Gặp gỡ báo giới Trung Quốc tại Bắc Kinh ngày 8/1 nhân dịp đầu năm mới, Đại sứ Việt Nam Nguyễn Văn Thơ nói: Có đủ chứng cứ khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là lãnh thổ của Việt Nam.

Phóng viên của 15 cơ quan báo chí Trung Quốc: Tân Hoa xã, Nhân dân Nhật báo, Đài phát thanh nhân dân trung ương, Đài phát thanh Quốc tế, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc… cùng phóng viên các cơ quan báo chí Việt Nam thường trú tại Bắc Kinh dự buổi gặp mặt. 

Hàng nghìn lý do để tăng hợp tác

Đại sứ Nguyễn Văn Thơ khẳng định, 60 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào ngày 18/1/1950, quan hệ Việt-Trung tuy có lúc thăng trầm, khúc khuỷu, nhưng tình hữu nghị Việt - Trung đã trải qua thử thách của thời gian và đang đứng trước những triển vọng tốt đẹp. Đặc biệt, kể từ khi bình thường hóa quan hệ vào năm 1991 đến nay, quan hệ hai nước đã phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế đến văn hóa, an ninh, quốc phòng.

Mô tả ảnh.
Đại sứ Nguyễn Văn Thơ (giữa): Hai bên cần cùng nhau nỗ lực duy trì ổn định trên biển. Ảnh: VOV

Trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc tháng 5/2008 của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, lãnh đạo cấp cao hai nước đã nhất trí đưa quan hệ hai nước lên một bước phát triển mới, đó là xây dựng “Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện” trong thế kỷ 21 trên cơ sở phương châm 16 chữ “Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần 4 tốt “Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”. 

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, lãnh đạo hai nước đã nhất trí lấy năm 2010 là “Năm hữu nghị Việt - Trung”. Trong năm nay, hai bên sẽ cùng nhau tổ chức một loạt hoạt động phong phú, đa dạng, trong đó có 36 hoạt động lớn, liên quan đến các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục...

Đại sứ Nguyễn Văn Thơ khẳng định: "Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sau như một, mong muốn quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt - Trung ngày càng được củng cố và phát triển, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần vào hòa bình, ổn định và hợp tác ở khu vực và thế giới".

"Tình hữu nghị láng giềng truyền thống Việt - Trung là tài sản quý giá của cả hai nước, hai dân tộc, đòi hỏi mỗi người dân của cả hai nước phải cùng nhau nỗ lực giữ gìn và nâng niu. Giữa hai nước và hai dân tộc chúng ta có hàng nghìn lý do để tăng cường hơn nữa hữu nghị và hợp tác. Bất kỳ một ý nghĩ nào khác hơn đều không đúng với thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai nước, đi ngược lại nguyện vọng và lợi ích chung của nhân dân hai nước, không phù hợp với xu thế của thế giới hiện nay là hòa bình, ổn định, hợp tác vì phát triển, thịnh vượng".

Xử lý thỏa đáng các vấn đề nảy sinh

Tại buổi gặp mặt, Đại sứ Nguyễn Văn Thơ đã trả lời câu hỏi của các phóng viên Trung Quốc liên quan đến quan hệ thương mại Việt - Trung, vai trò của Việt Nam trong quan hệ ASEAN - Trung Quốc, khu mậu dịch tự do ASEAN-Trung Quốc…

Trả lời câu hỏi của phóng viên tờ Quốc tế Tiên khu đạo báo (Trung Quốc) liên quan đến hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam tại Biển Đông, Đại sứ Nguyễn Văn Thơ khẳng định:
"Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử và pháp lý khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là lãnh thổ của Việt Nam. Các hoạt động kinh tế của Việt Nam ở trên vùng biển này hoàn toàn thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam, nằm trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam".

Đại sứ Nguyễn Văn Thơ cho rằng, vấn đề Biển Đông là vấn đề do lịch sử để lại, có tính phức tạp nhất trong quan hệ Việt - Trung. Lãnh đạo hai nước đã đạt được nhận thức chung quan trọng là kiên trì thông qua đàm phán, hiệp thương hữu nghị tìm kiếm giải pháp cơ bản lâu dài. Giải pháp này dựa trên cơ sở quan hệ láng giềng hữu nghị, bình đẳng, tôn trọng lợi ích của nhau, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982, tuân thủ nghiêm chỉnh Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) giữa ASEAN và Trung Quốc. 

Trong quá trình giải quyết, hai bên cần cùng nhau nỗ lực duy trì ổn định trên biển, không có những hành động làm phức tạp thêm tình hình, không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực, xử lý thỏa đáng các vấn đề nảy sinh, phù hợp với quan hệ hữu nghị giữa hai nước, kể cả vấn đề nghề cá

 

                                                              Theo VietNamnet

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục