(HBĐT) - Nhiều năm nay, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quan tâm quán triệt, thực hiện các văn bản của T.Ư về công tác cán bộ, nhất là trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KT, GS) của Đảng theo Thông báo số 312-TB/TW, ngày 9/3/2010 của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác KT, GS và luân chuyển lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp.


Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Lạc Thủy chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Sau hơn 10 năm thực hiện Thông báo số 312 và các quy định của Đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ ngành kiểm tra từng bước được nâng cao. Nhiều cán bộ UBKT các cấp được luân chuyển sang các ngành, các cấp để đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện và nhiều cán bộ các ngành, các cấp được luân chuyển về làm công tác KT, GS cơ bản bảo đảm chất lượng. Nhiều đồng chí luân chuyển được bố trí giữ chức vụ chủ chốt của cấp ủy, cán bộ lãnh đạo, quản lý của ngành kiểm tra và của các cơ quan trong hệ thống chính trị, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng. 

Công tác luân chuyển cán bộ cơ bản đáp ứng yêu cầu, đảm bảo chất lượng, mục tiêu; không làm đồng loạt, chạy theo số lượng. UBKT các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động phối hợp tham mưu cấp ủy trong việc sắp xếp, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan UBKT các cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng theo đúng hướng dẫn của Ban Tổ chức T.Ư, UBKT T.Ư và mục tiêu, yêu cầu về tăng cường công tác KT, GS của Đảng theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 5 (khóa X). Thông qua đó góp phần quan trọng xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chủ động tham mưu cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ KT, GS theo quy định của Điều lệ Đảng.
 Tuy nhiên, việc luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý mới chỉ cơ bản đáp ứng được yêu cầu cấp bách, trước mắt, chưa có lộ trình lâu dài; một số cấp ủy cơ sở chưa tạo được sự thống nhất thực hiện việc cụ thể hóa nội dung theo tinh thần Thông báo số 312-TB/TW của Ban Bí thư.

Mới đây, Ban Bí thư ban hành Quy định số 110 về luân chuyển cán bộ trong ngành kiểm tra Đảng. Cán bộ trong ngành kiểm tra Đảng được luân chuyển từ T.Ư đến cấp huyện và tương đương, từ cấp trên xuống cấp dưới hoặc từ cấp dưới lên cấp trên hoặc cùng cấp. Cán bộ luân chuyển được bố trí giữ chức vụ tương đương với chức vụ đang đảm nhiệm. Trường hợp cần thiết, cấp có thẩm quyền có thể xem xét bố trí chức vụ cao hơn chức vụ đang đảm nhiệm đối với cán bộ có phẩm chất, năng lực nổi trội, có khả năng đáp ứng yêu cầu của chức vụ được bố trí và bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

Để được luân chuyển, cán bộ phải đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện như: có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định của chức vụ đảm nhiệm khi luân chuyển. Cán bộ cũng phải có thời gian công tác trong ngành kiểm tra Đảng ít nhất 3 năm, còn đủ tuổi để công tác ít nhất 10 năm tính từ thời điểm luân chuyển. Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ xem xét, quyết định. Quy định 110 nêu rõ quy trình 5 bước trong luân chuyển cán bộ ngành kiểm tra Đảng. Đồng thời quy định rõ thời gian luân chuyển ít nhất 3 năm (36 tháng). Trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ xem xét, quyết định. 

Đồng chí Đinh Văn Hùng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Tỉnh ủy cho biết: Bám sát chỉ đạo của T.Ư, UBKT Tỉnh ủy chủ động thực hiện công tác quy hoạch,  kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác KT, GS; xây dựng đội ngũ cán bộ, ngành kiểm tra Đảng thực sự có chất lượng, phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, có nghiệp vụ, phương pháp công tác khoa học, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Kịp thời tham mưu cấp ủy xây dựng đề án, kế hoạch thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra và cán bộ kiểm tra sang công tác ở các ngành để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ kiểm tra theo Kết luận số 23-KL/TW, ngày 10/12/ 2021 của Ban Bí thư; Đề án số 05, ngày 14/4/2023 của UBKT T.Ư về luân chuyển cán bộ trong hệ thống ngành kiểm tra Đảng.


Lê Chung

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục