Nâng cao trình độ nhận thức, bản lĩnh chính trị của thế hệ trẻ là một trong nhiều nội dung quan trọng được các thủ lĩnh Đoàn cơ sở khi về dự Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 quan tâm. Bên lề Đại hội, các đại biểu cho rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục là yếu tố quan trọng để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 15/12. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Theo đại biểu Mai Xuân Anh (Ban Thanh niên Quân đội), thanh niên Việt Nam được xem là "rường cột của nước nhà”, với sức khỏe, trí tuệ, hăng hái, nhiệt tình, giàu khát vọng cống hiến, vươn lên. Tuy nhiên, tuổi đời của họ còn trẻ, chưa có nhiều kiến thức, hiểu biết về chính trị, văn hóa, xã hội; chưa có nhiều kinh nghiệm sống, dễ chán nản, bi quan, tiêu cực khi gặp khó khăn, thất bại... Đây chính là "lỗ hổng” để các thế lực thù địch lợi dụng dụ dỗ, lôi kéo, kích động, thậm chí dễ bị mua chuộc. Do đó, cần có sự chỉ dẫn của các tổ chức đoàn để định hướng tư tưởng và hành động cho đoàn viên, thanh niên. 

Nhiều đại biểu phân tích, những năm qua, thanh niên Việt Nam đã hăng hái đi đầu đảm nhiệm những công việc khó khăn, vất vả, không quản ngại gian khổ, hy sinh để góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, những vấn đề tiêu cực nảy sinh từ mặt trái của cơ chế thị trường cũng như sự bùng nổ thông tin đã tác động không nhỏ đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm và hành động của thanh niên. Hiện nay, các thế lực thù địch đã và đang sử dụng nhiều phương tiện thông tin với những nội dung xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước; vu khống, bôi nhọ, xúc phạm các tổ chức, cá nhân hòng chống phá cách mạng Việt Nam. Đối tượng chủ yếu để chúng tuyên truyền, lôi kéo, kích động là thanh niên. 

Thực tế cho thấy, trình độ nhận thức của một bộ phận cán bộ Đoàn về lý luận chính trị vẫn còn sơ sài, mơ hồ; nhận thức về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chưa sâu sắc, đầy đủ, dẫn đến chưa thực hiện tốt việc tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh niên để nhận diện, bóc tách, phân tích nội dung và tác hại của các luận điệu xuyên tạc, chống phá. Việc giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng kỹ năng nhận diện, đấu tranh, kỹ năng tham gia mạng xã hội cho thanh niên chưa theo kịp với sự phát triển của tình hình. Một số cán bộ, đoàn viên, thanh niên chưa nhận thức rõ trách nhiệm đấu tranh; một số cá biệt còn vi phạm pháp luật, kỷ luật, tạo cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng xuyên tạc, chống phá.

Đại biểu Ban Thanh niên Quân đội cho rằng, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch rất tinh vi, xảo quyệt. Việc đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, chống phá của chúng hết sức khó khăn, phức tạp; cần phải giáo dục, rèn luyện, tăng cường hơn nữa kỹ năng nhận diện, làm cơ sở cho đấu tranh có hiệu quả. Để phát huy hơn nữa vai trò của các tổ chức Đoàn trong việc định hướng, dẫn dắt, tổ chức, tập hợp đoàn viên thanh niên, đại biểu đề xuất cần nâng cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cán bộ Đoàn các cấp, các "thủ lĩnh Đoàn” trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch; thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nhận diện những luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch cho đoàn viên, thanh niên...

Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Võ Thị Thu Giang (Bí thư Chi đoàn Báo Nghệ An) cho rằng, công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn Thanh niên đã có nhiều nỗ lực và tạo được những chuyển biến mạnh mẽ thời gian qua. Đặc biệt, trong hơn 2 năm thích ứng với đại dịch, các cấp bộ Đoàn đã linh hoạt nhiều hình thức tuyên truyền, thể hiện rõ vai trò tiên phong chuyển đổi số và sự bắt nhịp nhanh nhạy của người trẻ trên các kênh truyền thông xã hội. Chất lượng, nội dung, lẫn hình thức tuyên truyền, giáo dục đều có sự đổi mới, nâng cao, bảo đảm đáp ứng định hướng chung, góp phần đưa các chủ trương, nghị quyết, đặc biệt là những nội dung liên quan đến thanh niên nhanh chóng đi vào cuộc sống. Nội dung tuyên truyền không hề khô khan, nhàm chán hay giáo điều, mà dễ hiểu, dễ cảm với đại đa số đoàn viên thanh niên. 

Đại biểu kiến nghị các cấp bộ Đoàn cần nhập cuộc mạnh mẽ hơn nữa, nhất là trước những yêu cầu cao đối với công tác tuyên truyền trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay. Tổ chức Đoàn tiếp tục phát huy, tận dụng tối đa ưu thế của mạng xã hội để công tác tuyên truyền, giáo dục được nhanh, rộng khắp, tiếp cận mọi đối tượng cần thiết.

Các đại biểu đề xuất, các cấp bộ Đoàn cần thường xuyên tổ chức đối thoại dân chủ, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng, đoàn viên, hội viên và vận động thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Định hướng và đẩy mạnh các phong trào thanh niên, chăm lo xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh từ "gốc” gắn với xây dựng tổ chức Đảng, đồng lòng trong phòng, chống "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Theo TTXVN

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục