(HBĐT) - Tại Bảo tàng Hồ Chí Minh hiện vẫn lưu giữ bức thư Chủ tịch Hồ Chí Minh viết tháng 5/1948, gửi các phụ lão xã Vĩnh Đồng, châu Lương Sơn (nay là huyện Kim Bôi). Một bản sao của lá thư ấy được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Vĩnh Đồng trân trọng bảo quản tại nhà văn hóa xã.


Theo các cụ cao niên kể lại, năm 1948, các phụ lão xã Vĩnh Đồng đã gửi biếu Bác mật ong. Đây là sản vật quý của núi rừng xứ Mường để Bác bồi dưỡng sức khỏe. Xúc động trước tình cảm của các phụ lão và người dân Mường Động, Bác đã biên thư bày tỏ sự cảm động và mong muốn "Các cụ sẽ cố gắng đốc thúc con cháu hăng hái tham gia cuộc thi đua ái quốc, làm cho mọi người đủ ăn đủ mặc”.

Khắc sâu lời Bác, từ kháng chiến chống Pháp cho đến kháng chiến chống Mỹ và hòa bình lập lại, nhân dân Vĩnh Đồng không ngừng hăng hái thi đua lao động, sản xuất. Cánh đồng Mường Chanh, trung tâm xã Vĩnh Đồng luôn là vựa lúa có năng suất cao nhất tỉnh.

Đến thăm Vĩnh Đồng những ngày tháng 5 nhớ Bác, trước mắt chúng tôi là màu xanh của bãi bí, nương ngô trù phú. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Bùi Văn Hùng chia sẻ: Đặt trong bối cảnh, dù bộn bề việc nước, Bác vẫn dành thời gian viết thư cảm ơn phụ lão xã Vĩnh Đồng đã biếu Người mật ong, mới thấy hết cái tình của Cụ Hồ với đồng chí, đồng bào. Sau nhiều năm, bản sao còn lưu giữ tại xã đã cũ, mờ, song đây vẫn là hiện vật quý với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong xã, động viên nhân dân Vĩnh Đồng tích cực thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương. 

Hiện nay, xã xác định được các cây trồng chủ lực, hình thành vùng canh tác chuyên canh, chuyển diện tích cấy lúa kém hiệu quả trồng rau, màu vụ đông. Cụ thể như xã hình thành được vùng chuyên canh trồng khoai tây 30 ha, ngô sinh khối 4,5 ha, bí đỏ lấy hạt 4,5 ha… Sản phẩm được bao tiêu đầu ra ổn định, cho hiệu quả kinh tế cao. Toàn xã duy trì tổng diện tích gieo trồng gần 700 ha; tổng đàn gia súc gần 700 con. Các hình thức sản xuất, canh tác mới được người dân tích cực áp dụng. Các xóm: Chiềng, Quê Rù, Chanh, Đoàn Kết đã tiến hành phun thử nghiệm thuốc trừ sâu bằng máy bay không người lái. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất năm 2022 đạt 11%; thu nhập bình quân đầu người đạt 44 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,9%...

Vĩnh Đồng đã cán đích NTM năm 2019, hiện tiếp tục xây dựng, hoàn thiện để hướng tới đạt NTM kiểu mẫu năm 2024. Nhằm chỉnh trang bộ mặt nông thôn, xã duy trì thực hiện "Ngày thứ Bảy xây dựng NTM” với việc dọn dẹp, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, xây dựng các con đường hoa, vườn mẫu… Năm 2022, xã huy động được 897 ngày công lao động, đóng góp vật liệu xây dựng (cát, sỏi, xi măng) với giá trị quy đổi tương đương 10,4 triệu đồng. Hiện xã đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM nâng cao. 

Phát huy thế mạnh có nguồn nước khoáng nóng và đình chùa Động (xóm Chiềng), hoạt động thương mại, dịch vụ, du lịch trên địa bàn xã từng bước phát triển. Xã có 7 dự án nghiên cứu đầu tư, chủ yếu là dự án phát triển nhà ở, du lịch sinh thái… hứa hẹn tạo nên bộ mặt mới cho Vĩnh Đồng. Cùng với đó, dự án đường liên kết vùng Hà Nội - Hòa Bình với Vĩnh Đồng là điểm đầu phía Hòa Bình đang được xúc tiến triển khai sẽ mang đến cho xã nhiều cơ hội phát triển.

Những ngày này, về Vĩnh Đồng, cờ Tổ quốc rực rỡ trên các tuyến đường. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tích cực thi đua lập thành tích chào mừng ngày sinh nhật Bác. "Để xứng đáng với những tình cảm Bác Hồ đã dành tặng, chúng tôi với khí thế mới, quyết tâm mới, tiếp tục phấn đấu tạo nên những dấu ấn chuyển biến rõ nét cho Vĩnh Đồng trong nhiệm kỳ 2020- 2025 và những năm tiếp theo”, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã khẳng định.

Minh Vũ



Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục