(HBĐT) - Nhận thấy nguồn đối tượng kết nạp đảng giảm dần, năm 2021, Đảng bộ huyện Lương Sơn tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác phát triển đảng viên mới. Qua đó đề ra kế hoạch thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực. Sau 2 năm đã tạo nhiều chuyển biến tích cực, đưa Lương Sơn trở thành điểm sáng trong công tác phát triển đảng viên.


Những năm qua, Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, tạo môi trường cho đoàn viên rèn luyện, trưởng thành, là nguồn phát triển đảng. Ảnh: ĐVTN huyện Lương Sơn tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi năm 2023.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Cúc, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lương Sơn cho biết: Huyện xác định công tác phát triển Đảng là nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng vững mạnh và phát huy vai trò lãnh, chỉ đạo toàn diện. Để giải quyết những khó khăn đặt ra, huyện xác định công tác lãnh, chỉ đạo cần được triển khai quyết liệt, kịp thời, sát sao hơn nữa.

Sau hội nghị chuyên đề về phát triển đảng viên, BTV Huyện ủy ban hành thông báo yêu cầu cấp ủy các cấp, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, người đứng đầu cấp ủy các cấp phải tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên. Làm tốt công tác phát hiện, tạo nguồn phát triển đảng, trong đó quan tâm đối tượng kết nạp là cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang… Kết hợp chặt chẽ giữa kết nạp đảng với giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện và sàng lọc đảng viên. BTV Huyện ủy giao chỉ tiêu cụ thể phát triển đảng viên hàng năm cho từng chi, đảng bộ cơ sở. Ban Tổ chức Huyện ủy kịp thời xây dựng, ban hành hướng dẫn chi tiết về công tác tạo nguồn, kết nạp đảng viên để tạo sự thống nhất trong quá trình triển khai, thực hiện. Bám sát tiến độ thực hiện của từng chi, đảng bộ cơ sở, Ban Tổ chức Huyện ủy ban hành công văn đề nghị các chi, đảng bộ đẩy nhanh tiến độ kết nạp đảng viên. Ban chỉ đạo xây dựng tổ chức Đảng và các đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước huyện được kiện toàn, tích cực tuyên truyền, vận động các công ty, doanh nghiệp quan tâm đến công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể.

Đảng bộ huyện Lương Sơn có 33 chi bộ, đảng bộ cơ sở trực thuộc Huyện ủy với 5.852 đảng viên. Năm 2022, Đảng bộ huyện kết nạp được 120 đảng viên, đạt 101,6% kế hoạch. 8 tháng năm nay, Đảng bộ huyện kết nạp được 88 đảng viên, đạt xấp xỉ 80% kế hoạch. Số quần chúng dự nguồn của Đảng bộ huyện trên 280 người. Chất lượng đảng viên mới kết nạp ngày một nâng lên với phẩm chất chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên chiếm 71%, góp phần tích cực trong việc tạo nguồn cán bộ cho địa phương, cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, việc sinh hoạt chi bộ, tổ chức các lớp bồi dưỡng đối tượng đảng được thực hiện linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho người xin vào Đảng và đảng viên.

Chúng tôi về thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch - một trong những chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở tiêu biểu của huyện Lương Sơn. Bí thư chi bộ Hoàng Thị Thìn cho biết: Chi bộ hiện có 21 đảng viên, trong đó 3 đảng viên cao tuổi được miễn sinh hoạt Đảng và gần 50% đảng viên còn lại là công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn. Để tạo điều kiện cho đảng viên, chi bộ tổ chức sinh hoạt vào ngày 3 hàng tháng với thời gian tổ chức linh hoạt, có thể vào buổi tối và trong một số trường hợp đặc biệt, chi ủy chi bộ nhất trí chuyển sinh hoạt sang ngày Chủ nhật tuần đầu tiên của tháng, đảm bảo đảng viên đi làm ca kíp vẫn có thể tham gia sinh hoạt đảng đầy đủ.

Từ thôn Đồng Sẽ, việc linh hoạt trong tổ chức sinh hoạt Đảng đã lan tỏa đến các chi bộ trong xã, người xin vào Đảng không còn băn khoăn, lo lắng không hoàn thành nghĩa vụ của người đảng viên nếu được kết nạp Đảng. Tính đến tháng 8, Đảng bộ xã Nhuận Trạch kết nạp được 6/8 đảng viên theo kế hoạch năm, cử 22 quần chúng đi học đối tượng Đảng, đang trình 3 hồ sơ đề nghị Huyện ủy xem xét kết nạp.

Theo đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, việc tổ chức các lớp bồi dưỡng đối tượng đảng bằng hình thức trực tuyến đã được Huyện ủy áp dụng. Dựa trên khảo sát nhu cầu của các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, Ban Tổ chức và Trung tâm Chính trị huyện sẽ phối hợp mở các lớp học trực tuyến. Huyện đang tổ chức 1 lớp học theo hình thức này, đối tượng tham gia trên 100 học sinh các trường THPT trên địa bàn, có học lực khá, giỏi, hạnh kiểm tốt. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho người xin vào Đảng, tạo nguồn quần chúng ưu tú có chất lượng cho Đảng.


Minh Vũ


Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục