kỳ họp; kịp thời ban hành 77 nghị quyết, trong đó, 13 nghị quyết về công tác tổ chức, nhân sự, 64 nghị quyết về các chủ trương, cơ chế, chính sách có ý nghĩa quan trọng để phát triển KT-XH của tỉnh. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp được cử tri và Nhân dân trong tỉnh quan tâm, đánh giá cao. Phiên chất vấn diễn ra trong không khí dân chủ, sôi nổi, thẳng thắn. Các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, tích cực tranh luận để làm rõ những hạn chế, yếu kém. Lãnh đạo UBND tỉnh, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, các ngành đã thể hiện thái độ nghiêm túc, trả lời thẳng thắn, trách nhiệm, đưa ra những giải pháp thiết thực để khắc phục hạn chế, bất cập.

Hoạt động thẩm tra của các Ban đổi mới, chất lượng; sau hội nghị thẩm tra của các Ban, Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu các cơ quan trình tài liệu kỳ họp, có báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các Ban trong việc giúp Thường trực HĐND tỉnh tiếp thu, giải trình, chỉnh lý các dự thảo nghị quyết trước khi thông qua nghị quyết.

Hoạt động giám sát có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nghị quyết của HĐND tỉnh, chương trình, kế hoạch, phương thức giám sát được tổ chức theo hướng gọn về thành phần, tăng cường hoạt động khảo sát trước khi tổ chức giám sát. Thường trực HĐND tỉnh duy trì việc tổ chức các phiên họp thường kỳ hàng tháng để các cơ quan chức năng báo cáo, giải trình những vấn đề được cử tri và xã hội quan tâm; tích cực xem xét, giải quyết những vấn đề phát sinh, các nội dung thuộc thẩm quyền.

Kịp thời ban hành quy chế hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh; quy chế hoạt động của các Ban của HĐND tỉnh; quy chế chỉ đạo, điều hòa, phối hợp của Thường trực HĐND tỉnh với các Ban và Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh; quyết định phân công nhiệm vụ các thành viên Thường trực HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND tỉnh với UBND tỉnh, UB MTTQ tỉnh và Đoàn ĐBQH tỉnh.

Hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh tham gia tiếp công dân theo quy định của pháp luật; tiếp nhận 98 đơn, thư khiếu nại, tố cáo; việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh hoạt động tích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc quy chế hoạt động của HĐND tỉnh, hoạt động tiếp xúc cử tri theo quy định của pháp luật; chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri được nâng lên, đi vào thực chất.

P.V: Trong năm 2022, HĐND tỉnh tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm nào, đề ra giải pháp gì nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, thưa đồng chí?

Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Đức Hinh: Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH; tạo sự chuyển biến tích cực, đồng bộ, hiệu quả trên các lĩnh vực; năm 2022, HĐND tỉnh khóa XVII tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt việc đề xuất, lựa chọn nội dung xây dựng nghị quyết năm 2022 theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Tiếp tục đổi 

mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ họp; đổi mới hoạt động chất vấn, giải trình tại kỳ họp. Cải tiến cách thức thảo luận, tham gia ý kiến về các dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp để nâng cao chất lượng kỳ họp. Phát huy vai trò của đại biểu HĐND tỉnh và sự đóng góp của MTTQ, thành viên của mặt trận, các ngành, các cấp trong việc xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh.

Hai là, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt hoạt động giám sát theo nghị quyết của HĐND tỉnh, trong đó, tập trung vào các vấn đề lớn nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ năm 2022. Tiếp tục cải tiến, đổi mới hoạt động giám sát tại kỳ họp, hình thức, phương pháp giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh theo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND.

Ba là, chỉ đạo các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh phối hợp các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh trong quá trình chuẩn bị nội dung trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định năm 2022. Tổ chức họp Thường trực HĐND tỉnh định kỳ hàng tháng để xem xét, giải quyết các vấn đề phát sinh, các nội dung thuộc thẩm quyền của Thường trực HĐND tỉnh, đặc biệt yêu cầu UBND tỉnh, giám đốc các sở, ngành giải trình những nội dung mà cử tri và Nhân dân quan tâm.

Bốn là, đại biểu HĐND tỉnh không ngừng nâng cao năng lực, trình độ; cần cải tiến, đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp. Tổ chức tập huấn kỹ năng tiếp xúc cử tri; tổng hợp phân loại, theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri cho đại biểu HĐND tỉnh. Thường xuyên quan tâm công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo; kịp thời chuyển đơn, thư khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, trả lời; tăng cường công tác giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Năm là, chuẩn bị tốt nội dung, chương trình tổ chức các kỳ họp thường kỳ, kỳ họp chuyên đề của HĐND tỉnh; đảm bảo các điều kiện để phục vụ hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh. Phối hợp chuẩn bị tốt nội dung tổ chức hội nghị Thường trực HĐND 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ nhất tại tỉnh Hòa Bình. Tăng cường phối hợp, nâng cao năng lực tham mưu, tổ chức phục vụ của bộ máy giúp việc cơ quan Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh!



Đinh Hòa (TH)



Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục