Cao Phong đã có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao.

Cao Phong đã có những bước phát triển mạnh mẽ nhờ các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao.

(HBĐT) - Năm 2003, huyện Cao Phong tách từ huyện Kỳ Sơn, cơ sở vật chất còn hạn chế, đời sống người dân còn khó khăn. Nhưng đến nay, Cao Phong đã vươn mình trở thành vùng đất thức với những chuyển biến mạnh mẽ.

 

Cơ sở hạ tầng được đầu tư, đời sống người dân được cải thiện, nâng cao. Có được điều này là do Cao Phong đã không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền định hướng khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh phát triển sản xuất theo hướng hàng hoá.

 

Bí thư Huyện uỷ Cao Phong Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh: Trong năm 2009, cùng với khó khăn chung về suy thoái kinh tế của cả nước, giá cả vật tư sản xuất tăng cũng như dịch bệnh trên diện rộng, thời tiết diễn biến phức tạp gây tình trạng hạn hán thiếu nước cho sản xuất, nhưng do sự cố gắng, quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện uỷ, chính quyền địa phương các cấp cùng với sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước. Đặc biệt là nỗ lực vượt khó của nhân dân các dân tộc trong huyện Cao Phong đã duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn đạt ở mức 14%, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

 

Trước tình hình suy thoái kinh tế và những khó khăn chung của cả nước thời điểm đầu năm 2009, tại Hội nghị BCH Huyện uỷ đã có ý kiến cho rằng, cần phải điều chỉnh, hạ thấp chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của huyện trong năm 2009 xuống mức khoảng 10% để đảm bảo đáp ứng chỉ tiêu chung. Tuy nhiên, khi kết thúc hội nghị, phần lớn ý kiến đều thống nhất cho rằng, không nên điều chỉnh, bởi Cao Phong có đủ nguồn lực về con người và nguồn lực về xã hội để đảm bảo thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế theo kế hoạch đã đề ra. Với việc nâng cao vai trò lãnh đạo, hoạt động của cấp uỷ Đảng, chính quyền đã  nắm bắt những vướng mắc từ cơ sở. Từ đó, xây dựng các giải pháp từng bước tháo gỡ khó khăn. Rõ nhất là việc kiểm tra, giám sát, phát hiện, chỉ đạo kịp thời khống chế dập dịch rầy nâu cho cây lúa trên địa bàn huyện trong vụ mùa năm vừa qua. Nhờ nắm bắt tốt tình hình và có sự chỉ đạo sát sao từ Huyện uỷ xuống đến cơ sở, nên toàn huyện chỉ có khoảng 10ha lúa bị thiệt hại, năng suất lúa toàn huyện đạt cao.

 

Vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền được nâng lên một bước đã tạo ra sự đổi mới về tư tưởng chỉ đạo trong cách nghĩ, cách làm trên cơ sở gần dân, sát dân. Nhờ vậy, Huyện uỷ Cao Phong đã đánh giá đúng được tiềm năng thế mạnh của địa phương để xây dựng các Nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện. Nổi bật là Nghị quyết số 03 về phát triển trồng trọt; Nghị quyết số 04 về phát triển chăn nuôi và Nghị quyết số 19 về phát triển kinh tế rừng giai đoạn 2009 - 2015, định hướng đến năm 2020. Các Nghị quyết chuyên đề này được đưa vào cuộc sống đã thực sự trở thành đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội ở Cao Phong những năm qua. Tạo được niềm tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Bí thư Huyện uỷ Cao Phong, Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh: cái cốt lõi nhất để đưa Nghị quyết vào cuộc sống là ngay từ khi xây dựng Nghị quyết, BCH Đảng bộ huyện đã đánh giá một cách chính xác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để định hướng một cách phù hợp với điều kiện của địa phương và hợp lòng dân. Đồng thời, huyện cũng đã quy hoạch sử dụng đất phát triển kinh tế theo từng vùng một cách hợp lý. Như các xã vùng thấp thì tập trung trồng cam, mía tím. Còn các xã vùng núi cao thì phát triển kinh tế rừng gắn với phát triển chăn nuôi gia súc.

 

Với việc nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, Huyện uỷ Cao Phong đã thường xuyên kiểm tra, giám sát việc đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Trên tinh thần đó, Đảng bộ huyện đã kịp thời nắm bắt những bất cập bộc lộ trong quá trình triển khai. Đưa ra các giải pháp điều chỉnh, bổ sung kịp thời để Nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống. Để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn một cách kịp thời trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết của Đảng bộ huyện. BCH Đảng bộ huyện đã phân công trách nhiệm từng đồng chí trong Ban thường vụ và cả các đồng chí là Huyện uỷ viên phụ trách, chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo các xã. Ngoài ra, Huyện uỷ cũng thường xuyên tổ chức các đợt giao ban định kỳ theo cụm xã với thành phần là lãnh đạo xã và Bí thư chi bộ, trưởng thôn xóm. Tại các cuộc giao ban này, huyện đã trực tiếp lắng nghe, trao đổi và cùng với cán bộ cơ sở xây dựng các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc tại địa phương. Thông qua giao ban, Ban thường vụ Huyện uỷ cũng đã trực tiếp chỉ đạo cơ sở đổi mới cách nghĩ, cách làm, đầu tư vào mũi nhọn trong phát triển kinh tế theo định hướng nâng cao chất lượng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến tại chỗ.

 

Với việc nâng cao chất lượng lãnh đạo, đi sâu, đi sát quần chúng nhân dân, Cao Phong đã có bước chuyển mình mạnh mẽ với định hướng phát triển sản xuất tập trung, có định hướng cao. Đến nay, theo thống kê, toàn huyện có khoảng 3.500ha đất sản xuất, chiếm 50% đất canh tác với các mô hình trồng cam, mía đạt mức bình quân khoảng hơn 100 triệu đồng/ha. Đặc biệt, Nghị quyết chuyên đề số 19 về kinh tế rừng mới được triển khai nhưng đã thực sự đi vào cuộc sống, tạo một luồng gió mới trong phát triển kinh tế ở những xã còn nhiều khó khăn. Nếu như năm 2008, cả huyện mới chỉ trồng được 443ha. Sang  năm 2009, sau khi triển khai Nghị quyết số 19, Cao Phong xây dựng kế hoạch tập trung trồng mới 1 nghìn ha. Đến nay, toàn huyện đã trồng vượt kế hoạch, được 1.054ha.

 

“Từ thực tế của địa phương có thể nói, Cao Phong đang đi đúng hướng trong việc phát huy nguồn lực, khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, từng bước nâng cao đời sống người dân”, Bí thư Huyện uỷ Nguyễn Văn Dũng khẳng định. Với mức tăng trưởng kinh tế ổn định, thu nhập bình quân đạt 11 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 13%, ANTT được đảm bảo, huyện không xảy ra điểm nóng, khiếu kiện kéo dài... Đó chính là kết quả rõ nét nhất trong việc nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền địa phương ở Cao Phong những năm qua.

 

                                                                             Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Huyện ủy Lạc Sơn tọa đàm nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 15/5, Huyện uỷ Lạc Sơn tổ chức tọa đàm nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2024); đánh giá kết quả 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” .

Đẩy mạnh phong trào Thi đua Quyết thắng, làm nền tảng củng cố vững chắc thế trận quốc phòng toàn dân

NGUYỄN VĂN THẮNG
Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, 
Bí thư Đảng ủy Quân sự thành phố Hòa Bình 

Với tinh thần "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, Đảng ủy, LLVT thành phố Hòa Bình thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả phong trào Thi đua Quyết thắng (PTTĐQT), tạo động lực thúc đẩy xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện (VMTD), mẫu mực, tiêu biểu; mỗi cá nhân không ngừng phấn đấu, chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Gắn phong trào Thi đua Quyết thắng với học tập và làm theo Bác

Gắn phong trào thi đua quyết thắng (PTTĐQT) với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, LLVT thành phố Hòa Bình đã triển khai thực hiện bằng những việc làm, hành động cụ thể, thiết thực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tư lệnh Bộ Thực thi pháp luật Iran

Chiều 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tư lệnh Bộ Thực thi pháp luật Iran - Chuẩn tướng Ahmad Reza Radan đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên

Ngày 14/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Tôn vinh trí thức khoa học công nghệ tiêu biểu tỉnh Hoà Bình lần thứ II, năm 2024

Chiều 14/5, UBND tỉnh tổ chức Lễ tôn vinh trí thức khoa học công nghệ (KHCN) tiêu biểu tỉnh Hoà Bình lần thứ II, năm 2024. Tới dự có các đồng chí: Viện sĩ.GS.TSKH Đặng Vũ Minh, nguyên Uỷ viên BCH T.Ư Đảng, nguyên Chủ nhiệm Uỷ ban KHCN và Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch danh dự Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam khoá VIII; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; các ban, sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục