(HBĐT) - Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) có vai trò quan trọng trong hoạt động của các cơ quan nhà nước (CQNN). Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, việc triển khai, ứng dụng CNTT trong xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) ỉnh bước đầu đạt được những kết quả tích cực; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của CQNN, phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp (DN); công khai, minh bạch hoạt động của các CQNN trên môi trường mạng, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh.


Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả TP Hòa Bình được đầu tư hiện đại, phục vụ người dân, doanh nghiệp
 đến giao dịch hành chính. 

Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp 

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet, chị Hoàng Thị Thanh Tâm, sinh năm 2002 ở tổ dân phố Ngọc 2, phường Trung Minh (TP Hoà Bình) đã đăng ký thành công thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân. Sau khi cán bộ hộ tịch phường nhận được yêu cầu, kiểm tra thông tin, giấy tờ cần thiết đầy đủ đã trả kết quả xác nhận luôn trong ngày cho công dân. Chị Tâm chia sẻ: So với trước đây, khi cần nộp hồ sơ cho CQNN chúng tôi phải đến tận nơi, nay với phương thức dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mọi việc có thể thực hiện ở nhà, giao dịch 24/24 giờ, tại bất cứ đâu có kết nối internet. Đồng thời có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ.

Bộ phận một cửa phường Trung Minh được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại phục vụ công dân đến giao dịch. Thời gian qua, phường tập trung hướng dẫn người dân về sử dụng DVCTT mức độ 3, 4. Theo đó, 100% hồ sơ của công dân thực hiện DVCTT mức độ 3, 4. Số lượng hồ sơ tiếp nhận được phân loại, giải quyết ngay trong ngày làm việc nên không phải ghi giấy hẹn. Những hồ sơ lĩnh vực địa chính, xây dựng, tư pháp - hộ tịch cần có thời gian thẩm định hẹn theo quy định.       

Huyện Lạc Thủy có nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ưa chuộng. Hiện, huyện có 17 sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Thời gian qua, nông sản của huyện được tiêu thụ tại hệ thống nhà hàng, siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch ở nhiều tỉnh, thành phố. Từ tháng 10/2021, huyện hỗ trợ  các HTX, hộ sản xuất nông nghiệp đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn và Voso.vn để mở rộng thị trường tiêu thụ. Năm 2022, huyện tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ nông sản, chủ yếu là các sản phẩm OCOP trên các sàn Postmart.vn và Voso.vn, doanh số bán hàng đạt gần 1 tỷ đồng. Huyện được đánh giá là địa phương dẫn đầu tỉnh đưa nông sản lên sàn TMĐT.
Đồng chí Hoàng Đình Chính, Phó phòng NN&PTNT huyện Lạc Thuỷ cho biết:  Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT nhằm hỗ trợ DN, HTX, nông hộ quảng bá, xúc tiến, đồng thời là kênh bán hàng, tìm đối tác, mở rộng giao dịch cho sản phẩm OCOP địa phương; hạn chế phụ thuộc vào tư thương. Về phía người tiêu dùng, có thể trải nghiệm mua sắm sản phẩm OCOP trực tuyến thông minh, sản phẩm đặc sản chính gốc, chất lượng cao, giá thành hợp lý.   
     
Đến nay, có 90% cán bộ và DN nhận thức được lợi ích ứng dụng TMĐT, 80% DN tiến hành giao dịch TMĐT (70% DN sử dụng thư điện tử trong hoạt động sản xuất - kinh doanh (SX-KD), trên 30% DN có trang thông tin điện tử cập nhật thường xuyên thông tin hoạt động và quảng bá sản phẩm, trên 30% DN tham gia các website TMĐT để mua bán sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan đến hoạt động SX-KD, trên 20% DN ứng dụng phần mềm chuyên dụng trong hoạt động SX-KD). Bước đầu hình thành các tiện ích hỗ trợ người tiêu dùng tham gia TMĐT loại hình DN với người tiêu dùng. Nhiều DN đầu tư phần mềm chuyên ngành phục vụ quản lý SX-KD cũng như quảng bá thương hiệu sản phẩm, phát triển thị trường, đẩy mạnh giao dịch hợp tác kinh doanh và khoảng 30% DN vừa và nhỏ có website riêng.

Ứng dụng hiệu quả chính quyền điện tử


Công an thị trấn Bo (Kim Bôi) ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân, hộ khẩu. 

Thực hiện Đề án "Chuyển đổi số tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, UBND tỉnh đã ban hành mã định danh điện tử của các cơ quan, đơn vị phục vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu trên địa bàn tỉnh. 

Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố có nhiều cố gắng và đạt được kết quả trong triển khai xây dựng Chính phủ điện tử; đẩy mạnh cung cấp DVCTT cho DN và người dân; các sở, ngành đã xử lý hồ sơ công việc trên môi trường mạng; hệ thống thông tin một cửa điện tử được kết nối thông suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm của đội ngũ công chức; chất lượng nhân lực về CNTT của tỉnh cũng được nâng cao.

Đến nay, phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp đã được triển khai tới 100% CQNN từ cấp tỉnh đến cấp xã và kết nối liên thông với Trục liên thông văn bản quốc gia, hệ thống văn bản điện tử của khối các cơ quan Đảng để phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử 4 cấp giữa các cơ quan Đảng, chính quyền, tạo bước tiến lớn trong công tác quản lý, điều hành và xử lý công việc, góp phần nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, tăng cường trao đổi văn bản điện tử, giảm chi phí giấy tờ, tài liệu... Tỷ lệ văn bản trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị hoàn toàn dưới dạng điện tử đạt trên 97%.

Cùng với đó, việc triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng góp phần xây dựng môi trường làm việc hiện đại, minh bạch trong cải cách hành chính, phát triển CQĐT. Để đảm bảo giá trị pháp lý trong giao dịch điện tử của các CQNN, tỉnh đã phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ cấp 1.060 chữ ký số cho tổ chức và 5.021 chữ ký số cá nhân thuộc các CQNN (bao gồm cả đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập). Đến nay, 100% cơ quan, đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã sử dụng chữ ký số để trao đổi văn bản điện tử trên môi trường mạng. Chữ ký số đã được tích hợp vào các hệ thống phần mềm văn phòng điện tử, một cửa điện tử để thuận tiện trong quá trình trao đổi văn bản, hồ sơ điện tử giữa các CQNN trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, hệ thống thư điện tử công vụ đã cấp hơn 13.000 địa chỉ thư điện tử, trong đó, 100% cán bộ, công chức, viên chức từ cấp tỉnh đến cấp xã được cấp địa chỉ thư điện tử phục vụ việc trao đổi thông tin, văn bản. Tỷ lệ trung bình cán bộ, công chức thường xuyên sử dụng thư điện tử trong công việc tại các cơ quan đạt trên 50%.

Hệ thống thông tin một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai tại 100% CQNN tại 3 cấp tỉnh, huyện, xã để thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Trung bình hàng năm tiếp nhận và giải quyết trên 400.000 hồ sơ TTHC trên hệ thống, góp phần làm minh bạch, công khai các thủ tục và trạng thái xử lý hồ sơ hành chính, tăng hiệu quả làm việc, chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, DN, tiết kiệm thời gian, chi phí cho xã hội.

Đối với Cổng dịch vụ công tỉnh với tên miền dichvucong.hoabinh.gov.vn hiện cung cấp 1.623 DVCTT mức độ 3, mức độ 4 (621 DVCTT mức 3, 1.002 DVCTT mức 4) của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, đồng thời liên thông dữ liệu với hệ thống một cửa điện tử của tỉnh. Cổng Dịch vụ công tỉnh đã được kết nối, tích hợp sử dụng chung hệ thống xác thực, hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia; tích hợp, đồng bộ trạng thái hồ sơ giải quyết TTHC thông qua máy chủ bảo mật được cài đặt, quản lý tại Trung tâm Tích hợp dữ liệu tỉnh phục vụ tra cứu, giám sát, đánh giá, theo dõi tình hình, kết quả giải quyết hồ sơ.

Phát triển nền tảng công nghệ 

Tính đến nay, 100% CQNN trên địa bàn tỉnh đã có hệ thống mạng nội bộ (LAN) và kết nối internet băng thông rộng; tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức của các CQNN được trang bị máy tính phục vụ công việc tại cấp tỉnh đạt 98%, cấp huyện đạt 91%, cấp xã đạt 88%. Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước đã được triển khai tại 183 điểm; trong đó có 32 điểm tại các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và 151 UBND xã, phường, thị trấn. Một số sở, ngành (GD&ĐT, Tài chính, TN&MT, Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh) có trung tâm dữ liệu nhỏ có từ 3 - 10 máy chủ để cài đặt các phần mềm, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Trung tâm dữ liệu của tỉnh đã được quan tâm đầu tư, nâng cấp để cung cấp hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho hoạt động của các phần mềm ứng dụng dùng chung của tỉnh, phần mềm chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị, lưu trữ dữ liệu và đảm bảo an toàn thông tin. Các phần mềm quản lý tập trung, quản lý ngành được các đơn vị đầu tư ứng dụng, như: Phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức của Sở Nội vụ; phần mềm về tiếp công dân và xử lý đơn thư của Thanh tra tỉnh; hệ thống quản lý công chức PMIS; hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis), hệ thống quản lý ngân sách nhà nước 8.0 của Sở Tài chính; hệ thống Mapinfor theo dõi diễn biến tài nguyên rừng, dự báo cháy rừng của Sở NN&PTNT; phần mềm đăng ký và quản lý hộ tịch của Sở Tư pháp…

Các phần mềm phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ cơ bản như: Phần mềm quản lý nhân sự, quản lý tài chính - kế toán, quản lý tài sản cố định… đã được các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai sử dụng, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý, điều hành.

Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Trong những năm qua, việc ứng dụng CNTT trong hoạt động của các CQNN trên địa bàn tỉnh đã đổi mới, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ ngày càng tốt hơn, có hiệu quả hơn cho người dân, DN. Trên cơ sở lấy người dân, DN làm trung tâm, lấy sự hài lòng của cá nhân, tổ chức là thước đo quan trọng trong phát triển CQĐT. Trong năm 2023, tỉnh tiếp tục rà soát, bổ sung, ban hành kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật theo quy định để hoàn thiện cơ sở pháp lý và đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trên địa bàn tỉnh; đẩy nhanh tiến trình đơn giản hóa TTHC, xây dựng một nền hành chính điện tử đồng bộ, hiện đại từ cấp tỉnh đến cơ sở, chuẩn hóa quy trình nghiệp vụ, là nền tảng để xây dựng thành công chính quyền số.

Đinh Thắng

Đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin

Phạm Thế Hải, Phó Giám đốc Sở KH&CN

Thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền điện tử của tỉnh, hướng đến chính quyền số cần tập trung phát triển hạ tầng số phục vụ các cơ quan nhà nước một cách tập trung, thông suốt; tạo lập dữ liệu mở dễ dàng truy cập, sử dụng, tăng cường công khai, minh bạch thông tin của chính quyền cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển các dịch vụ số trong nền kinh tế.

Theo đó, nghiên cứu, xây dựng cơ chế khuyến khích, chính sách ưu đãi để thu hút nguồn nhân lực, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ triển khai, phát triển chính quyền điện tử. Thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về kỹ năng sử dụng và đảm bảo an toàn thông tin, an ninh mạng cho cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin, cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan nhà nước của tỉnh, bảo đảm an toàn cho hệ thống thông tin, máy tính của các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Tuyên truyền người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Nguyễn Ngọc Vân, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thuỷ

Tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính các cấp cần tiếp tục triển khai thực hiện, sử dụng hiệu quả phần mềm một cửa điện tử để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 phù hợp với nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng tới triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tăng số lượng hồ sơ tiếp nhận, xử lý qua mạng.

Để làm được điều đó, UBND các huyện, thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến và giao tiếp với cơ quan nhà nước tại địa phương thông qua hệ thống chính quyền điện tử. Đồng thời, đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của đơn vị, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị công nghệ thông tin cho cán bộ tiếp nhận và trả kết quả, phục vụ người dân, doanh nghiệp một cách nhanh chóng, chính xác, đáp ứng yêu cầu triển khai chính quyền điện tử.

 


Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục