(HBĐT) - Trung tuần tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học công nghệ (KHCN) tiêu biểu tỉnh lần thứ I, năm 2022. Tại lễ tôn vinh, UBND tỉnh tặng bằng khen và công nhận danh hiệu "Trí thức KHCN tiêu biểu tỉnh Hòa Bình lần thứ I, năm 2022” cho 20 cá nhân; tặng bằng khen cho 1 tập thể, 3 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động KHCN trên địa bàn tỉnh năm 2021. Việc vinh danh các trí thức tiêu biểu của tỉnh không chỉ kịp thời khuyến khích, động viên nhân tài, nguồn nhân lực chất lượng cao mà còn khẳng định sự phát triển, lớn mạnh của đội ngũ trí thức tỉnh ta.


Đội ngũ trí thức ngành Nông nghiệp không ngừng học tập, nâng cao trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc. (Ảnh tại Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật)

Tính đến ngày 30/9, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức toàn tỉnh có 29.398 người. Trong đó 6 người trình độ tiến sỹ và chuyên khoa II, 372 người có trình độ thạc sỹ và chuyên khoa I, 9.575 người có trình độ đại học, 5.237 người trình độ cao đẳng. Về lý luận chính trị, có 496 người trình độ cử nhân và cao cấp, 879 người trình độ trung cấp. Trong đó, cán bộ là người dân tộc thiểu số chiếm khoảng 51%. Những năm qua, trình độ đội ngũ cán bộ của tỉnh không ngừng được nâng lên. Đội ngũ trí thức đã cơ bản phát huy được tính chủ động, sáng tạo, tâm huyết trong nghiên cứu và đề xuất những giải pháp phát triển KT – XH của tỉnh. Là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong sự nghiệp giáo dục đào tạo, y tế, khoa học, công nghệ. Góp phần vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực của địa phương; phát huy được vai trò của mình trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội, QP – AN, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. 

Đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Chất lượng nguồn nhân lực ngành Y tế những năm qua đã có những tiến bộ vượt bậc. Đội ngũ nhân viên y tế đã tích cực trong công tác dự phòng; ứng dụng các máy móc hiện đại để hỗ trợ khám và điều trị như: máy chụp CT - scaner, máy CT 64 dãy, chụp cộng hưởng từ MRI… Triển khai thành công nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật nâng cao như: phẫu thuật thay khớp háng, nội soi khớp gối, phẫu thuật các khối u não, phẫu thuật cắt u đại tràng qua nội soi, lọc máu liên tục, lọc máu trẻ em, lọc huyết tương… Nhờ vậy những năm qua nhiều ca bệnh hiểm nghèo đã được cứu sống, chất lượng khám, chữa bệnh của các cơ sở y tế từ xã tới tỉnh được nâng lên; uy tín của ngành y tế đối với Nhân dân cũng được cải thiện.

Để nâng cao chất lượng, phát triển nguồn nhân lực của tỉnh nói chung, phát triển đội ngũ trí thức nói riêng, BCH Đảng bộ tỉnh, BTV Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành cũng như các cơ chế, chính sách hỗ trợ đào tạo, thu hút nhân lực, đầu tư cho hoạt động nghiên cứu khoa học trên địa bàn. Tiêu biểu như: Đề án về phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục; Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số tỉnh; chính sách đặc thù đối với giáo viên và học sinh trường THPT chuyên; chế độ đối với chuyên gia, giáo viên, học sinh tham gia bồi dưỡng, tập huấn đội tuyển học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế…

Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của đội ngũ trí thức ngày càng được cải thiện tốt hơn. Đặc biệt, việc phát triển hạ tầng kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong chỉ đạo, điều hành, triển khai công việc đã tạo điều kiện cho đội ngũ trí thức được rèn luyện, phát huy năng lực. Phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp được triển khai tới 100% cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã và kết nối liên thông với trục liên thông văn bản quốc gia. Trong công tác cán bộ luôn có sự quan tâm đối với những trí thức trẻ, trí thức có các chuyên ngành mới và thiếu để tuyển dụng, bố trí công việc. Đồng thời, hàng năm có kế hoạch cử cán bộ, công chức, viên chức đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn và lý luận chính trị. Thực hiện kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Chính sách trọng dụng, đãi ngộ và tôn vinh trí thức được quan tâm. Từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã có 73 trí thức được tôn vinh, nhận các danh hiệu. Trong đó có 8 Nhà giáo nhân dân, 22 Nhà giáo ưu tú, 1 Thầy thuốc nhân dân, 10 Thầy thuốc ưu tú, 14 Nghệ sĩ ưu tú và 18 Nghệ nhân ưu tú.


Dương Liễu

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục