Thanh niên tham gia làm sạch môi trường.

Thanh niên tham gia làm sạch môi trường.

Năm nay, Tháng Thanh niên Việt Nam (tháng ba) có chủ đề: "Thanh niên hành động vì môi trường" cùng phương châm: Mỗi thanh niên một hành động, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường. Ban Bí thư T.Ư Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trương mỗi tuần trong tháng ứng với một chủ đề hoạt động.

Tuần thứ nhất là Bảo vệ môi trường; tuần thứ hai: Nghề nghiệp, việc làm; tuần thứ ba: An sinh xã hội, tuần thứ tư: Mừng sinh nhật Ðoàn.


 

Xung kích nhận những việc khó


 

Ngay từ trung tuần tháng 2, hầu hết các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc trong cả nước đã hoàn thành triển khai kế hoạch hoạt động Tháng Thanh niên 2010 tới các cơ sở cùng những chỉ tiêu cụ thể. Ðáng chú ý, lần đầu Ban Bí thư T.Ư Ðoàn có sáng kiến tổ chức Hội nghị giao ban Tháng Thanh niên tại tất cả các cụm thi đua của Ðoàn thanh niên. Các đồng chí trong Ban Bí thư T.Ư Ðoàn dành thời gian về cơ sở, dự Hội nghị giao ban, lắng nghe ý kiến đề xuất và chỉ đạo tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các tỉnh, thành đoàn trong việc chuẩn bị Tháng Thanh niên. Sự quan tâm, cách làm thiết thực này có ý nghĩa quan trọng, góp phần tạo động lực triển khai thật tốt Tháng Thanh niên của các cơ sở đoàn.


 

Tại Hà Nội, Thành đoàn được chọn làm đơn vị tổ chức phát động Tháng Thanh niên và tuổi trẻ Thủ đô tập trung bảo vệ sông hồ; bóc, xóa quảng cáo, rao vặt trái phép. Ðồng thời tổ chức Festival Thanh niên nông thôn Thủ đô lần thứ I và Ngày hội Thanh niên với nghề nghiệp việc làm lần thứ III cùng các hoạt động như: Tuyên dương Thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi, tọa đàm: "Thanh niên nông thôn chung tay xây dựng nông thôn mới", Hội trại "Thanh niên nông thôn trên đường hội nhập"... Một trong những nét mới và rất cần thường xuyên duy trì, phát triển của Thành đoàn Hà Nội năm nay là quan tâm nhiều hơn đến các bạn trẻ khu vực nông thôn của Thủ đô.


 

Ðoàn TP Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động trong Tháng Thanh niên theo hai chặng. Chặng thứ nhất có chủ đề "Thanh niên thành phố hành động vì môi trường xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị" với các hoạt động tập trung cải thiện môi trường, cảnh quan sông Sài Gòn, phối hợp các tỉnh, thành phố có liên quan chung tay bảo vệ cảnh quan, ngăn ngừa tình trạng ô nhiễm nguồn nước sông Sài Gòn. Thành lập các đội hình thanh niên xung kích vì môi trường, tổ chức các diễn đàn, hội thi tìm hiểu về môi trường và ra mắt bản đồ số hóa điểm đen ô nhiễm môi trường thành phố; tổ chức bốn ngày Chủ nhật xanh gắn với chủ đề bảo vệ môi trường. Chặng thứ hai mang tên: Ðồng hành cùng thanh niên - Tự hào truyền thống Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh với những hoạt động giới thiệu việc làm, hướng nghiệp cho thanh niên, chăm sóc sức khỏe người nghèo và gia đình chính sách; giới thiệu đoàn viên ưu tú với Ðảng...


 

Tháng Thanh niên 2010 được Tỉnh Ðoàn Hải Dương tập trung hoạt động vào các mục tiêu: tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ; tổ chức các hoạt động công trình thanh niên, phần việc thanh niên vì môi trường trong đó hướng vào các công trình nước sạch và xây dựng nhà cho các cá nhân, gia đình chính sách. Với vấn đề nghề nghiệp, việc làm, Tỉnh Ðoàn Hà Nam tổ chức tại mỗi huyện từ 1 - 2 lớp dạy nghề, mỗi lớp có từ 30 - 40 đoàn viên, thanh niên.


 

Tỉnh đoàn Nam Ðịnh phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Sàn giao dịch việc làm thanh niên, dự kiến thu hút khoảng 6.000 bạn trẻ  tham dự...


 

Khơi dậy tinh thần Tháng Thanh niên


 

Với chủ đề trọng tâm về bảo vệ môi trường, Ban Bí thư T.Ư Ðoàn cùng các tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc trong cả nước quyết tâm xung kích tham gia những khâu khó, việc khó. Trong thực tế cuộc sống hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, thậm chí có nơi, có lúc các cơ quan chức năng đã phải "bó tay" trước các hiện tượng này. Nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức đoàn là tuyên truyền, khơi dậy trách nhiệm và ý thức không chỉ của thanh niên mà còn của các tầng lớp nhân dân về việc bảo vệ môi trường. Ðây không phải là công việc có thể thực hiện đạt kết quả ngay trong ngày một, ngày hai mà cần có quá trình lâu dài cùng những chương trình hành động thiết thực, bổ ích và thực chất. Quan trọng hơn cả là cần có sự vào cuộc, chung sức, chung lòng của nhiều cơ quan, bộ, ngành và nhất là sự đồng thuận của mỗi người dân trong xã hội.


 

Hành động bảo vệ môi trường luôn là một trong những hoạt động trọng tâm của các cấp bộ đoàn và tuổi trẻ cả nước trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, bên cạnh những việc đã làm được, vẫn còn không ít khó khăn cũng như hạn chế khách quan và chủ quan. Trong những dịp lễ, hội, ngày kỷ niệm, các Ðội Thanh niên tình nguyện vẫn chọn việc bảo vệ môi trường như một hoạt động trọng tâm. Nhưng kết quả thực chất không rõ ràng, hiệu quả không cao do phần lớn là những hoạt động, như: quét vôi gốc cây, treo biển Ðoạn đường, Ngõ phố do Thanh niên quản lý; quét dọn lòng, lề đường... Việc bảo vệ môi trường nhằm xây dựng ý thức, trách nhiệm của từng người một cách nghiêm túc và sâu sắc chứ không phải là những hoạt động tưng bừng, trống dong, cờ mở, phát tờ rơi khắp nơi. Ðể làm được điều này, trước hết, các cấp bộ đoàn cần nghiên cứu, tìm tòi những hình thức hoạt động phù hợp, tươi trẻ, tạo dấu ấn và tác động trực tiếp vào suy nghĩ của mọi người, tránh những việc làm hời hợt, chiếu lệ, qua loa. Các hoạt động bảo vệ môi trường  cần khơi dậy lòng tự trọng, tinh thần trách nhiệm của trước hết là từng đoàn viên, thanh niên, sau đó mỗi bạn trẻ phải  là "điểm tựa" để khuyến khích, động viên người thân, bạn bè cùng tham gia và thực hiện. Thành công thực chất của hoạt động này nằm trong ý thức của mỗi con người.


 

Tháng Thanh niên là thời gian cao điểm để tuổi trẻ cả nước cống hiến và khẳng định vai trò, vị trí của mình trong đời sống xã hội, trong công cuộc CNH, HÐH đất nước. Tuy vậy, Tháng Thanh niên cùng với Ngày kỷ niệm thành lập Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) còn là dịp để các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm đến công tác thanh niên nói chung và quan tâm đến thanh niên nói riêng. Sự chăm lo thường xuyên, tháo gỡ kịp thời, định hướng chính xác của các cấp ủy đảng, chính quyền luôn có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của tổ chức đoàn và của lực lượng thanh niên.
 
                                                                               Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục