Tiềm năng đầu tư - thương mại giữa Việt Nam và Tây Ban Nha ngày càng phát triển. Kim ngạch thương mại hai nước hàng năm đạt trên 1 tỷ USD và nhiều dự án đầu tư quan trọng của Tây Ban Nha đang triển khai tại Việt Nam, tạo tiền đề cho hai nước có bước tăng trưởng kinh tế và vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Trong 2 ngày 23 và 24/3, Viện Ngoại thương Tây Ban Nha (ICEX) phối hợp cùng Phòng Kinh tế và Thương mại Đại sứ quán Tây Ban Nha đã tổ chức các cuộc gặp gỡ giữa doanh nghiệp Tây Ban Nha và Việt Nam trong các lĩnh vực Hạ tầng giao thông, Năng lượng (năng lượng truyền thống, năng lượng tái tạo, Tiết kiệm năng lượng) và Môi trường (nước, nước thải, chất thải rắn).

Mục tiêu của các cuộc gặp này nhằm thúc đẩy mối quan hệ đối tác giữa doanh nghiệp hai nước để mỗi bên có thể đóng góp những ưu thế của mình khi tham gia đấu thầu và cùng thực hiện các dự án tại Việt Nam hoặc một nước thứ ba. Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam chủ động hơn trong việc huy động vốn của các Dự án nâng cao hạ tầng cơ sở giao thông, năng lượng và xử lý môi trường, góp phần tăng trưởng kinh tế bền vững.

Trong chuyến thăm và làm việc tại Tây Ban Nha của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vừa qua, hai bên cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại - đầu tư giữa hai nước trong những lĩnh vực Tây Ban Nha có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như: hạ tầng cơ sở, năng lượng tái sinh, khoa học công nghệ và du lịch.

Hai nước cũng đã ký “Chương trình hành động chung giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Tây Ban Nha” nhằm xác định khuôn khổ quan hệ “đối tác chiến lược hướng tới tương lai”. Trong đó, có bản ghi nhớ về cấp vốn xây dựng đường xe điện ngầm tại TP.HCM và bản ghi nhớ về danh mục các dự án ưu tiên cho chương trình tài chính lần thứ tư. Các doanh nghiệp của Việt Nam cũng muốn đón nhận đầu tư trình độ cao của Tây Ban Nha và kêu gọi các nhà đầu tư Tây Ban Nha đầu tư mạnh mẽ vào Việt Nam.

Tiềm năng đầu tư - thương mại giữa Việt Nam và Tây Ban Nha ngày càng phát triển. Kim ngạch thương mại hai nước hàng năm trên 1 tỷ USD và nhiều dự án đầu tư quan trọng của Tây Ban Nha đang triển khai tại Việt Nam, tạo tiền đề cho hai nước có bước tăng trưởng kinh tế và vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Tây Ban Nha hiện đang là 1 trong 15 đối tác chiến lược đồng thời cũng là quốc gia hỗ trợ phát triển đáng kể cho Việt Nam.

Ông Fernando Curcio - Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam cho biết: “Mối quan hệ đầu tư và thương mại giữa Việt Nam và Tây Ban Nha rất phát triển được thể hiện rõ trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vừa qua. Chúng tôi đã có 8 lĩnh vực có thể hợp tác, trong đó có 2 sự kiện thuộc kinh tế: thứ nhất là dự án tài trợ cho Metrro tại thành phố Hồ Chí Minh, thứ hai là chương trình hợp tác tài chính FCT4 cho hạ tầng, nước và năng lượng. Mong muốn của chúng tôi là hỗ trợ cho Việt Nam trở thành nước phát triển công nghiệp hoá vì cách đây 20 năm tình hình Tây Ban Nha cũng giống như Việt Nam”.

Trong 5 năm gần đây, thương mại song phương giữa hai nước tăng nhanh trên 25% cho thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn. Trong năm 2010 này, Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và Tây Ban Nha là Chủ tịch luân phiên EU, đây chính là cơ hội để Việt Nam và Tây Ban Nha tăng cường quan hệ hợp tác song phương, cùng nhau phát triển kinh tế đất nước, vượt qua khủng hoảng.

Tỷ lệ xoá đói giảm nghèo của Việt Nam đã giảm xuống 14% trong năm qua và tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 5,3% là điều đáng mừng đối với Việt Nam. Nhưng Việt Nam vẫn phải đối mặt với cơ sở hạ tầng, năng lượng còn hạn chế và biến đổi khí hậu như thiên tai bão lũ, sói mòn đất. Với kinh nghiệm của mình, các doanh nghiệp Tây Ban Nha cũng như nhiều tổ chức quốc tế trên thế giới muốn hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao cơ sở hạ tầng giao thông như đường sắt, cầu cảng và chuyển giao nhiều công nghệ hiện đại để ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ông Jaime Montalvo - Tổng Giám đốc Viện Ngoại thương Tây Ban Nha cho biết: “Việt Nam đang thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Tây Ban Nha vì kinh tế Việt Nam phát triển khá nhanh, có nhiều cơ hội đầu tư lớn và môi trường kinh doanh đang mở cửa. Chúng tôi đưa 20 doanh nghiệp của Tây Ban Nha sang đây là bằng chứng cho sự tin tưởng của các doanh nghiệp Tây Ban Nha đối với thị trường Việt Nam, để hợp tác đầu tư, xúc tiến thương mại. Chúng tôi mong rằng có sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam trong những lĩnh vực đầu tư này”.

Những chuyến thăm giữa các phái đoàn, doanh nghiệp giữa Việt Nam và Tây Ban Nha thời gian gần đây đã và đang đẩy mạnh quá trình hợp tác đầu tư- thương mại giữa hai nước. Có thể kể đến một số dự án đầu tư của doanh nghiệp Tây Ban Nha tại khu vực phía Nam và TP. Hồ Chí Minh với tổng trị giá 500-600 triệu USD. Cùng với đó là các dự án hỗ trợ, hợp tác phát triển Việt Nam - Tây Ban Nha đang đem lại những kết quả khả quan. Việt Nam là hình mẫu thành công trong thực hiện Mục tiêu Thiên niên kỷ, xóa đói giảm nghèo và sử dụng viện trợ phát triển. Các doanh nghiệp trong nước đang không bỏ lỡ cơ hội để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư, cùng hợp tác kinh doanh để cùng phát triển trên trường quốc tế.

Ông Nguyễn Trọng Toàn - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cơ khí xây dựng và lắp máy điện nước - Tổng Công ty Cơ khí xây dựng cho biết: “Chúng tôi rất muốn tìm những nhà thầu của Tây Ban Nha xây dựng các công trình ở Việt Nam. Chúng tôi muốn tìm các đối tác thắng thầu ở Việt Nam đề có thể cung cấp dịch vụ thầu phụ như chế tạo kết cấu thép, lắp đặt hệ thống điện… mà Tổng Công ty có thể làm được. Chúng tôi có nhiều đối tác truyền thống, mỗi lần gặp gỡ là có thêm đối tác mới và hoạt động lâu dài”.

“Quan hệ đối tác chiến lược hướng tới tương lai” là mục tiêu xuyên suốt của Chính phủ Việt Nam trên con đường hợp tác với nhiều đối tác nước ngoài, trong đó có Tây Ban Nha để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vững bước trên con đường hội nhập và phát triển./.

 

                                                                            Theo ĐCSVN

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục