Các cơ sở chế biến của Yên Bồng đã góp phần mang lại thu nhập và việc làm ổn định cho nhiều gia đình

Các cơ sở chế biến của Yên Bồng đã góp phần mang lại thu nhập và việc làm ổn định cho nhiều gia đình

(HBĐT) - Yên Bồng, huyện Lạc Thủy là xã chịu nhiều thiệt thòi nhất từ thiên tai do thường xuyên bị ngập úng khi mùa lũ tới. Tuy nhiên, mức thu nhập bình quân đầu người ở đây luôn đạt hơn 9 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,9%.

 

Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đảng bộ xã Yên bồng cho biết: Tổng số Đảng viên của xã hiện có là 269, sinh hoạt trong 16 chi bộ. Là một xã thuần nông lại thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, bài toán xóa đói giảm nghèo luôn là vấn đề trọng tâm đối với cấp ủy Đảng, chính quyền.

 

Để đạt được mục tiêu về phát triển kinh tế, xã hội mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra, cấp ủy, chính quyền xã đã mạnh dạn cụ thể hóa những nội dung của Nghị quyết thành các chương trình, mục tiêu phấn đấu cho từng chi bộ, từng ban, ngành, đoàn thể. Đồng thời, cấp ủy cũng đã tập trung lãnh đạo việc tuyên truyền, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh, huyện sâu rộng trong Đảng bộ, các tầng lớp nhân dân, góp phần nâng cao nhận thức cho đảng viên và quần chúng nhân dân. Thực hiện tốt cuộc vận động “học tập  làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.  Nhờ đó, mỗi cán bộ, chi bộ, đơn vị thôn đều có các phong trào thi đua cụ thể gắn với việc thực hiện nhiệm vụ trong tâm đột xuất của địa phương, đơn vị, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực công tác thực hiện nhiệm vụ chính trị xây dựng chính quyền, công tác phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.

 

Nhằm ổn định đời sống cho nhân dân, Đảng bộ xã đã đề ra Nghị quyết thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi là trọng tâm trong phát triển kinh tế. Theo đó, xã đã vận động người dân thực hiện “một vụ lúa, một vụ cá”. Bằng cách đó, những chân ruộng dễ bị ngập úng được người dân tận dụng để nuôi cá. Nhờ tập trung chỉ đạo tốt, đến nay, tổng diện tích ao hồ mặt nước được tận dụng để chăn nuôi thủy sản là 30,03 ha. Được trung tâm khuyến nông khuyến lâm của huyện đầu tư đến nay, nhiều hộ dân ở đây đã có thu từ 4-5 tấn cá mỗi vụ, mang lại thu nhập từ 30 đến 50 triệu đồng/vụ. Bên cạnh đó, xã đã phối hợp với các ngành chức năng tổ chức nhiều lớp hướng dẫn bồi dưỡng chuyển giao tiến bộ về kỹ thuật chăn nuôi để người dân trực tiếp ứng dụng vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với điều kiện của từng hộ, như kỹ thuật trồng ngô lai, kỹ thuật nuôi trồng thủy sản và chăn thả gia súc. Đồng thời, chỉ đạo các ngành, đoàn thể làm tốt công tác tín chấp vay vốn để hội viên có vốn phát triển kinh tế.

 

Hàng năm, xã luôn đạt 100% kế hoạch diện tích cây trồng hàng năm, năng suất bình quân đạt 480 kg/người/năm. Bên cạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, Yên Bồng cũng đã mở rộng và đa dạng các hoạt động sản xuất tiểu thủ công nghiệp dựa trên lợi thế gần đường, gần sông. Tính đến nay, toàn xã có hơn 30 hộ chế biến nông sản, thực phẩm. Có 8 cơ sở chế biến lâm sản, 7 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng. Những cơ sở này góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động t   ại địa phương đồng thời đem lại nguồn thu hơn 50% tổng thu của xã. Bên cạnh đó, nhân dân còn dựa vào thế mạnh từ đồi rừng để xây dựng các mô hình trang trại. Hiện, xã có 11 mô hình trang trại kinh tế rứng mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều hộ gia đình tham gia phát triển kinh tế rừng, vừa góp phần phủ xanh đất trống đòi trọc, vừa đem lại nguồn thu đáng kể. Tổng diện tích rừng của xã là 618 ha, rừng trồng mới trong năm 2009 là 23,53 ha, bảo vệ và chăm sóc rừng trồng 568 ha, đạt 100% kế hoạch

 

Cùng với phát triển kinh tế xã đã luôn chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân. Thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", 895 hộ đạt gia đình văn hóa, 8/11 làng đạt làng văn hóa.  Chất lượng giáo dục, khám chữa bệnh cho nhân dân được quan tâm. 100% trẻ em đến trường đúng độ tuổi, khám chữa bệnh cho 4.437 lượt người, tặng sổ tiết kiệm cho 11 đối tượng, huy động hơn 400 ngày công tu sửa nhà, cải tạo vườn tạp cho hộ gia đình chính sách.

 

Lãnh đạo hiệu quả các mặt công tác, Đảng bộ xã Yên Bồng 10 năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh, 14/16 chi bộ Đảng đạt tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, 184 đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có đảng viên vi phạm tư cách.

 

                                                                         Đinh Hoà 

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chuyển tải tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến Quốc hội

Ngày khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội (QH) khóa XV đang đến gần. Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Hòa Bình đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho Kỳ họp như tổ chức các hội nghị lấy ý kiến ĐBQH trong Đoàn, các cơ quan hữu quan, chuyên gia trên địa bàn tỉnh; tiếp xúc cử tri (TXCT) để trực tiếp lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri… Những nội dung này sẽ được chuyển tải tới cơ quan quyền lực cao nhất của Nhà nước.

Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tiến độ, chất lượng

Bám sát chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương và Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh uỷ, ngay từ đầu năm, UBKT các cấp đã chủ động tham mưu cấp ủy xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS) đảm bảo tiến độ, chất lượng; hoạt động giám sát thường xuyên tiếp tục được chú trọng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm từ sớm, từ xa.

Chủ động phát hiện, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm

Những năm qua, nhiệm vụ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm (KCDHVP) đối với tổ chức đảng (TCĐ) cấp dưới và đảng viên được cấp uỷ và Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trong Đảng bộ tỉnh quan tâm tổ chức thực hiện thường xuyên, có nhiều chuyển biến cả về nhận thức và phương pháp, cách làm.

Đổi mới hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể

Từ đầu năm đến nay, Huyện ủy Cao Phong và các cấp ủy trực thuộc từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) và các đoàn thể; tăng cường kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác vận động quần chúng; lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền các cấp phối hợp với MTTQ và các đoàn thể trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH trên địa bàn.

Tăng cường quan hệ hữu nghị, thúc đẩy hợp tác hai cơ quan lập pháp Việt Nam - Bỉ

Chiều 15/5, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Hạ Nghị sĩ André Flahaut, Bộ trưởng Quốc vụ, nguyên Chủ tịch Hạ viện Vương quốc Bỉ.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch Tập đoàn Huawei phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương Zhengjun Zhang.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục