(HBĐT) - Năm 2022, toàn tỉnh kết nạp 28 đảng viên, thành lập được 5 chi bộ Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN). Đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 1.182 đảng viên trong DNNKVNN (tăng 8,3% so với năm 2021) và 61 DNNKVNN có tổ chức Đảng (TCĐ). Kết quả này tuy còn "khiêm tốn” so với quy mô 4.300 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, đó là nỗ lực rất đáng ghi nhận của cấp ủy các địa phương đối với công tác xây dựng Đảng trong DNNKVNN.



Chi bộ HTX dệt thổ cẩm và du lịch, thuộc Đảng bộ xã Chiềng Châu (Mai Châu) là 1 trong 5 chi bộ được thành lập trong các HTX, doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước năm 2022. 

Để tổ chức Đảng phát huy vai trò trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Cùng các đồng chí Thường trực Đảng ủy xã Chiềng Châu (Mai Châu), chúng tôi đến thăm chi bộ HTX dệt thổ cẩm và du lịch (thuộc Đảng bộ xã Chiềng Châu). Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí  Ngần Văn Phúc, Bí thư chi bộ HTX dệt thổ cẩm và du lịch cho biết: Cuối tháng 10/2022, chi bộ được thành lập trong niềm phấn khởi của đảng viên, thành viên HTX. HTX hiện có 21 thành viên, chi bộ 5 đảng viên; cả 3/3 đồng chí trong Ban giám đốc HTX đều là đảng viên đang sinh hoạt tại chi bộ. Việc thành lập chi bộ của HTX là rất cần thiết. Đảng viên của chi bộ, thành viên HTX hy vọng khi có chi bộ thì hoạt động của HTX sẽ thống nhất, hiệu quả hơn, thúc đẩy sự phát triển lớn mạnh của HTX. Là chi bộ mới thành lập, còn rất non trẻ, chúng tôi dần đưa sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, xây dựng nội quy, quy chế, thực hiện phân công nhiệm vụ đối với từng đảng viên. Đặc biệt, tập trung cho công tác phát triển Đảng, chọn cử những thành viên HTX là quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng, giao nhiệm vụ, rèn giũa, bồi dưỡng kết nạp Đảng để gia tăng số lượng, sức mạnh cho chi bộ. 

Thực tế đã cho thấy vai trò của TCĐ, đảng viên trong các DN, nhất là DNNKVNN có ý nghĩa rất quan trọng. Đồng chí Nguyễn Văn Duấn, Trưởng phòng cơ sở Đảng và đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy nhận định:  Ở DN nào có TCĐ ở đó nhận thức chính trị của người lao động (NLĐ) thường cao hơn, việc định hướng tư tưởng cho NLĐ cũng thuận lợi hơn. Các TCĐ trong DNNKVNN ở tỉnh đã từng bước phát huy vai trò là hạt nhân chính trị, lãnh đạo đảng viên, các tổ chức đoàn thể. Tuyên truyền người quản lý DN, NLĐ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển DN cũng như tham gia xây dựng, thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể; các quy định, quy chế, nội quy lao động trong DN. Đồng thời, vận động công nhân lao động tham gia tích cực các hoạt động nhân đạo, từ thiện, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới..., góp phần phát triển KT-XH, ổn định chính trị tại địa phương, đơn vị. Hầu hết cán bộ, đảng viên trong DN giữ được vai trò tiên phong, gương mẫu, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực đóng góp vì sự phát triển của DN. Công tác đánh giá, phân loại chất lượng đối với TCĐ, đảng viên hàng năm được thực hiện nghiêm túc, đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư, kế hoạch, hướng dẫn của tỉnh. Đáng phấn khởi là cấp ủy, TCĐ ngày càng thể hiện rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình đối với DN, đồng hành cùng sự phát triển của DN. 

Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng 

  Năm 2022, số DN đăng ký thành lập mới là 500 DN (tăng khoảng 11% so với năm trước). Tính đến hết năm 2022, toàn tỉnh có 4.781 DN và HTX hoạt động. Các DNNKVNN góp phần tạo việc làm ổn định cho 80.972 lao động, đặc biệt là NLĐ thất nghiệp sau đại dịch Covid-19 với thu nhập khoảng 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Trước những đóng góp quan trọng của DN đối với KT-XH địa phương, công tác xây dựng Đảng trong DNNKVNN vì thế càng được quan tâm, coi trọng. 

Ngay từ đầu năm 2022, cấp ủy các cấp đã tập trung khảo sát thực tế, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh gắn với công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể trong DN. Một số huyện, thành phố tổ chức khảo sát, rà soát, nắm số lượng, thực trạng tổ chức, hoạt động của các TCĐ, đoàn thể trong DN; khảo sát tình hình hoạt động các DN. Trực tiếp gặp gỡ, đối thoại, trao đổi với các chủ DN để thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, tiến tới thành lập TCĐ trong DN khi đủ điều kiện. 

 Một số địa phương quan tâm chỉ đạo mở lớp bồi dưỡng cấp ủy, bồi dưỡng đối tượng cảm tình Đảng cho quần chúng trong DN. Tiêu biểu như TP Hòa Bình tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức xây dựng Đảng cho 104 học viên là cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở thuộc loại hình DN. Huyện Mai Châu mở lớp bồi dưỡng công tác Đảng, đoàn thể với 8/76 học viên tham gia là cán bộ làm công tác Đảng, đoàn thể trong DN. Huyện Cao Phong có 2 học viên trong DN tham gia lớp bồi dưỡng bí thư chi bộ, 4 học viên tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn... 

 Công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên được cấp ủy, đoàn thể quan tâm, kịp thời phát hiện, đề xuất những quần chúng ưu tú, đủ điều kiện, có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng để đưa vào danh sách cảm tình Đảng, đề nghị cấp có thẩm quyền kịp thời cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Công tác kết nạp đảng viên được các cấp ủy thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng. Một số đảng bộ thực hiện công tác phát triển Đảng trong DNNKVNN đạt kết quả nổi bật như: TP Hòa Bình, huyện Yên Thủy, Lạc Thủy, Tân Lạc, Mai Châu. 

Nhìn lại công tác phát triển Đảng trong DNNKVNN năm qua, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá: Cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh tiếp tục quan tâm tổ chức thực hiện đối với công tác phát triển Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN. Các cấp ủy đã xây dựng chương trình, kế hoạch, công văn chỉ đạo để tổ chức thực hiện; tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát, khảo sát tình hình tổ chức thực hiện của cấp dưới; trên cơ sở đó kiểm điểm, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện và rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện. Một số cấp ủy, đoàn thể cấp huyện đã quan tâm tổ chức các buổi gặp mặt giữa lãnh đạo, cán bộ chủ chốt với các chủ DN để phổ biến, quán triệt, vận động, thuyết phục các chủ DN quan tâm, tạo điều kiện làm tốt công tác phát triển Đảng. Qua đó, công tác phát triển đảng viên, đoàn viên, hội viên đạt được kết quả nhất định. Ở các DN, NLĐ và chủ DN sau khi được tuyên truyền, phổ biến chủ trương của T.Ư, BTV Tỉnh ủy cơ bản thể hiện sự đồng tình, ủng hộ, có nguyện vọng tham gia các tổ chức đoàn thể, mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhiều chủ DN quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho NLĐ tham gia hoạt động đoàn thể, sinh hoạt tại nơi cư trú để rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Vai trò, vị thế của cấp ủy, chi bộ, đảng viên trong DN ngày càng được nâng cao, được NLĐ, nhất là chủ DN tin tưởng, tín nhiệm hơn.

Dương Liễu

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục