Với nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS), xác định công tác này là phương thức lãnh đạo của Đảng, có vai trò quyết định không nhỏ đến hiệu quả công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.


Cán bộ Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao đổi nghiệp vụ kiểm tra, giám sát.

Theo đó, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy đã lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ Khối bám sát văn kiện Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội (NQĐH) đại biểu Đảng bộ Khối lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, lãnh đạo UBKT các cấp làm tốt công tác tham mưu, từng bước đổi mới cách làm, phát huy hiệu quả hoạt động và vai trò của UBKT các cấp trong công tác KT,GS của Đảng. 

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, UBKT các cấp trong Đảng bộ Khối đã tham mưu giúp cấp ủy thực hiện kiểm tra đối với 221 tổ chức đảng (TCĐ) và 257 đảng viên, giám sát đối với 216 TCĐ, 256 đảng viên. UBKT các cấp thực hiện kiểm tra đối với 19 TCĐ cấp dưới và 43 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KT,GS và thi hành kỷ luật đối với 220 TCĐ; giám sát chuyên đề 205 TCĐ, 231 đảng viên; quyết định thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với 11 TCĐ, 38 đảng viên. Đình chỉ sinh hoạt đảng đối với 23 đảng viên, quyết định cho trở lại sinh hoạt đảng đối với 10 đảng viên. 

Điểm nổi bật trong công tác KT,GS là đổi mới và phát huy vai trò chủ động của UBKT các cấp theo hướng sâu sát cơ sở, lựa chọn vấn đề, phát hiện dấu hiệu vi phạm để tiến hành kiểm tra; kết hợp đồng bộ giữa công tác KT,GS với xem xét thi hành kỷ luật đảng. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác KT,GS với phương châm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng; các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm; việc thực hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí... Tăng cường KT,GS trách nhiệm của người đứng đầu, chú trọng vào những nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, dư luận xã hội quan tâm; nâng cao tính chủ động để kịp thời nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm từ sớm, từ xa. Bên cạnh đó, việc công khai kết quả KT,GS, thi hành kỷ luật trong Đảng đã kịp thời định hướng dư luận, có tác dụng ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm. Tình trạng nể nang, né tránh, xử lý không kiên quyết trong công tác KT,GS và thi hành kỷ luật đảng được khắc phục.

Để tiếp tục làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy quán triệt, triển khai và lãnh đạo thực hiện có hiệu lực, hiệu quả công tác KT,GS theo tinh thần NQĐH lần thứ XIII của Đảng, NQĐH Đảng bộ tỉnh, NQĐH Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ XVII; trước những yêu cầu và nhiệm vụ mới, UBKT các cấp tiếp tục phát huy tính chủ động, tích cực tham mưu kịp thời, có hiệu quả giúp cấp ủy trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KT,GS, kỷ luật Đảng. Bám sát quan điểm giám sát phải mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, không chờ kết quả của công tác điều tra, thanh tra; có lúc, có việc, công tác kiểm tra của UBKT đi trước làm cơ sở, "mở đường" cho công tác thanh tra, điều tra của các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Tăng cường tham mưu KT,GS đối với cấp ủy viên cùng cấp, người đứng đầu, người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị. Đổi mới nội dung, phương pháp KT,GS; tập trung đi sâu KT,GS chuyên đề ở các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm, những vấn đề dư luận xã hội quan tâm như: đất đai, tài chính, xây dựng cơ bản, chính sách xã hội… Từ đó, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCĐ, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng; có tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, bảo vệ quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng quyết tâm hoàn thành thắng lợi NQĐH Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.


 Bùi Thị Thanh (Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh)

Các tin khác


Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TƯ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Chiều 14/8, Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TƯ của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo. Đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, kiêm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) điều hành hội nghị.

Nâng cao chất lượng các hội nghị trực tuyến

Ngày 12/8, Thường trực Tỉnh ủy ban hành Công văn số 632-CV/TU về việc nâng cao chất lượng tổ chức các hội nghị trực tuyến.

Huyện Đà Bắc nhân rộng mô hình Dân vận khéo tiêu biểu

Toàn huyện Đà Bắc hiện có 391 mô hình Dân vận khéo (DVK) trên các lĩnh vực. Trong đó có 122 mô hình lĩnh vực kinh tế, 156 mô hình lĩnh vực văn hóa - xã hội, 86 mô hình lĩnh vực AN-QP và 27 mô hình lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị. Việc duy trì, nhân rộng các mô hình DVK được huyện gắn với thực hiện nhiệm vụ, các cuộc vận động, phong trào thi đua trong từng thời điểm, từng việc cụ thể. Qua đó khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, giữ vững ANTT tại cơ sở.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong phòng, chống oan sai và bỏ lọt tội phạm

Ngày 6/7/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 25-CT/TU (Chỉ thị 25) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc phòng, chống oan sai và bỏ lọt tội phạm khi điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc hình sự trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Thực hiện Chỉ thị 25, Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với VKSND 2 cấp trong công tác thực hành quyền công tố, điều tra, xử lý vụ án đối với các vụ việc, vụ án kinh tế, tham nhũng, chức vụ phức tạp, dư luận xã hội quan tâm và đạt những kết quả tích cực.

Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Liban, Iran và Israel

Bộ Ngoại giao tiếp tục cảnh báo công dân Việt Nam không nên đến Liban, Iran và Israel trong thời điểm này.

Kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Hòa Bình năm 2024

Chiều 13/8, đoàn công tác Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) tỉnh Hoà Bình đã kiểm tra công tác chuẩn bị diễn tập KVPT tỉnh năm 2024. Tham gia đoàn có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo diễn tập KVPT tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức diễn tập KVPT tỉnh... 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục