(HBĐT) - Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) trên địa bàn tỉnh được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành. CCHC để hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của tổ chức, doanh nghiệp và người dân.


Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Bắc Phong (Cao Phong) được đầu tư xây dựng khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giao dịch.

Chúng tôi có mặt ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Bắc Phong (Cao Phong) vào đầu giờ sáng nhưng đã có khá đông người dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Cơ sở hạ tầng ở đây được xây dựng khang trang, tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch. Bà Bùi Thị Mai đến làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho cháu chia sẻ: Đến giao dịch với cán bộ, công chức xã, tôi được hướng dẫn tận tình, rất hài lòng bởi các giấy tờ, thủ tục đảm bảo được nhanh chóng, thuận lợi.

Không chỉ ở xã Bắc Phong, đến nay, việc thực hiện hồ sơ TTHC theo quy định được tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận "một cửa" các cấp và luân chuyển hồ sơ trên môi trường điện tử liên thông. Thời gian qua, nhiệm vụ CCHC đã được thực hiện đồng bộ trên các lĩnh vực trọng tâm là: Kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, giảm số lượng cấp phó của các tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp theo đúng quy định của Chính phủ. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông... Phấn đấu CCHC của tỉnh đạt ở mức trung bình so với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

6 tháng đầu năm 2023, UBND tỉnh ban hành 30 quyết định công bố 381 TTHC; 100% TTHC sau khi công bố đều được Văn phòng UBND tỉnh cập nhật, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và tại bộ phận "một cửa" các cấp, trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã theo quy định. Tỉnh tiếp tục triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC. 100% TTHC theo quy định thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền đều được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh... Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 99,62%; tại UBND cấp huyện đạt 99,79%, UBND cấp xã đạt 99,91%. Tính đến nay, tỉnh đã hoàn thành kết nối 7/17 dịch vụ dữ liệu có trên nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia, còn lại chưa kết nối do chưa có hướng dẫn cụ thể của bộ, ngành T.Ư…

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo CCHC tỉnh, 6 tháng đầu năm nay, một số lĩnh vực CCHC đã được các cấp, ngành tích cực triển khai thực hiện ngay từ đầu năm và đạt được kết quả nổi bật. Trong đó, Chỉ số CCHC năm 2022 của tỉnh tăng 2 bậc so với năm 2021, tăng 30 bậc so với năm 2020; điểm đánh giá của Cổng Dịch vụ công quốc gia về Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công của tỉnh 6 tháng đầu năm (tính đến hết ngày 14/6/2023) đạt 79,73/100 điểm, xếp thứ 3/63 tỉnh, thành phố. Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Dịch vụ công trực tuyến được triển khai trong toàn tỉnh từ huyện đến xã, được coi là khâu then chốt trong tiến trình CCHC của tỉnh, giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp giảm thời gian, chi phí đi lại, tránh được tình trạng cán bộ, công chức quan liêu, nhũng nhiễu trong thi hành công vụ và giúp tăng tính minh bạch trong giải quyết TTHC.

Nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả CCHC, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1225/UBND-NVK, ngày 28/7/2023 về việc đôn đốc, triển khai một số nhiệm vụ CCHC trong thời gian tới. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nội dung CCHC theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh; có giải pháp quyết liệt để triển khai, hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trong kế hoạch CCHC năm 2023 của từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch số 129/KH-UBND, ngày 26/6/2023 về Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC, Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Hòa Bình năm 2023. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, kết quả các chỉ số tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, tổ chức để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận xã hội đối với công tác CCHC.

Bên cạnh đó, các sở, ngành, địa phương chủ động rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền cắt giảm, đơn giản hóa các quy định, TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, tạo thuận lợi trong quá trình tổ chức thực hiện; bảo đảm kiến nghị cắt giảm, đơn giản hóa tối thiểu 20% số quy định, TTHC và đơn giản hóa ít nhất 20% chi phí tuân thủ TTHC theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, tổ chức thanh tra, kiểm tra công vụ, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm cán bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công phục vụ người dân, doanh nghiệp; kịp thời xử lý, ngăn chặn tình trạng công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ... 


Hương Lan

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục