Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch
QH Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu.

Sáng 10-5, tại Trụ sở Trung ương Ðảng, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã thay mặt lãnh đạo Ðảng và Nhà nước gặp thân mật Ðoàn đại biểu dự Ðại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất.

Thay mặt cho 1.702 đại biểu dự Ðại hội, 54 đại biểu của 54 dân tộc anh em, người cao tuổi nhất là cụ Thào Khua Chinh (103 tuổi), nhỏ tuổi nhất là cháu Lo Văn Thỏa (12 tuổi), rất phấn khởi được gặp mặt và chuyện trò cởi mở với các đồng chí lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước.


Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã nghe các đại biểu Y Kông (dân tộc Cà Tu), Sí Xuân Kìn (dân tộc Giáy), Lò Phù Me (dân tộc Hà Nhì), H'Bình Rơ Yam (dân tộc MNông), Y Giới (dân tộc Rơ Măm), Quảng Ðủ (dân tộc Chăm), Thạch Hel (dân tộc Khmer) nói về sự đổi thay tích cực của dân tộc, của quê hương mình, đồng thời đề xuất nguyện vọng, góp ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách và các chương trình kinh tế-xã hội đối với các dân tộc thiểu số... Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ niềm vui được gặp cùng một lúc đại biểu của 54 dân tộc anh em và nghe nhiều ý kiến chân thành như "một cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt". Ðồng chí cảm ơn sự đóng góp vô cùng to lớn của đồng bào các dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khẳng định niềm tin vững chắc của Ðảng, Nhà nước đối với cộng đồng các dân tộc thiểu số trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam...


Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh các đại diện tiêu biểu của 54 dân tộc anh em và cảm ơn những ý kiến phản ánh sâu sắc thực tế cuộc sống của các đại biểu trong cuộc gặp. Ðồng chí nhấn mạnh: Trong quá trình lịch sử, các dân tộc anh em đã kề vai sát cánh để dựng nước và giữ nước. Truyền thống đó được phát huy cao độ trong sự nghiệp cách mạng dưới sự lãnh đạo của Ðảng ta và thời đại Hồ Chí Minh. Với đường lối đúng đắn và sức mạnh đoàn kết, nhân dân ta đã làm nên Cách mạng Tháng Tám và khai sinh nước Việt Nam mới, đánh thắng các thế lực thực dân và đế quốc xâm lược, giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Tiếp đó, gần 25 năm đổi mới vừa qua, chúng ta đã đạt được những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử...


Ðể tiếp tục thực hiện mong muốn của Bác Hồ và mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, chúng ta cần nhận thức đúng nội dung cơ bản của chủ trương và chính sách dân tộc là bình đẳng, đoàn kết, tương trợ giúp nhau cùng phát triển. Nguyên tắc nói trên phải thể hiện cụ thể, sinh động trong thực hiện nhiệm vụ nâng cao dân trí, xóa đói, giảm nghèo, củng cố hệ thống chính trị, đào tạo và sử dụng cán bộ ở mỗi địa phương. Cần có sự kết hợp chặt chẽ các chương trình kinh tế-xã hội dành cho vùng đồng bào các dân tộc thiểu số để tạo ra sức mạnh tổng hợp. Trong đó, đặc biệt chú trọng tạo được chuyển biến mạnh mẽ về phát triển cơ sở hạ tầng và giáo dục đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ tại chỗ, tạo thêm điều kiện để đồng bào các dân tộc thiểu số vươn lên...


Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh chúc Ðại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam thành công tốt đẹp, tạo động lực mới, khí thế mới trong thực hiện các chủ trương, chính sách đối với các dân tộc thiểu số, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi các mục tiêu của Nghị quyết Ðại hội lần thứ X của Ðảng và Ðại hội đảng bộ các cấp tiến tới Ðại hội lần thứ XI của Ðảng ta.


* Nhân dịp về dự Ðại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam lần thứ nhất, sáng 10-5, 100 đại biểu đại diện cho hơn 1.700 đại biểu về dự Ðại hội đã dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ðền Hùng (Phú Thọ). Ðồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Ðại hội đại biểu các dân tộc thiểu số toàn quốc, dẫn đầu đoàn tham gia lễ dâng hương tại Khu di tích lịch sử Ðền Hùng (Phú Thọ). Tham gia đoàn còn có các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Giàng Seo Phử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Ngô Ðức Vượng, Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ; Lò Mai Trinh, Bí thư Tỉnh ủy Ðiện Biên; và đại diện lãnh đạo Hội đồng Dân tộc, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, một số bộ, ngành, địa phương.


Trong diễn văn tưởng niệm, tri ân công đức các Vua Hùng tại điện Kính Thiên, đồng chí Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành nhiều tâm sức vun đắp cho khối đại đoàn kết dân tộc. Ðồng bào các DTTS Việt Nam là nguồn sức mạnh, là chỗ dựa tin cậy, không ngại gian khổ, hy sinh, sẵn sàng chiến đấu, tích cực hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo nguyện vọng thiết tha của đồng bào các dân tộc Việt Nam, năm nay, Ðảng và Nhà nước tổ chức Ðại hội đại biểu các DTTS Việt Nam lần thứ nhất, nhằm biểu dương sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước, tình nghĩa thủy chung, tương thân, tương ái, lòng tự hào hướng về cội nguồn của dân tộc Việt Nam anh hùng. Các dân tộc Việt Nam xin hứa luôn gắn bó bên nhau, thủy chung, đoàn kết như lời dạy của Bác.


Sau lễ dâng hương hoa tại Thượng cung (Ðền Thượng), các đồng chí lãnh đạo cùng 100 đại biểu đã đến đặt vòng hoa và viếng lăng Hùng Vương, đặt hoa tại bức phù điêu Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Ðại đoàn Quân Tiên phong trước khi về Thủ đô và dâng hương tại đền Lạc Long Quân.


* Chiều 10-5, tại Hà Nội, Bộ Quốc phòng tổ chức gặp mặt Ðoàn đại biểu Quân đội dự Ðại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam. Trong không khí ấm tình đồng chí, đồng đội, Ðại tướng Lê Văn Dũng, Bí thư T.Ư Ðảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QÐND Việt Nam, thay mặt Ðảng ủy Quân sự T.Ư và Bộ Quốc phòng, phát biểu ý kiến nhấn mạnh: Cán bộ, chiến sĩ QÐND Việt Nam ghi lòng tạc dạ công lao to lớn của nhân dân, trong đó có đồng bào các dân tộc thiểu số đã đùm bọc, che chở, tạo mọi điều kiện cho quân đội hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Ðảng, Nhà nước, nhân dân giao cho. Với tình cảm quân dân, cá nước, hơn 65 năm qua, quân đội ta gắn bó máu thịt và làm hết sức mình vì đồng bào dân tộc thiểu số và đã có những đóng góp đáng kể cho sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc. Nêu cao phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ", các đơn vị bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, bộ đội biên phòng, các Ðoàn kinh tế - quốc phòng đã tích cực, chủ động làm tốt công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tham gia xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, củng cố quốc phòng - an ninh, phòng, chống lụt bão, cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống cháy rừng, lũ ống, lũ quét. Những năm vừa qua, quân đội đã cử hàng trăm đội công tác xây dựng cơ sở, các Ðoàn kinh tế - quốc phòng đã đón nhận hơn 60 nghìn hộ dân, trong đó 90% là người dân tộc thiểu số vào khu định cư và làm việc trong các dự án; cử hàng trăm cán bộ tăng cường cho cơ sở; đào tạo bồi dưỡng hàng nghìn cán bộ cơ sở địa phương. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của các đơn vị, đã góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia; giữ vững ổn định chính trị, đưa đường lối, chính sách dân tộc của Ðảng và Nhà nước vào cuộc sống. Trong công lao và thành tích chung của quân đội, có sự đóng góp của các đồng chí đại biểu là những tấm gương tiêu biểu của quân đội về dự Ðại hội.


* Sáng 10-5, tại Hà Nội, Ðài Tiếng nói Việt Nam tổng kết, trao thưởng cuộc thi tìm hiểu về dân tộc và đại đoàn kết dân tộc.


Sau hai tháng phát động (từ ngày 1-3-2010), Ban tổ chức đã nhận gần 500 tác phẩm của mọi đối tượng, lứa tuổi, ở mọi miền đất nước gửi dự thi. Các tác phẩm thể hiện tâm huyết, sự hiểu biết, trân trọng và tự hào về nền văn hóa Việt Nam, tinh thần đoàn kết, những đóng góp to lớn của đồng bào các dân tộc thiểu số trong cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng đất nước, thống nhất non sông và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Bày tỏ sự tin tưởng về đường lối, chính sách của Ðảng, Nhà nước đối với vấn đề dân tộc và đại đoàn kết dân tộc trong suốt chiều dài lịch sử và trong công cuộc đổi mới, CNH, HÐH đất nước. Trên cơ sở tuyển chọn của Ban giám khảo, ý kiến của Ban tổ chức, Tổng Giám đốc Ðài Tiếng nói Việt Nam đã tặng một giải nhất, hai giải nhì, ba giải ba, mười giải khuyến khích các tác phẩm dự thi xuất sắc.
 
                                                                             Theo Báo Nhandan

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục