(HBĐT) - Năm 2022, MTTQ các cấp trong tỉnh luôn đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền khơi dậy, phát huy, nâng tầm các giá trị đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc. MTTQ có nhiều dấu ấn, góp phần vào sự ổn định, phát triển của từng địa phương và toàn tỉnh, cũng như thực hiện khát vọng phát triển.


Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao đổi với cán bộ và các vị Ủy viên UB MTTQ tỉnh về củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân.

Đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh

Những tháng đầu năm 2022 là cao điểm bùng phát dịch Covid-19. MTTQ các cấp tích cực tham mưu cấp ủy ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện công tác phòng, chống dịch (PCD) và hỗ trợ người dân hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh ủng hộ nguồn lực cho công tác PCD thời điểm cấp bách. Nổi bật đã tiếp nhận trên 105.000 kit test nhanh Covid-19, cùng các trang thiết bị PCD, phân bổ kịp thời đến các địa phương, cơ sở. Trích quỹ PCD Covid-19 hỗ trợ các suất quà cho người hoàn cảnh khó khăn; vận động và trao 100 máy tính bảng cho học sinh nghèo học trực tuyến…

Bên cạnh đó, MTTQ đã xây dựng kế hoạch, thành lập 2 đoàn giám sát và tổ chức 3 cuộc giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch; 3 cuộc giám sát, 1 cuộc khảo sát công tác quản lý, sử dụng quỹ PCD Covid-19. Qua đó tạo sự minh bạch trong sử dụng quỹ và thúc đẩy chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống, giúp phục hồi và phát triển sau đại dịch.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Dịch Covid-19 được kiểm soát nhưng cũng gặp không ít khó khăn trong phục hồi, phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, nhất là đối với người nghèo. Nhằm góp phần "không để ai bị bỏ lại phía sau”, MTTQ các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ủng hộ xây dựng Quỹ vì người nghèo. Lễ phát động ủng hộ Quỹ vì người nghèo năm 2022 được tổ chức quy mô và hình thức đặc biệt hơn mọi năm, đã nhận được số tiền ủng hộ và đăng ký ủng hộ 70,7 tỷ đồng, nhiều nhất từ trước đến nay. Trong đó, ủng hộ trực tiếp 7,1 tỷ đồng và 50 chiếc xe đạp.

Trong năm, Quỹ vì người nghèo cấp tỉnh đã tiếp nhận 23,934 tỷ đồng, chi 19,197 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới và sửa chữa 396 nhà ĐĐK, xây nhà văn hóa, làm đường cho cộng đồng nghèo; tặng 390 suất học bổng cho học sinh nghèo. Ban vận động Quỹ vì người nghèo các huyện, thành phố cũng quan tâm hỗ trợ hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở, sinh kế và người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, hoạn nạn.

Ngoài ra, UB MTTQ tỉnh đã phân bổ 170 nhà ĐĐK, trị giá 8,5 tỷ đồng cho hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công do các tập đoàn kinh tế tài trợ. Khánh thành, bàn giao 2 công trình trường TH&THCS và tặng nhiều phần quà cho người yếu... Những kết quả đó góp phần giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

Phát huy sức mạnh của toàn dân

Cùng với vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, để hoàn thiện, nâng tầm giá trị các công trình hỗ trợ, MTTQ cơ sở đã huy động thêm nguồn lực từ cộng đồng, đúng với tinh thần, sức mạnh ĐĐK toàn dân. Trưởng Ban công tác Mặt trận xóm Tưa, xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) Bùi Thị Vinh nhận xét: "Hỗ trợ từ Quỹ vì người nghèo là chất xúc tác để xóm làm được tuyến đường bê tông êm thuận 400 m. Được hỗ trợ 100 triệu đồng, xóm vận động người dân đóng góp kinh phí, ngày công, vật liệu, tổng trị giá 100 triệu đồng nữa”. Những ngôi nhà ĐĐK được hoàn thành cũng đúng như tên gọi khi họ hàng, người dân hỗ trợ thêm ngày công, tặng đồ dùng.

Bên cạnh đó, MTTQ và các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Nổi bật là cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… và duy trì, phát triển các mô hình tự quản trong cộng đồng. Toàn tỉnh đã xây dựng, duy trì trên 3.530 mô hình tự quản thu hút đông đảo Nhân dân tham gia. 100% khu dân cư đã tổ chức Ngày hội ĐĐK toàn dân tộc. Thông qua đó, khơi dậy, phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, củng cố QP-AN.

Nhằm phát huy vai trò của Nhân dân, MTTQ hướng dẫn hoạt động của các Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng tại cơ sở; thực hiện vai trò giám sát và phản biện xã hội. Là hoạt động giám sát mang tính nhân dân, MTTQ đổi mới, tập trung vào những vấn đề cử tri và dư luận xã hội quan tâm như: Giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên; sự hài lòng của người dân trong xây dựng nông thôn mới…

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bùi Tiến Lực khẳng định: MTTQ ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò của mình, rõ việc, rõ kết quả. Phát huy kết quả, khắc phục những hạn chế, nhất là trong công tác nắm tình hình Nhân dân, giám sát, phản biện xã hội, hệ thống MTTQ sẽ nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2023.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Thí điểm người đứng đầu được giới thiệu nhân sự bầu cử, bổ nhiệm cấp phó

Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 142 quy định thí điểm giao quyền, trách nhiệm cho người đứng đầu trong công tác cán bộ.

Chiến thắng Hòa Bình góp phần quan trọng cùng quân và dân cả nước làm nên Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

                             NGUYỄN PHI LONG

Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy 

Tỉnh Hòa Bình có vị trí chiến lược quan trọng, là cửa ngõ vùng Tây Bắc của Tổ quốc, cầu nối giữa vùng Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Hòa Bình là hậu cứ của chiến trường Chiến khu II, Liên khu III, là hành lang giao thông chiến lược giữa Liên khu III, Liên khu IV với Việt Bắc, Tây Bắc.

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Đà Bắc

Sáng 4/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Đà Bắc. Đoàn ĐBQH tỉnh gồm các đồng chí: Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Nguyễn Thị Phú Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn; Nguyễn Cao Sơn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Hội nghị Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh lần thứ 4, khóa XI

Ngày 3/5, Hội Nông dân (HND) tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 4, khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 nhằm đánh giá kết quả công tác Hội và phong trào nông dân quý I, triển khai nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2024 và thực hiện công tác cán bộ. Dự hội nghị có đồng chí Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục