(HBĐT) - Xác định công tác quy hoạch cán bộ (QHCB) là khâu trọng yếu, những năm qua, BTV Tỉnh ủy đã kịp thời triển khai, phổ biến, quán triệt và cụ thể hoá các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của T.Ư, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong tổ chức thực hiện công tác quy hoạch cán bộ các cấp.


Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo công tác quy hoạch cán bộ.

Trong quá trình xây dựng quy hoạch, các cấp, ngành thực hiện nghiêm túc hướng dẫn của T.Ư, của tỉnh, quy hoạch bảo đảm phương châm "động” và "mở”, phát huy dân chủ trong giới thiệu nguồn và thực hiện thẩm quyền quyết định của BTV cấp uỷ, tập thể lãnh đạo khi xây dựng nguồn cán bộ. Kết quả công tác quy hoạch cấp uỷ và các chức danh lãnh đạo chủ chốt các cấp đáp ứng yêu cầu và thực hiện đội ngũ cán bộ địa phương, bảo đảm các tiêu chí quy định về cơ cấu nữ, độ tuổi, dân tộc thiểu số (DTTS); đa số cán bộ dự nguồn quy hoạch có trình độ các mặt cao hơn khóa trước, tạo thuận lợi cho việc bổ nhiệm, luân chuyển, điều động cán bộ. Đa số cán bộ được quy hoạch đã phát huy năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và được bố trí vào các chức danh đã được quy hoạch. Hầu hết cán bộ trong diện quy hoạch được bố trí, cử đi đào tạo, bồi dưỡng bảo đảm các tiêu chuẩn, chức danh được quy hoạch. 

Những nhiệm kỳ qua, số lượng nguồn đưa vào quy hoạch ở cấp tỉnh, cấp huyện bảo đảm theo quy định, có số lượng từ 1,5 - 2 lần so với số lượng cấp ủy, BTV đương nhiệm; đối với các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp có số lượng quy hoạch bảo đảm từ 3 - 4 người cho một chức danh, không có quy hoạch 1 người cho một chức danh. Về độ tuổi và cơ cấu nữ, người dân tộc trong quy hoạch cán bộ bảo đảm tỷ lệ tuổi trẻ dưới 40 trên 15%, nữ từ 15 - 20%, DTTS tương xứng với cơ cấu dân tộc trên từng địa bàn, phù hợp với đặc điểm dân tộc của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và cao hơn nhiệm kỳ hiện tại. Nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026, cơ cấu BCH tỷ lệ nữ chiếm 28%, DTTS chiếm 61%, dưới 40 tuổi chiếm 39%; BTV nữ chiếm 24%, DTTS chiếm 61%, dưới 40 tuổi chiếm 27%.

Cụ thể hóa quy định, hướng dẫn của T.Ư, nhằm nâng cao hiệu quả công tác QHCB; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ, chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, gắn bó mật thiết với nhân dân, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 02-HD/TU, ngày 28/3/2022 hướng dẫn về một số nội dung cụ thể về công tác QHCB. QHCB có hiệu lực từ ngày cấp có thẩm quyền ký, ban hành quyết định phê duyệt. Quy hoạch hết hiệu lực khi cán bộ được bổ nhiệm vào chức danh quy hoạch, đưa ra khỏi quy hoạch hoặc kết thúc nhiệm kỳ của chức danh quy hoạch. Hướng dẫn quy định rõ thẩm quyền phê duyệt QHCB, chức danh lãnh đạo quản lý các cấp. 

Về phương pháp và thời điểm quy hoạch: Xây dựng QHCB nhiệm kỳ kế tiếp được thực hiện 1 lần vào năm thứ hai của nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ các cấp (riêng nhiệm kỳ 2025 - 2030 thực hiện trong năm 2022), đại hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Hằng năm, tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch của nhiệm kỳ hiện tại và nhiệm kỳ kế tiếp trong quý I, báo cáo, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch trong quý II, chậm nhất tháng 6. Trường hợp rà soát, bổ sung quy hoạch lần thứ 2 trong năm, phải báo cáo ít nhất sau 30 ngày, kế từ ngày được cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt quy hoạch. Đối với các tổ chức hội, đoàn thể nhân dân khác được Đảng, Nhà nước giao biên chế, việc xây dựng quy hoạch đầu nhiệm kỳ và rà soát, bổ sung quy hoạch hằng năm cũng thực hiện tương tự như MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Cán bộ được quy hoạch nhiệm kỳ kế tiếp phải đủ tuổi công tác 2 nhiệm kỳ trở lên, ít nhất phải trọn 1 nhiệm kỳ kế tiếp đó (60 tháng). Khi rà soát, bổ sung quy hoạch hằng năm cho nhiệm kỳ hiện tại, cán bộ đưa vào quy hoạch phải còn đủ tuổi công tác ít nhất từ 72 tháng trở lên.

Tuổi quy hoạch được xác định theo tinh thần Kết luận số 08-KL/TW, ngày 15/6/2021 của Bộ Chính trị về tuổi bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử và Hướng dẫn số 06-HD/BTCTW, ngày 26/7/2021 của Ban Tổ chức T.Ư, cụ thể như sau: Tuổi quy hoạch nhiệm kỳ kế tiếp bằng tuổi nghỉ hưu thực tế của cán bộ theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP, ngày 18/11/ 2020 của Chính phủ trừ đi tuổi của cán bộ tại thời điểm tính tuổi theo quy định phải còn ít nhất 1 nhiệm kỳ công tác (60 tháng) đối với đối tượng 1, còn ít nhất 2 nhiệm kỳ (120 tháng) đối với đối tượng 2. Tuổi rà soát, bổ sung quy hoạch cho nhiệm kỳ hiện tại bằng tuổi nghỉ hưu thực tế của cán bộ theo Nghị định số 135/2020/NĐ-CP, ngày 18/11/2020 của Chính phủ trừ đi tuổi của cán bộ tại thời điểm rà soát, bổ sung quy hoạch phải còn ít nhất 72 tháng đối với đối tượng 1, còn ít nhất 2 nhiệm kỳ (120 tháng) đối với đối tượng 2. Đối với cán bộ nữ thuộc đối tượng được nghỉ hưu ở độ tuổi cao hơn theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì tuổi quy hoạch được xác định theo độ tuổi được quy định và thực hiện như phương pháp nêu trên. Đối với các trường hợp không phải là cán bộ, công chức, viên chức (người hoạt động không chuyên trách, cán bộ nghỉ hưu, nghỉ chế độ...): Tuổi quy hoạch tham gia cấp ủy, Bí thư không quá 64 tuổi, trường hợp đặc biệt phải được cấp ủy cấp trên trực tiếp đồng ý nhưng phải có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, sức khỏe đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Lê Chung

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục