(HBĐT) - Tính đến hết tháng 8/2023, Đảng bộ xã Đông Bắc mới kết nạp được 2 đảng viên, trong khi chỉ tiêu được giao năm 2023 là 7 đảng viên. Công tác phát triển đảng viên gặp nhiều khó khăn, có chi bộ như chi bộ xóm Ve từ đầu nhiệm kỳ đến nay chưa kết nạp được đảng viên nào. Thực tế tại xã Đông Bắc không phải là cá biệt, nhiều đảng bộ ở huyện Kim Bôi cũng gặp khó trong việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng năm 2023.


Đảng ủy xã Đông Bắc (Kim Bôi) rà soát hồ sơ của người xin vào Đảng. 

Đồng chí Bùi Đức Hậu, Bí thư Đảng ủy xã Đông Bắc cho biết: Chúng tôi phấn đấu từ nay đến cuối năm hoàn thiện hồ sơ để kết nạp thêm 4 đảng viên. Tổng số đảng viên kết nạp năm 2023 sẽ được 6 đồng chí, không hoàn thành chỉ tiêu. Cái khó hiện nay là không có nguồn. Đội ngũ cán bộ, công chức xã có 22 đồng chí thì 100% đã là đảng viên. Trên địa bàn xã có 2 trường học, một số giáo viên nhiều tuổi không có nguyện vọng vào Đảng, chúng tôi tập trung vào số giáo viên trẻ, 2 đảng viên kết nạp được từ đầu năm đến nay đều là giáo viên. Nguồn ở các khu dân cư rất khó vì thanh niên học xong THPT đi học cao đẳng, đại học; lao động trong độ tuổi đi làm ăn xa nhiều, nếu ở nhà thì kinh doanh buôn bán nên công tác phát triển Đảng trong các khu dân cư gặp khó. Hiện, xã có 5 quần chúng ưu tú đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, dự kiến đến cuối năm cũng chỉ có thể cử được 2 quần chúng ưu tú đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 

Theo thống kê của Ban Tổ chức Huyện ủy Kim Bôi, năm 2023, huyện được phân bổ chỉ tiêu kết nạp 205 đảng viên, tuy nhiên, huyện đặt kế hoạch phấn đấu kết nạp 215 đảng viên. Tính đến tháng 8/2023, toàn huyện kết nạp được 118 đảng viên, đạt 57,5% kế hoạch. Đến thời điểm này mới có một số đảng bộ như: thị trấn Bo, xã Vĩnh Đồng, xã Đú Sáng… cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Thị trấn Bo kết nạp được 27 đảng viên (đạt 90% kế hoạch năm), xã Vĩnh Đồng kết nạp 5 đảng viên (đạt 83% kế hoạch năm), Đú Sáng kết nạp 8 đảng viên (đạt 80% kế hoạch năm)… Các đảng bộ khác thực hiện đạt rất thấp, như xã Bình Sơn thực hiện đạt 17%, Đông Bắc đạt 29%, Xuân Thủy đạt 31%, Hùng Sơn đạt 40%…

Đồng chí Vũ Đình Kiên, Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Kim Bôi thẳng thắn chỉ ra những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên như: Một số chi, đảng bộ chưa thực sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên. Công tác theo dõi, giúp đỡ đảng viên, công nhận đảng viên chính thức chưa đảm bảo theo quy định. Còn có đảng viên chính thức được phân công theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú vào Đảng nhưng chưa phát huy tốt vai trò, trách nhiệm cấp ủy giao. Một bộ phận nhỏ quần chúng và đảng viên dự bị ít tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu đứng trong hàng ngũ của Đảng. Một số chi, đảng bộ chưa quan tâm đến công tác phát triển Đảng, chưa hướng dẫn kỹ về nghiệp vụ công tác kết nạp Đảng nên quá trình hoàn thiện hồ sơ phải làm lại nhiều lần, gây chậm trễ về thời gian, thời hạn quy định. 

Chỉ còn 4 tháng nước rút để hoàn thành mục tiêu kế hoạch năm 2023, huyện Kim Bôi đang thực hiện các giải pháp, tăng cường hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và trách nhiệm của hệ thống chính trị; nâng cao nhận thức của quần chúng, Nhân dân về công tác phát triển đảng viên. Xác định rõ phương châm, phương hướng, tiêu chuẩn kết nạp đảng viên phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương để có cách làm hiệu quả. Đồng thời, tiếp tục xây dựng, củng cố và tổ chức hoạt động của các đoàn thể quần chúng, nhất là công đoàn, đoàn thanh niên, hội phụ nữ; xây dựng các phong trào sôi nổi, ý nghĩa để chọn lựa nguồn phát  triển Đảng.

Dương Liễu


Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục