Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) luôn được các cấp chính quyền huyện Yên Thủy quan tâm, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính Nhà nước. Công tác CCHC trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2022, huyện Yên Thủy xếp thứ 5/10 huyện, thành phố, tăng 4 bậc so với năm 2020 và tăng 1 bậc so với năm 2021. Năm 2023, huyện tập trung thực hiện các nhiệm vụ CCHC, góp phần không nhỏ trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH trên địa bàn.



Người dân được hướng dẫn tận tình khi đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Yên Thủy.

Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả huyện Yên Thủy được đầu tư khá đồng bộ, khang trang, sạch đẹp. Các thủ tục hành chính (TTHC) được niêm yết công khai, người dân đến lấy số, có khu vực ghế chờ đến lượt. Anh Nguyễn Quang Hòa, thị trấn Hàng Trạm chia sẻ: Tôi đến làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Lần đầu tiên đi giao dịch nội dung này còn nhiều bỡ ngỡ, tôi được cán bộ tận tình hướng dẫn các thủ tục, hẹn ngày trả kết quả cụ thể.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, người dân đến giao dịch, năm 2023, thực hiện kế hoạch CCHC, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn cấp huyện và UBND các xã, thị trấn thực hiện niêm yết công khai TTHC tại bộ phận một cửa của đơn vị, trên trang thông tin điện tử cấp huyện, cấp xã để công dân, tổ chức dễ dàng tra cứu, đồng thời tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kết quả, 100% TTHC từ cấp huyện đến cấp xã được cập nhật kịp thời, thường xuyên, đảm bảo theo quy định. Việc triển khai, rà soát TTHC được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả. Qua rà soát cho thấy, không có trường hợp tự ý đặt ra TTHC, hồ sơ, thủ tục rườm rà, gây phiền hà cho công dân; không tự ý thu sai, thu không đúng mục đích các loại phí, lệ phí. Năm 2023, huyện đã rà soát 40 TTHC trên 8 lĩnh vực, trong đó cấp huyện 24 thủ tục, cấp xã 16 thủ tục. Tổng số có 584 hồ sơ được tiếp nhận giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông (tiếp nhận trực tiếp 30 hồ sơ, tiếp nhận qua mạng 537 hồ sơ, kỳ trước chuyển sang 17 hồ sơ); đã giải quyết 537 hồ sơ (trước hạn 528 hồ sơ, đúng hạn 9 hồ sơ); đang giải quyết 47 hồ sơ. Thống kê từ ngày 1/1 - 22/11/2023, bộ phận một cửa UBND huyện và cơ sở đã tiếp nhận 10.968 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 95,2%.

Trên cơ sở danh mục vị trí việc làm gắn kết với kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và tiêu chuẩn của từng ngạch, UBND huyện phân công công việc đối với từng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) về cơ bản phù hợp với từng ngạch, chức danh nghề nghiệp đảm nhận. Đến nay, 100% đơn vị sự nghiệp của huyện đã được phê duyệt vị trí việc làm. Cùng với đó, huyện chú trọng bồi dưỡng kiến thức cho CBCC cấp xã. Trong đó, mở 2 lớp bồi dưỡng kiến thức chuyển đổi số cho 200 CBCC cấp xã. Việc tinh giản biên chế đạt 100% chỉ tiêu tỉnh giao với 17/17 trường hợp. Hàng tháng, UBND huyện đánh giá CBCCVC thông qua phiếu đánh giá CCVC theo Nghị định số 90/2020/NĐ-CP. Đây là cơ sở để đánh giá, xếp loại CBCCVC vào cuối năm và bình xét các danh hiệu thi đua. Đồng thời tăng cường kỷ luật kỷ cương hành chính, thực hiện văn hóa công sở. Qua kiểm tra định kỳ hàng năm lồng ghép cùng công tác kiểm tra CCHC cho thấy, về cơ bản, CBCCVC chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; chấp hành giờ giấc, quy chế văn hoá công sở, sự phân công nhiệm vụ của lãnh đạo; thực hiện tốt nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.

Thông qua thực hiện đồng bộ các giải pháp CHCC, huyện Yên Thủy đã đạt được những kết quả khả quan đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Huyện là địa phương đứng tốp đầu trong bảng xếp hạng cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường kinh doanh của các địa phương. Từng bước xây dựng bộ máy cấp ủy, chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân; phối hợp tốt với các sở, ngành giải quyết các vấn đề về môi trường đầu tư, hoạt động đầu tư nhằm thu hút các dự án đầu tư vào huyện. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người toàn huyện ước đạt 52 triệu đồng, hộ nghèo giảm từ 6,33% còn 4,26%. Số tiêu chí nông thôn mới bình quân đạt 18,5 tiêu chí/xã.


Hương Lan

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục