Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.


Các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng xóm và người có uy tín xóm Lột, xã Kim Lập (Kim Bôi) tham khảo thông tin báo Đảng địa phương phục vụ công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Hòa Bình có tỷ lệ ĐBDTTS chiếm trên 74%, 145/151 xã thuộc vùng ĐBDTTS và miền núi, chiếm 96% tổng số xã trên toàn tỉnh. Trong đó có 59 xã khu vực III, 12 xã khu vực II, 74 xã khu vực I và 86 thôn, xóm diện đặc biệt khó khăn. Xác định việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận vùng ĐBDTTS là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, các ngành từ tỉnh đến cơ sở, các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội đã triển khai thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp thực hiện công tác dân tộc gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.  

Theo đồng chí Bùi Tiến Lực, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cấp ủy đã lãnh đạo, cụ thể hóa các văn kiện của Đảng về công tác dân vận, công tác dân tộc vào tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Đồng thời, chủ động ban hành các văn bản về công tác dân tộc, phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và miền núi. Đặc biệt, tỉnh đã phân công 134 đồng chí cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi phụ trách 151 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để kịp thời nắm bắt tình hình triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. 

Cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của Tỉnh ủy về công tác dân vận vùng ĐBDTTS, UBND tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, dự án đối với vùng đồng bào dân tộc trên địa bàn. Chỉ đạo các sở, ngành tập trung huy động tối đa mọi nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc tìm việc làm, phát triển các mô hình sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo tại địa bàn đặc biệt khó khăn. Đến nay đã tạo sinh kế cho 72.603 hộ hưởng lợi, hỗ trợ nhân rộng 45 mô hình giảm nghèo với 2.944 hộ tham gia, bình quân mỗi năm có ít nhất 15% hộ tham gia dự án thoát nghèo; 100% người nghèo, người DTTS sinh sống tại vùng điều kiện KT-XH khó khăn được cấp phát miễn phí thẻ bảo hiểm y tế. 

Cùng với công tác dân vận của Đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, tỉnh chủ động xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người DTTS, đổi mới phương thức công tác dân vận trong vùng ĐBDTTS. Đồng chí Đỗ Duy Sâm, Trưởng phòng Tuyên truyền và địa bàn (Ban Dân tộc tỉnh) cho biết: Tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực vùng ĐBDTTS và miền núi, tỉnh chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ là người DTTS trong các cơ quan Đảng, Nhà nước. Từ năm 2020 đến nay đã có hơn 8 nghìn cán bộ, viên chức được đào tạo, bồi dưỡng chuyên ngành, trong đó, đào tạo trình độ đại học, sau đại học cho 852 cán bộ DTTS, chiếm trên 60%; trình độ lý luận chính trị cho 1.659 cán bộ DTTS, chiếm trên 67% và đào tạo khác chiếm trên 57%. Công tác tuyển dụng, bố trí, luân chuyển cán bộ ngày càng đi vào nền nếp, góp phần tích cực trong việc tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý người DTTS. 

Bên cạnh đó, Ban Dân tộc tỉnh làm tốt nhiệm vụ xây dựng, phát huy vai trò, trách nhiệm của đội ngũ già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng ĐBDTTS. Đến nay, toàn tỉnh có 1.276 người có uy tín trong vùng ĐBDTTS. Đây là lực lượng nòng cốt, là cầu nối quan trọng giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

Thực hiện công tác dân tộc, chính sách dân tộc tiếp tục được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển KT-XH. Mục tiêu đến năm 2030, phấn đấu mức thu nhập bình quân đầu người trong vùng ĐBDTTS tăng lên gấp 2,5 lần; tỷ lệ hộ nghèo ĐBDTTS giảm từ 2,5 - 3%/năm; 100% ĐBDTTS có nơi ở ổn định, an toàn… Để đạt được mục tiêu đề ra, Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 16, ngày 2/1/2024 về việc nâng cao chất lượng công tác dân vận vùng ĐBDTTS và miền núi nhằm phát huy ý thức tự lực, chủ động của ĐBDTTS trong phát triển KT-XH, giảm nghèo bền vững. UBND tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án. Theo đó, tỉnh xác định đổi mới mạnh mẽ tư duy của các cấp ủy Đảng đối với công tác dân vận trong vùng ĐBDTTS và miền núi, nhất là cấp cơ sở. Nâng cao chất lượng thể chế, tổ chức thực hiện các chính sách dân tộc gắn với thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Truyền thông chính sách giúp người dân tiếp cận đầy đủ thông tin về chính sách dân tộc, đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền, truyền thông. Tập trung vận động để nhân dân phát huy sức mạnh nội lực, khơi dậy mạnh mẽ ý thức tự lực, chủ động, ý chí, khát vọng làm giàu, nâng cao mức thu nhập, ổn định cuộc sống.


Phương Linh

Các tin khác


Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài 2: Bản anh hùng ca Trường Sơn

Trong số hơn 10 vạn bộ đội và hơn 1 vạn thanh niên xung phong ở đường Trường Sơn huyền thoại, nữ chiến sỹ chiếm số lượng trên 10%, lúc cao nhất có gần 2 vạn nữ chiến sỹ. Nhiều cô gái ra trận đã hy sinh ở tuổi mười tám đôi mươi, với những ước mơ, dự định còn dang dở.

Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với ông Lê Thanh Hải

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Thanh Hải bằng hình thức Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục