(HBĐT) - Những năm gần đây, vai trò của người phụ nữ ở xã Vĩnh Đồng, huyện Kim Bôi ngày càng được khẳng định trong việc tham gia vào các phong trào của Hội, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương.

 

Từ phong trào thi đua lớn của Hội "Phụ nữ tích cực học tập lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc", Hội Phụ nữ xã đã cụ thể hoá thành các phong trào nhỏ. Có phong trào được thực hiện thường xuyên nhưng cũng có phong trào được tổ chức ở từng thời điểm, từng hoàn cảnh để thu được kết quả tốt.

 

Với phong trào "Giúp nhau phát triển kinh tế gia đình", Hội đã tạo được tầm ảnh hưởng lớn bởi tính thiết thực và ý nghĩa xã hội sâu sắc. Trong gần 3 năm qua, chị em phụ nữ trong xã đã xây dựng phường thóc (một hình thức tiết kiệm cho vay không lấy lãi) gồm 4 tấn thóc và 250 kg gạo nếp để giúp đỡ nhau khi gia đình hội viên có việc lớn. Hoạt động giúp đỡ thường được hướng về những chị em nghèo, có 357 chị được giúp 7.759 công lao động, 75 kg gạo và 600 bó củi... Ở mỗi chi hội, chị em đều tích cực tham gia các phong trào làm đường giao thông, tu bổ các công trình thuỷ lợi và các hình thức lao động khác để gây quỹ hội. Đến nay, 13 chi hội và 2 tổ nữ công trong xã đều có quỹ hội để hoạt động và tổ chức cho hội viên đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Nguồn quỹ được nâng lên theo từng năm: Năm 2006, toàn xã có 54 triệu đồng, năm 2007 nâng lên 67 triệu đồng, năm 2008 có 71 triệu đồng và năm 2009 còn tồn lại 68 triệu đồng. Nguồn quỹ này, ngoài việc chi cho các hoạt động của hội còn được chi cho các chị em nghèo vay để làm nguồn động viên, khích lệ, tạo nền tảng để chị em vươn lên trong cuộc sống.

 

Thực hiện phong trào "Đền ơn đáp nghĩa ", vào mỗi dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày thương binh, liệt sỹ 27/7, chị em đã đóng góp được trên 4,7 triệu đồng tiền mặt và 437 ngày công lao động để giúp đỡ các gia đình chính sách có công với cách mạng. Là những người vun vén cho tổ ấm gia đình, chị em  luôn coi trọng việc thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá". Hội đã tuyên truyền cho hội viên giữ gìn và phát huy những gía trị văn hoá truyền thống, cũng như những thuần phong mỹ tục riêng biệt của người Mường Động. Từ đó chị em hội viên luôn có ý thức vận dụng và thực hiện trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

 

Để có điều kiện chăm sóc nuôi dạy con chu đáo, chị em phụ nữ luôn có ý thức thực hiện KHHGĐ, từ năm 2007 đến nay, xã không có hội viên phụ nữ sinh con thứ 3 trở lên. 100% trẻ em trong độ tuổi được tiêm phòng và uống Vitamin A đầy đủ. Đến tuổi đi học, những người mẹ cũng là  người đầu tiên đưa con đến trường với niềm vui, niềm hy vọng lớn lao. Hàng năm, chị em phụ nữ phối hợp chặt chẽ với các ngành đoàn thể vận động học sinh ra lớp đạt 90% trở lên. Dù không nắm rõ về kiến thức văn hoá ở các bậc học, nhưng chị em phụ nữ Vĩnh Đồng đã tạo điều kiện cho con cái được học hành chu đáo, xoá bỏ hẳn nạn thất học, mù chữ. Trong xã có 2 trường Tiểu học và THCS, hàng năm duy trì kết qủa chuyển lớp, chuyển cấp từ 95% trở lên. Những năm gần đây, tỉ lệ con em trong xã thi đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng, THCN được nâng lên rõ rệt. Đặc biệt trong năm 2007 xã có 11 học sinh thi đỗ vào các trường Đại học.

 

Khẳng định sự vượt trội trong các phong trào của Hội, phụ nữ xã Vĩnh Đồng đã được biết đến là một trong những đoàn thể tiêu biểu đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, cũng như các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.

 

                                                                                     Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục