Việt Nam tham gia tích cực các hoạt động của ASEAN

Việt Nam tham gia tích cực các hoạt động của ASEAN

Sau 15 năm là thành viên ASEAN, Việt Nam đã khẳng định vị trí của mình và đang trở thành người chèo lái trong ASEAN. Đặc biệt, Việt Nam rất có uy tín đối với các nước thành viên mới.

 

ASEAN hiện đang phải đối phó với nhiều vấn đề mang tính áp lực hơn trong nhiệm kỳ Chủ tịch của Việt Nam. Để vượt qua những thách thức này đòi hỏi nhiều kỹ năng của người “cầm trịch” - chuyên gia phân tích chính trị kỳ cựu của Thái Lan - ông Kavi Chongkittavorn - nhận định.

Sáng tạo và linh hoạt

Ông Kavi Chongkittavorn kể, năm 1996, Việt Nam mới gia nhập ASEAN không lâu, nhưng đã tham gia tích cực vào các hoạt động của khối. Khi đó, các nước Châu Á và Châu Âu đang “bí” về tên gọi của Hội nghị cấp cao Á - Âu. Nếu ghép đơn giản Asia Europe Meeting (AEM) thì trùng với Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (cũng là AEM).

Đại diện của Việt Nam đưa ra đề xuất bất ngờ: Tại sao không lấy hẳn hai chữ cái đầu tiên của Châu Á (AS) để ghép. Và cái tên ASEM ra đời nhờ sáng kiến của Việt Nam. Dẫn ví dụ trên, ông Kavi cho rằng, Việt Nam luôn có những giải pháp sáng tạo và linh hoạt trong các tình huống.

“Năm 2006, Hà Nội đã đóng góp vai trò then chốt trong ASEAN để yêu cầu EU dỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Myanmar. Việt Nam sau đó đã thành công đưa Myanmar trở thành thành viên ASEM” - Kavi dẫn chứng thêm. Ông khẳng định Việt Nam rất có uy tín trong ASEAN, đặc biệt là đối với các nước thành viên mới.

Ông Kavi cho rằng, năm nay ASEAN phải đối phó với nhiều vấn đề mang tính áp lực hơn, nhưng ông tin VN có đủ khả năng đưa ASEAN vượt qua thách thức.

Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan nhận xét: “Các nước Liên minh Châu Âu, mỗi khi chuẩn bị làm chủ tịch luân phiên của khối trong 6 tháng, họ đều phải chuẩn bị từ 2 năm trước đó. VN cũng đã chuẩn bị rất nghiêm túc như vậy cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN của mình”.

Không vấn đề nội bộ nào mãi là “nội bộ”

Hiện một số nước ASEAN đang gặp những khó khăn nội bộ như Myanmar, hay một số nước khác đang vướng vào những tranh cãi song phương như Thái Lan và Campuchia. Tổng Thư ký ASEAN Surin Pisuwan khẳng định: “Chúng ta còn khác biệt, nhưng chúng ta có lợi ích chung có thể giải quyết cùng nhau”.

Theo Tổng Thư ký ASEAN, trong lịch sử hơn 40 năm phát triển của ASEAN, các nước trong khu vực đã cùng nhau trải qua nhiều khủng hoảng, đã từng chia rẽ và hiện đang đoàn kết dưới cùng 1 hiến chương”.

Bản hiến chương ra đời năm 2008 tạo ra khuôn khổ cho phép ASEAN đối phó hiệu quả hơn với các thách thức hiện nay với các nguyên tắc chủ đạo là: Không can thiệp vào công việc nội bộ của các thành viên... 

Nói về vấn đề “không can thiệp nội bộ”, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan dẫn lời cựu Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan cho rằng: Không vấn đề nội bộ nào mãi là “nội bộ”. Ông Surin giải thích, trong thời đại “thế giới phẳng”, một vấn đề nội bộ của quốc gia có thể lan ra các nước láng giềng. Vì vậy phải có giải pháp thích hợp để giải quyết.

Tổng Thư ký nêu ví dụ: “Vào năm 1998-1999, Tổng thống Indonesia Wahid đi dự hội nghị ASEAN ở Manila, Philippines. Tại đây, ông thẳng thắn đề nghị với chủ nhà Philippines và các nước ASEAN: Nếu quý vị muốn biết tình hình Đông Timor, hay Aceh, tôi sẵn sàng chia sẻ. Tôi tự nguyện cung cấp thông tin nếu đó là vấn đề mà các bạn thực sự quan tâm”.

Ông Surin cho rằng, việc các nước tự nguyện chia sẻ thông tin hoặc yêu cầu giúp đỡ là những bước đi đúng hướng và được hiểu là một phần trong nỗ lực xây dựng cộng đồng”.
Ông nhấn mạnh: “ASEAN thất bại hay không phụ thuộc vào tất cả chúng ta. Chúng ta không xây dựng nên một thể chế dựa trên một vấn đề cụ thể mà phải nhìn vào cả phổ lợi ích của khu vực”.

Tổng Thư ký tin rằng, với kinh nghiệm của mình, cộng với thiện chí hoà bình sẵn có, Việt Nam sẽ là động lực để kết nối ASEAN.

Chiều 5.4, Trung tâm Báo chí quốc tế phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN16 đã được khai trương tại Trung tâm Hội nghị quốc gia. Ông Đào Việt Trung - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - cho biết,  đến nay, mọi khâu chuẩn bị cho hội nghị ASEAN16 (chính thức khai mạc ngày 8.4) đã hoàn tất.

 

                                                                                Theo BLĐ

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục