(HBĐT) - Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trong cả nước, tại tỉnh ta cả hệ thống chính trị và Nhân dân đã vào cuộc với tinh thần "chống dịch như chống giặc”. Là lực lượng tuyến đầu, trong gần 3 năm qua, những "chiến sỹ áo trắng" từ tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã đến lực lượng y tế thôn bản đã tận sức cống hiến cho xã hội. Ngày đêm xông pha tuyến đầu truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc và điều trị, tiêm chủng để bảo vệ sự an toàn cho cả cộng đồng.


Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh và các y, bác sỹ tại lễ ra quân hỗ trợ TP Hà Nội phòng, chống dịch Covid-19.

Những mệnh lệnh từ trái tim

Ngày 22/7/2021, thời tiết nắng nóng khiến nhiều người chỉ muốn được trở về nhà sau ngày làm việc mệt mỏi dưới cái nóng như rang giữa hè. Lúc này, trên phố, một đoàn xe chở nhóm y bác sỹ mặc đồ bảo hộ kín mít, lao nhanh về phía ngoại thành. Thông tin mới nhất, tại công ty Avina thuộc khu công nghiệp Yên Quang (TP Hòa Bình) thông báo 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2, lực lượng thường trực truy vết lấy mẫu thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh tức tốc lên đường. Tổ công tác thực hiện truy vết xuyên đêm, khoanh vùng lấy mẫu xét nghiệm và chuyển thẳng về khoa xét nghiệm thuộc CDC tỉnh. 6h ngày hôm sau, toàn bộ mẫu xét nghiệm PCR của các F1 đã có kết quả, phục vụ công tác phòng, chống dịch (PCD).

Có mặt tại nhiều "điểm nóng” dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, bác sỹ Bùi Văn Phón, Trưởng Khoa Truyền nhiễm (CDC tỉnh) cho biết: Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, CDC tỉnh đã thành lập một đội thường trực truy vết, lấy mẫu xét nghiệm. Anh em cán bộ xác định tâm thế vào cuộc quyết liệt, lên đường không kể thời gian với quyết tâm cao nhất, hành động nhanh chóng khoanh vùng ổ dịch và các yếu tố nguy cơ để bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Nếu lực lượng truy vết phải chạy đua với thời gian, chạy đua với tốc độ lây lan của virus để lấy mẫu xét nghiệm nhiều nhất, nhanh nhất có thể thì những cán bộ làm công tác xét nghiệm lại "chạy đua tại chỗ”, gần như làm việc 24/24h để cho ra kết quả chính xác nhất, nhanh nhất, đáp ứng nhu cầu cấp bách trong PCD Covid-19. Để thực hiện xét nghiệm PCR, trước tiên lực lượng y tế phải phân loại, đánh số, ghi mã, kiểm tra xem mẫu đã đảm bảo hay chưa, sau đó mới đưa vào phòng xét nghiệm. Trung bình mỗi mẻ xét nghiệm khoảng 90 mẫu, thời gian mỗi mẻ khoảng 3 - 4 tiếng. Tuy nhiên có những ngày, số lượng mẫu phải xét nghiệm lên đến 1.000 - 2.000 mẫu. Vì vậy, nhiều thời điểm, cán bộ xét nghiệm liên tục làm việc thâu đêm và hàng tháng trời không thể về nhà. Họ ăn ngủ tại chỗ, từng nhóm thay nhau nghỉ rồi lại làm, liên tục như vậy trong nhiều ngày. Tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh nên tất cả phải mặc quần áo bảo hộ kín mít, làm việc trong môi trường áp lực âm nhiều ngày liên tục, cán bộ xét nghiệm cũng không khác những y, bác sỹ nơi tuyến đầu chống dịch với khuôn mặt hằn vết đỏ do đeo khẩu trang liên tục, những bàn tay nhăn nheo, trắng bệch vì đeo găng tay suốt ngày. Điều họ lo lắng nhất không phải là sự kiệt sức của bản thân mà là máy móc có thể quá tải.

"Đây là dịch bệnh chưa từng có trong tiền lệ, bản thân cán bộ, y, bác sỹ cũng chưa thể hiểu hết về dịch bệnh. Tuy nhiên, với trách nhiệm, lương tâm của người thầy thuốc, các y, bác sỹ trung tâm đều phải vào cuộc, trực tiếp tham gia chống dịch” - bác sỹ Kiều Đình Vì, Giám đốc CDC tỉnh chia sẻ.

Thực tế khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, tỉnh huy động tất cả lực lượng y tế cho công tác PCD. Khó nói hết được những gian khổ, sự hy sinh của các y, bác sỹ tuyến đầu. Đó là những nữ y tá đã bỏ lại con nhỏ, gác lại trách nhiệm chăm lo cho gia đình để vào khu điều trị F0 trắng đêm theo dõi từng nhịp thở bệnh nhân, thay người nhà chăm sóc, theo dõi từng bữa ăn, giấc ngủ cho người bệnh. Là cán bộ trung tâm y tế các huyện, thành phố dầm mình trong những bộ quần áo bảo hộ dưới cái nắng, nóng liên tục gần 400C tại các trạm, chốt kiểm soát dịch bệnh để trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm. Là những cán bộ y tế trắng đêm viết đơn tình nguyện lên đường vào Nam chống dịch khi cuộc chiến với Covid-19 trong giai đoạn ác liệt nhất. Là những y, bác sỹ vừa hết F0 đã vội vàng quay trở lại với người bệnh…

Tri ân những "chiến sỹ áo trắng"

"Trong thời gian điều trị, các y, bác sỹ, điều dưỡng nhiệt tình, tận tụy chăm sóc chúng tôi không kể ngày đêm. Họ làm việc rất vất vả, luôn đặt tính mạng của bệnh nhân lên hàng đầu để chúng tôi, những người bệnh khi vào viện rất nặng đến hôm nay đã được ổn định như thế này”. Đó là lời cảm ơn chân thành của bà L.T.X, 62 tuổi - một bệnh nhân mắc Covid-19 khá nặng trong ngày ra viện gửi đến y, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Có lẽ đối với mỗi thành viên tuyến đầu, nhận được những lời cảm ơn, hay chỉ đơn giản là hàng ngày đi động viên, thăm hỏi từng bệnh nhân, cảm nhận được cố gắng của người bệnh trong từng nhịp thở chính là động lực để vượt qua những khó khăn, thách thức.

Trong cuộc chiến gian nan ấy đã có những mất mát, đã có những y, bác sỹ bị nhiễm virus SARS-CoV-2, nhưng bằng tình yêu thương, trách nhiệm với cộng đồng - những chiến sỹ áo trắng luôn nỗ lực từng ngày, nỗ lực để điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Tính đến nay, tỉnh đã điều trị khỏi hàng chục nghìn bệnh nhân mắc Covid-19. "Đây là niềm động viên lớn nhất để y, bác sỹ chúng tôi tiếp tục chiến đấu với dịch bệnh, mang lại sức khỏe, nụ cười cho bệnh nhân và đó là niềm hy vọng, là niềm tin mãnh liệt sẽ chiến thắng Covid” - bác sỹ Hoàng Đại Tá, Bệnh viện dã chiến số 1 chia sẻ.

Ngày 27/2 - kỷ niệm 67 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2022), thấm nhuần lời dạy của Bác, những người thầy thuốc đã "kể” những câu chuyện thật đẹp về sự hy sinh thầm lặng của những "chiến sỹ” trên mặt trận không tiếng súng, họ hy sinh tất cả niềm riêng vì nhiệm vụ chung chữa bệnh cứu người, PCD bệnh, bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân.

Tri ân các "chiến sỹ áo trắng", lực lượng tuyến đầu bằng trái tim và bằng hành động tích cực, mỗi người dân hãy xem chính mình là một "chiến sỹ” trên mặt trận PCD. Tuân thủ chặt chẽ quy định "5K”, bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình, đẩy lùi được đại dịch, để những "chiến sỹ áo trắng" được trở về bên gia đình thân yêu.

Đinh Hòa

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục