Thời gian qua, các phong trào do Đoàn Thanh niên xã Phú Vinh (Tân Lạc) phát động đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ đối với các hoạt động xã hội. Qua đó góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, tổ chức cơ sở Đoàn vững mạnh.


Đoàn xã Phú Vinh (Tân Lạc) trao tặng sân chơi cho thiếu nhi tại xóm Giác.

Thăm mô hình nuôi dê của hộ anh Đinh Công Thơ, xóm Giác, một trong những hộ nuôi dê nhiều nhất xã. Tích cực học hỏi, tham quan, trau dồi kinh nghiệm, anh mạnh dạn đầu tư vốn, tham gia các lớp tập huấn, tham khảo trên sách, báo về chăm sóc và phòng bệnh cho vật nuôi, tích cực tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Một năm dê đẻ 2 lứa, mỗi lứa từ 1 - 3 con, sau 6 - 7 tháng có thể xuất bán, trọng lượng đạt 20 - 30 kg/con, không chỉ tiêu thụ trên địa bàn xã, huyện mà nhiều tư thương từ các địa bàn lân cận cũng đến mua. Ngoài ra, anh Thơ cũng là đoàn viên năng nổ, tích cực tham gia các phong trào thi đua do Đoàn xã tổ chức và giúp đỡ những người gặp khó khăn.

Anh Thơ cho biết: "Năm 2014, gia đình tôi nuôi dê với số vốn đầu tư 20 triệu đồng, tôi làm chuồng rộng khoảng 30 m2 và mua 4 con dê giống về nuôi, đến nay đàn dê có trên 70 con. Nuôi dê khá nhàn vì ít bệnh, ăn tạp. Vừa nuôi nhốt kết hợp bãi chăn thả để dê nhanh lớn, thịt dê đảm bảo chất lượng, được thị trường đón nhận tích cực. Với giá bán 130.000 - 150.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cho lợi nhuận từ 70 - 80 triệu đồng/năm". 

Anh Đinh Văn Lập, Bí thư Đoàn xã Phú Vinh cho biết: "Toàn xã có 107 ĐVTN, sinh hoạt tại 10 chi đoàn. Nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN, Ban Chấp hành Đoàn xã đã đổi mới nội dung hoạt động, gắn với từng việc làm cụ thể. Từ đó, ĐVTN tích cực đi đầu trong các phong trào, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong tuổi trẻ, là môi trường để ĐVTN rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Đoàn xã đã triển khai đa dạng, phong phú các hoạt động, phong trào hướng về cơ sở, thu hút ĐVTN tham gia như: Chiến dịch tình nguyện hè, Tháng thanh niên, Tuổi trẻ xã Phú Vinh tham gia xây dựng nông thôn mới… được đông đảo ĐVTN hưởng ứng, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, đóng góp cho phát triển KT-XH của địa phương”.

Đoàn xã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các giải bóng chuyền, bóng đá, giao lưu văn nghệ nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn; thành lập đội bóng chuyền, bóng đá nòng cốt, tập luyện hàng ngày để thi đấu, giao lưu trong và ngoài huyện. Phối hợp các hội, đoàn thể xây dựng nhà tình nghĩa, trao quà cho học sinh nghèo hiếu học, tham gia hiến máu nhân đạo, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; dạy bơi cho trẻ và tuyên truyền về phòng, chống đuối nước; vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh, thanh, thiếu niên trên địa bàn. Thực hiện công tác đền ơn - đáp nghĩa, Ban Chấp hành Đoàn xã cùng các tổ chức, đoàn thể luôn quan tâm thăm hỏi, động viên gia đình chính sách, người có công với cách mạng dịp lễ, Tết với nhiều phần quà có ý nghĩa...

Hỗ trợ đoàn viên khởi nghiệp, Đoàn xã Phú Vinh đẩy mạnh tuyên truyền, tích cực triển khai các chính sách ưu đãi của Nhà nước, đặc biệt là nguồn vốn hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Hiện, Đoàn xã quản lý 4 tổ tiết kiệm và vay vốn với 167 đối tượng vay, tổng dư nợ trên 6 tỷ đồng, không có nợ quá hạn. Nhiều ĐVTN được hỗ trợ vay vốn, tư vấn giải quyết việc làm, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả như chăn nuôi lợn, bò, dê, trồng mía tím, cây ăn quả có múi cho thu nhập ổn định.

Thông qua các phong trào thi đua, xung kích, tình nguyện đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, hăng hái, thể hiện nhiệt huyết của tuổi trẻ xã Phú Vinh, góp sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.


Hoàng Anh

Các tin khác


Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xã Đồng Tâm thiết thực học tập và làm theo Bác

Sau 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trong học tập và làm theo Bác.

Đồng chí Đoàn Tiến Lập được bầu giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lương Sơn

Chiều 26/4, HĐND huyện Lương Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức kỳ họp thứ 17 - kỳ họp chuyên đề về công tác cán bộ, bầu Chủ tịch UBND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục