Thời gian qua, tuổi trẻ trong tỉnh sôi nổi tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa hưởng ứng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đây là dịp để mỗi bạn trẻ được tìm hiểu, khơi dậy niềm tự hào về một thời hào hùng của cha ông, đồng thời phát huy tinh thần trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


Đoàn viên, thanh niên Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh tìm hiểu các loại vũ khí trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, được trưng bày tại chương trình tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

Không được phép lãng quên lịch sử

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: "Dân ta phải biết sử ta/ Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam". Lịch sử của đất nước ta là sự hy sinh anh dũng của bao thế hệ ông cha trải qua các cuộc kháng chiến khó khăn, gian khổ để có được nền độc lập dân tộc. Việc giáo dục lịch sử, những giá trị văn hóa truyền thống cho mọi người, nhất là với thế hệ trẻ là việc làm hết sức cần thiết. Để nâng cao tính hấp dẫn và hiệu quả giáo dục lịch sử, chương trình Giáo dục địa phương đã được triển khai ở các bậc học, đem lại những hiểu biết và trải nghiệm học tập thú vị, ý nghĩa đối với giáo viên và học sinh.

Cô Nguyễn Thị Hồng Thanh, giáo viên bộ môn Lịch sử, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ chia sẻ: Với sự phân bổ chương trình theo từng bậc học, từng lĩnh vực, nhóm chủ đề cùng sự phong phú, đa dạng hình thức tổ chức dạy học, giờ học Giáo dục địa phương đã đưa các em về với mảnh đất mình đang sống, tìm hiểu về lịch sử, tiềm năng, thế mạnh của vùng đất quê hương cũng như chiều sâu văn hóa các dân tộc. Qua đó vừa phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh, vừa góp phần bảo tồn những giá trị văn hóa của cộng đồng các dân tộc.

Bên cạnh việc học tập, để nâng cao tính hấp dẫn và hiệu quả cho nội dung giáo dục này cần có sự chung tay, phối hợp từ các tổ chức, đặc biệt là tổ chức Đoàn nhằm đổi mới phương pháp theo hướng linh hoạt, đa dạng hoạt động ngoại khóa gắn lý thuyết với thực tiễn. Đồng chí Nguyễn Duy Tư, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Trách nhiệm và cũng là mục tiêu của tổ chức Đoàn là thông qua những hoạt động của mình để khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong giới trẻ. Qua đó giúp thanh thiếu niên hiểu rõ, hiểu đúng về các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Trong những năm qua, tổ chức Đoàn, Hội luôn tiên phong hướng dẫn và tổ chức cho thanh niên tham gia các hoạt động thể hiện lòng yêu nước. Công tác tuyên truyền về tầm vóc, giá trị lịch sử trên các kênh thông tin của Đoàn và trên mạng xã hội, tổ chức các hoạt động ngoại khóa tìm hiểu lịch sử, hành trình về nguồn, dâng hương tại các địa chỉ đỏ, trao tặng các suất quà cho gia đình liệt sĩ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến... được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh chú trọng.

Nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn - Hội Đồng đội tỉnh vừa tổ chức chương trình tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ tại Trường phổ thông DTNT THPT tỉnh. Hơn 830 đoàn viên, thanh niên, học sinh của trường đã được xem phóng sự "70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử” do Báo Nhân Dân thực hiện. Anh Quách Minh An, Phó Ban Xây dựng đoàn (Tỉnh Đoàn) cho biết: Phóng sự đem lại những cảm xúc sâu lắng và ấn tượng, đặc biệt đối với thế hệ trẻ, giúp các bạn có thêm hiểu biết về ý nghĩa, tầm vóc, giá trị lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Em Bùi Thanh Thảo, học sinh lớp 11B1, Trường phổ thông DTNT THPT tỉnh chia sẻ: Sau khi xem xong những thước phim, em càng hiểu hơn về Chiến thắng Điện Biên Phủ cách đây 70 năm, những khó khăn, gian khổ, mất mát, hy sinh của các thế hệ cha ông để giành độc lập dân tộc. Thế hệ trẻ hôm nay có trách nhiệm phải cố gắng phấn đấu, học tập tốt để giữ gìn thành quả mà cha ông đã phải trả bằng máu xương mới có được.

Bên cạnh đó, nhằm tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên nhớ lại những dấu mốc lịch sử quan trọng, tại chương trình tọa đàm có các hoạt động ý nghĩa khác như: Cuộc thi Rung chuông vàng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với sự tham gia của 70 học sinh; tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” với những chia sẻ từ ông Nguyễn Quốc Ấn, chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ về ký ức hào hùng, qua đó góp phần giúp các em hiểu thêm những khó khăn, sự cam go, khốc liệt của cuộc chiến, cũng như sự mưu trí, anh dũng của những chiến sĩ Điện Biên năm xưa. Cũng nhân dịp này, Tỉnh Đoàn - Hội Đồng đội tỉnh trao giải cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi với chủ đề "Em là chiến sĩ nhỏ Điện Biên” năm 2024. Các tác phẩm tham gia đều bám sát chủ đề, nhiều bức tranh không chỉ đẹp về đường nét, màu sắc mà còn mang ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự hiểu biết, ca ngợi tầm vóc và giá trị lịch sử vĩ đại của Chiến thắng Điện Biên Phủ, cảm xúc, suy nghĩ và những thay đổi của Điện Biên hôm nay. Đồng thời tôn vinh, tri ân tới các thế hệ cha ông đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Ngoài ra còn nhiều chương trình ý nghĩa khác như Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” về với Điện Biên Phủ do Trung ương Hội LHTN Việt Nam tổ chức với nhiều hoạt động tri ân, thăm, tặng quà chiến sĩ, cựu thanh niên xung phong, trưng bày sách, báo, kỷ vật chiến tranh..., giúp đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng hiểu hơn về lịch sử; động viên, cổ vũ tinh thần, trách nhiệm của thế hệ trẻ trên con đường tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu, tiếp bước cha anh đóng góp cho sự phát triển của quê hương, đất nước.

Hoàng Dương

Các tin khác


Thượng tướng Trần Quốc Tỏ được giao điều hành hoạt động Bộ Công an

Ngày 22/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 439/QĐ-TTg về việc giao điều hành hoạt động của Bộ Công an.

Thành phố Hoà Bình: Đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện các quy định về quản lý đất đai, đô thị

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Thành ủy Hòa Bình đã ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TH.U, ngày 20/4/2021 về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương; cán bộ lãnh đạo quản lý; thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý đô thị, quản lý đất đai trên địa bàn giai đoạn 2021-2025 (NQ 03). Cùng với tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai, Thành ủy Hòa Bình đặc biệt chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, đảng viên thực hiện các quy định quản lý đất đai, đô thị trên địa bàn.

Trao tặng Huy hiệu Đảng cho các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh

Sáng 22/5, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5 cho 3 đồng chí đảng viên. Các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự, trao huy hiệu và tặng hoa chúc mừng.

Tóm tắt tiểu sử Chủ tịch nước Tô Lâm

Trân trọng giới thiệu tóm tắt tiểu sử đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Huyện Lạc Sơn chung sức chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Huyện Lạc Sơn có 91% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Bởi vậy, việc thực hiện các chương trình, dự án, chính sách về công tác dân tộc luôn được huyện triển khai đồng bộ, chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống.

Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” thành phố Hòa Bình giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 20/5, Hội Cựu chiến binh (CCB) thành phố Hòa Bình tổ chức Đại hội thi đua "CCB gương mẫu" giai đoạn 2019-2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục