(HBĐT) - Những năm qua, cùng với sự lan toả mạnh mẽ của phong trào "Toàn dân chăm sóc người có công”, "Đền ơn - đáp nghĩa”, tỉnh Hòa Bình luôn thực hiện đảm bảo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công (NCC) với cách mạng. Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2023), phóng viên Báo Hoà Bình đã phỏng vấn đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH về những hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm sóc NCC trên địa bàn.

Cấp ủy, chính quyền TP Hòa Bình và phường Trung Minh thăm hỏi, động viên bệnh binh Bùi Văn Công mắc bệnh hiểm nghèo.

P.V: Xin đồng chí cho biết những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách đối với NCC thời gian qua?

Đồng chí Bùi Mạnh Cường: Trải qua 2 cuộc kháng chiến trường kỳ, con em các dân tộc trong tỉnh đã chiến đấu dũng cảm, lập nhiều chiến công xuất sắc, góp phần giải phóng dân tộc. Năm 2002, Đảng, Nhà nước đã ghi nhận và phong tặng Đảng bộ, quân và dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ chống Pháp; 10 huyện, thành phố và 62 xã, phường, thị trấn được phong tặng Anh hùng LLVT nhân dân thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ; 11 cá nhân được tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân và Anh hùng Lao động; 245 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng.  

Toàn tỉnh hiện có trên 8.700 NCC đang hưởng chính sách ưu đãi. Công tác tuyên truyền luôn được các cấp uỷ, chính quyền và các đoàn thể quan tâm, qua đó giáo dục truyền thống yêu nước cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa” nhận được sự ủng hộ, tham gia sôi nổi của cộng đồng, huy động nguồn lực góp phần thực hiện chính sách ưu đãi NCC. Tỉnh đã triển khai đầy đủ, kịp thời hệ thống văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách, chế độ ưu đãi, chăm sóc đối với NCC. Cùng với sự phát triển KT-XH của đất nước, diện NCC ngày một mở rộng, chế độ ưu đãi ngày một nâng cao gắn với sự đảm bảo công bằng và sự đồng thuận của toàn xã hội. 

Kết quả đáng phấn khởi trong thực hiện chính sách là đến nay, cơ bản NCC và thân nhân, con em NCC trong tỉnh đã được hưởng các ưu đãi về chăm sóc sức khoẻ, GD-ĐT, giải quyết việc làm, cải thiện nhà ở… Thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng năm 2020 và Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ, Sở LĐ-TB&XH triển khai đầy đủ các chế độ, chính sách của Nhà nước. Qua đó, nhiều đối tượng được hưởng thêm trợ cấp ưu đãi theo quy định mới, đảm bảo nguyên tắc NCC thuộc các diện khác nhau được thụ hưởng các chế độ ưu đãi khác nhau.

Năm 2022, tỉnh đã thực hiện đầy đủ chính sách ưu đãi đối với NCC với cách mạng. Cụ thể, chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng kinh phí gần 180 tỷ đồng; trao tặng gần 50.000 suất quà của Chủ tịch nước, của tỉnh đến NCC và thân nhân vào dịp Tết Nguyên đán, kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ, Quốc khánh 2/9 với tổng kinh phí gần 12 tỷ đồng; giải quyết chế độ mai táng phí, trợ cấp một lần cho 850 NCC và thân nhân, xét duyệt danh sách mua BHYT cho 450 người; tổ chức điều dưỡng sức khoẻ cho 3.240 người với kinh phí trên 6 tỷ đồng; vận động ủng hộ quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa” cấp tỉnh đạt trên 1 tỷ đồng...

Đến nay, toàn tỉnh có 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và NCC. Đời sống vật chất, tinh thần của NCC ngày càng nâng cao, 99,65% hộ chính sách, NCC có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân trên cùng địa bàn cư trú. 

P.V: Nhân kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, tỉnh đã có những hoạt động thiết thực gì nhằm thực hiện chu đáo hơn nữa công tác chăm sóc NCC, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Mạnh Cường: Hướng tới kỷ niệm 76 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống gia đình chính sách, NCC và phong trào "Đền ơn - đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là dịp để tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện đồng bộ, đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi NCC. Các hoạt động trọng tâm gồm: thăm hỏi, tặng trên 23.700 suất quà với kinh phí gần 6 tỷ đồng đến NCC, thân nhân NCC tại các địa phương và các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng NCC; dâng hương, tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang Chiến dịch Hoà Bình; đồng loạt tổ chức lễ dâng hương, thắp nến tri ân anh hùng liệt sỹ tại các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh; đoàn cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh thăm, viếng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 (Quảng Trị); tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin; vận động xây dựng quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa" các cấp với việc tổ chức phát động ủng hộ trong cả năm, cao điểm vào tháng 7; tăng cường tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về ưu đãi NCC.

Trong dịp này, các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo tổ chức việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC; có kế hoạch, biện pháp cụ thể, thiết thực để gia đình NCC có mức sống tối thiểu bằng và cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú; hỗ trợ NCC khó khăn về nhà ở; xoá hộ nghèo có thành viên là NCC; tu bổ, sửa chữa, nâng cấp, chăm sóc các công trình ghi công liệt sỹ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCC, phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng, trao học bổng cho con em gia đình chính sách, tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ vốn, giống cây trồng, vật nuôi cho gia đình khó khăn. Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên, hội, đoàn thể tích cực tham gia tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực về công tác thương binh - liệt sỹ, NCC. 

P.V: Trân trọng cảm ơn đồng chí!    

Bùi Minh (Thực hiện)




Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục