Chăn nuôi nhím và lợn rừng mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình xã Bắc Sơn (Kim Bôi).

Chăn nuôi nhím và lợn rừng mang lại thu nhập cao cho nhiều hộ gia đình xã Bắc Sơn (Kim Bôi).

(HBĐT) - Mấy năm gần đây, cái tên xã Bắc Sơn đã trở nên gần gũi, thân quen không chỉ người dân huỵên Kim Bôi mà tiếng “thơm” đã lan rộng khắp cả trong và ngoài tỉnh. Tên làng, tên xã và cả tên của mỗi cá nhân cán bộ, đảng viên trong xã cũng thường xuyên được nhắc đến trong mỗi dịp tổng kết phong trào thi đua của các cấp uỷ, chính quyền, các ngành đoàn thể.

 

Cũng từ đó, hàng năm có hàng chục đoàn khách đến với Bắc Sơn để thăm quan, học tập kinh nghiệm phát triển kinh tế bằng việc xây dựng cánh đồng thu nhập cao. Bí thư Đảng uỷ xã Bùi Xuân Thiềng đã có lần chia sẻ: Có thêm một lời khen chân thành, đúng mực là tiếp thêm một chút niềm tự hào để Đảng bộ và nhân dân xã có thêm niềm tin, niềm hy vọng tiếp tục lao động, sáng tạo để vươn tới nhưng thành quả cao hơn.

 

Từ tấm gương cụ Bùi Văn Chuôm, xóm Cháy, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) dùng uy tín của gia đình, dòng họ vận động các thế hệ con cháu thực hiện nếp sống văn minh không mắc vào các tai, tệ nạn xã hội, đến nay toàn tỉnh đã xây dựng, củng cố được 15 mô hình tự quản. Những mô hình “Ổ nhà tự quản”, “Làng tự quản”... đã góp phần xã hội hoá phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”. Nhờ xây dựng được mô hình CLB “Cùng chia sẻ” xã Liên Sơn (Lương Sơn) mà những người không may mắc vào căn bệnh thế kỷ  (HIV/AIDS) đã lấy lại được sự tự tin, niềm hy vọng vào cuộc sống và cố gắng vươn lên để làm được những điều có ích cho bản thân gia đình và xã hội... Đó là một vài trong số hàng trăm điển hình tiên tiến đã được biểu dương, khen thưởng, và nhân rộng trên địa bàn tỉnh ta trong những năm gần đây.

 

Việc xây dựng mô hình, đồng thời tổ chức biểu dương khen thưởng kịp thời và chú trọng việc nhân rộng các mô hình tiên tiến đó là những nét mới trong phong trào thi đua yêu nước của tỉnh ta. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể đã phối hợp chặt chẽ  tổ chức tốt các phong trào thi đua, vận động quần chúng hưởng ứng các phong trào thi đua do các cấp phát động. Đồng thời, đề ra các chủ trương, kế hoạch, giải pháp cụ thể, thường xuyên kiểm tra, theo dõi, kịp thời biểu dương, phổ biến nhân rộng những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trên mọi lĩnh vực. Hàng năm vào những dịp đầu xuân, hay những dịp kỷ niệm ngành, của đất nước như: 26/3 ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 1/6 ngày Quốc tế thiếu nhi, 13/10 ngày Doanh nhân Việt Nam, 20/11 ngày Nhà giáo Việt Nam... UBND tỉnh thường tổ chức biểu dương, khen thưởng cho các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu của tỉnh và các giáo viên, học sinh đoạt giải cao trong các cuộc thi giáo viên giỏi, học sinh giỏi toàn quốc, khu vực và quốc tế. Từ năm 2005 đến nay, tỉnh ta đã có 27 tập thể được tặng cờ thi đua của Chính phủ, 96 tập thể và 258 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 7 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn quốc, 1.577 tập thể đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh, 840 cá nhân đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 5.067 tập thể và 3.624 cá nhân có thành tích xuất sắc được tặng bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh...

 

Chú trọng công tác biểu dương, khen thưởng đã góp phần phát huy tính tích cực, tiên phong, gương mẫu ở mỗi cơ quan, đơn vị và trong mỗi công dân. Những năm gần đây, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, phong trào “Toàn dân tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm” đã trở thành phong trào rộng khắp từ vùng sâu, xa đến những nơi được gọi là thành thị. Ngày càng nhiều địa phương, đơn vị, cá nhân nêu cao ý thức đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ TNXH, xoá bỏ hủ tục lạc hậu để xây dựng gia đình văn hoá,  KDC văn hoá. Việc tổng kết, tuyên truyền và nhân rộng các nhân tố mới trong lao động, sản xuất, kinh doanh, học tập, công tác và trong xây dựng đảng, chính quyền... đã góp phần tạo động lực tinh thần cho mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh hăng hái thi đua lao động, sáng tạo, công hiến hết sức lực, trí tuệ để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đề ra.

 

                                                                      Thuý Hằng

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục