Bùi Đức Hinh
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh


Các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các đại biểu tại Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự phối hợp của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan, ban, ngành trong tỉnh, năm 2022, hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và đạt được kết quả quan trọng, toàn diện trên các mặt công tác.

Năm 2022, HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 8 kỳ họp đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật. Tiếp tục đổi mới, tạo điều kiện để các cơ quan liên quan chủ động hơn trong công tác tham mưu các nội dung trình tại kỳ họp. Theo đó, đã ban hành 146 nghị quyết về các chủ trương, cơ chế, chính sách có ý nghĩa quan trọng để phát triển KT-XH của tỉnh. Để chuẩn bị các nội dung phục vụ kỳ họp, HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành văn bản đề nghị UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh trình xây dựng nghị quyết của HĐND tỉnh. Tổ chức Hội nghị liên tịch để thống nhất về nội dung, thời gian tổ chức kỳ họp theo quy định. Kịp thời chỉ đạo hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp thường lệ giữa năm, cuối năm 2022, gửi đến các cơ quan liên quan xem xét giải quyết. Phân công, chỉ đạo các Ban của HĐND tỉnh thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh và các cơ quan tư pháp trình tại các kỳ họp, đảm bảo các nghị quyết được ban hành theo đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự thủ tục quy định; đã thể chế, cụ thể hóa các chính sách của T.Ư phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, làm cơ sở pháp lý, tiền đề quan trọng cho việc triển khai, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025. Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng, thảo luận và thông qua các nghị quyết quan trọng cụ thể hóa chủ trương của T.Ư, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh vào điều kiện thực tiễn của địa phương, tạo cơ chế chính sách phát huy tiềm năng, lợi thế, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh.

Thực hiện Chương trình giám sát năm 2022 và ý kiến chỉ đạo của Đảng đoàn HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh đã thành lập Đoàn giám sát để tổ chức giám sát 2 chuyên đề, đó là: (1) Giám sát kết quả thực hiện công tác cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021; (2) Giám sát kết quả thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất; đấu giá tài sản công trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2022 đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Qua giám sát đã kịp thời phát hiện các bất cập từ cơ chế, chính sách; đề xuất các kiến nghị tới cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết.


Đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ mười (Kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh cho chủ trương để các Ban của HĐND tỉnh quyết định Chương trình giám sát năm 2022. Hằng tháng, Thường trực HĐND tỉnh ban hành Thông báo kế hoạch giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh năm 2022 để chỉ đạo, điều hòa công tác tổ chức thực hiện các hoạt động giám sát nhằm khắc phục việc bố trí lịch giám sát trùng lặp về đối tượng, nội dung, thời gian và địa điểm giám sát, nâng cao hiệu quả giám sát. Trên cơ sở hoạt động điều hòa của Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh đã thực hiện 12 nội dung giám sát chuyên đề, với 40 cuộc giám sát trực tiếp tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh.

Công tác tổ chức các phiên họp định kỳ hằng tháng của Thường trực HĐND tỉnh được duy trì. Các hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được thực hiện nghiêm túc; các nội dung phát sinh giữa hai kỳ họp được Thường trực HĐND tỉnh xử lý kịp thời; hoạt động đối ngoại, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực cho đại biểu HĐND các cấp được Thường trực HĐND tỉnh quan tâm thực hiện. Công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, việc chỉ đạo, điều hòa hoạt động các Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND các cấp được thực hiện thường xuyên.

Đặc biệt, trong 2 ngày (8 - 9/4/2022), tỉnh vinh dự là địa phương đầu tiên trong khu vực tổ chức rất thành công Hội nghị Thường trực HĐND 14 tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc nhiệm kỳ 2021-2026; tổ chức thành công Hội nghị giao ban 6 tháng đầu năm giữa Thường trực HĐND tỉnh và HĐND các huyện, thành phố; Hội nghị tập huấn đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu chuyên trách HĐND các huyện, thành phố. Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt các nội dung đón tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu Quốc hội nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Đoàn đại biểu HĐND của tỉnh TUV, nước Mông Cổ đảm bảo theo đúng quy định.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động, xứng đáng là cơ quan đại diện cho tiếng nói, nơi gửi gắm, truyền tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân, trong năm 2023, Thường trực HĐND tỉnh tập trung tổ chức thực thiện các nhiệm vụ trọng tâm như:

Một là, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt nội dung chuẩn bị, tổ chức các kỳ họp trong năm 2023, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026. Quan tâm chỉ đạo công tác tuyên truyền, họp báo đưa tin về kỳ họp; tổ chức hiệu quả việc rút kinh nghiệm sau kỳ họp. Tăng cường việc ứng dụng công nghệ thông tin, việc thực hiện kỳ họp không giấy. Thực hiện tốt công tác lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND tỉnh bầu tại kỳ họp thường lệ cuối năm 2023 theo hướng dẫn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các văn bản liên quan. Tăng cường công tác chỉ đạo các cơ quan xây dựng dự thảo nghị quyết, thường xuyên rà soát các văn bản pháp luật hiện hành, đối chiếu với điều kiện thực tiễn của địa phương để kiến nghị với T.Ư, HĐND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách, phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả kỳ họp; tăng cường hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp; nâng cao hiệu quả thảo luận, tham gia ý kiến về các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp. Chỉ đạo nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự thảo nghị quyết, thẩm tra, ban hành nghị quyết của HĐND tỉnh.

Hai là, tiếp tục cải tiến, đổi mới hình thức và phương pháp giám sát tại kỳ họp; tổ chức thực hiện Chương trình giám sát và nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc giám sát chuyên đề năm 2023 phù hợp với tình hình trên địa bàn; giám sát thông qua hoạt động chất vấn, giải trình của các cơ quan thuộc UBND tỉnh tại phiên họp Thường trực HĐND tỉnh. Chỉ đạo, điều hòa hoạt động giám sát năm 2023 của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh theo phương châm tập trung giám sát tổng thể, giám sát chuyên đề những vấn đề nổi cộm có ảnh hưởng lớn đến phát triển KT-XH của tỉnh; những ngành, lĩnh vực cử tri và Nhân dân quan tâm; hạn chế việc trùng chéo về đối tượng, nội dung, địa điểm giám sát.

Ba là, tổ chức tốt hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Chỉ đạo Tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh tăng cường các hoạt động tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp; kịp thời tổng hợp, gửi ý kiến, kiến nghị của cử tri đến các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan để xem xét, giải quyết, trả lời cử tri tại kỳ họp. Thường xuyên quan tâm công tác tiếp dân định kỳ, tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Lựa chọn vấn đề để tổ chức đối thoại với tổ chức, cá nhân liên quan đến các vụ việc phức tạp, kéo dài và một số nhiệm vụ quan trọng khác. Xem xét xử lý các nhiệm vụ phát sinh giữa hai kỳ họp theo đề nghị của UBND tỉnh và các cơ quan chức năng theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của T.Ư (nếu có).


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục