Dự án CLB pháp luật và đời sống góp phần nâng cao vai trò,vị thế của phụ nữ huyện Lạc Sơn lên tầm cao mới

Dự án CLB pháp luật và đời sống góp phần nâng cao vai trò,vị thế của phụ nữ huyện Lạc Sơn lên tầm cao mới

(HBĐT) - Phụ nữ các dân tộc tỉnh ta đã phát huy được năng lực để từng bước khẳng định vai trò, vị thế của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Từ đó đã góp phần tạo nên sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và tổ chức Đảng đối với công tác phụ nữ và bình đẳng giới. Đó là những lời tâm huyết mà bà Bùi Hiền Dung, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh thường nhắc tới trong mỗi cuộc họp của tỉnh có liên quan đến công tác phụ nữ

 

Trong số gương mặt cán bộ hội phụ nữ cấp cơ sở được nhắc tới thường xuyên có chị Triệu Thị Thuỷ, chủ tịch Hội Phụ nữ xã Toàn Sơn (Đà Bắc), hay chị Bùi Thị Chổn, chủ tịch Hội Phụ nữ xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn)… các chị đều là những người phụ nữ trưởng thành từ cơ sở khi tuổi đời còn rất trẻ. Giữ vai trò lãnh đạo Hội trong nhiều năm liền, các chị đã đúc rút được nhiều kinh nghiệm để thu hút hội viên, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, toàn diện.  Ngoài 30 tuổi có thâm niên công tác hơn 10 năm, các chị mới được tham gia lớp Trung cấp phụ vận để bổ sung trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Nhưng ngay khi tham gia lớp học, các chị đã thể hiện rõ kiến thức, năng lực và những kỹ năng đã được rèn luyện trong công tác. Bởi vậy, khi tốt nghiệp các chị đều là học viên có học lực xuất sắc được nhà trường và tổ chức hội biểu dương. Riêng chị Bùi Thị Chổn, trong năm 2009 có thêm niềm tự hào khi chị đã xuất sắc vượt qua 13 thí sinh để giành giải nhất trong Hội thi chủ tịch Hội Phụ nữ cơ sở giỏi cấp tỉnh bằng chính sự năng động, nhạy bén của mình.

 

Kể từ khi triển khai Nghị quyết số 11-NQ/TƯ của Bộ chính trị về “ Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước” các cấp uỷ Đảng, chính quyền đã  trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể với công tác phụ nữ. Tiếp tục duy trì hoạt động của Ban vì sự tiến bộ phụ nữ. Đồng thời phân công cấp uỷ viên phụ trách công tác phụ nữ và duy trì tốt việc giao ban phản ảnh tình hình triển khai, thực hiện Nghị quyết. Tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các cấp Hội và động viên hội viên phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng và tiến bộ. Thực tế vai trò của phụ nữ đã được phát huy trên tất cả các lĩnh vực hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội. Hàng năm, các cấp uỷ Đảng, chính quyền các ban, ngành, đoàn thể đều quan tâm tới việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ.  3 năm qua đã có 5.000 lượt cán bộ, công chức nữ từ tỉnh đến cơ sở đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, quản lý Nhà nước và lý luận chính trị. Cùng với việc chăm lo đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ, các cấp uỷ Đảng trong tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác bồi dưỡng, kết nạp hội viên phụ nữ vào Đảng. Tính đến cuối năm 2009, Đảng bộ tỉnh đã có 15.513 đảng viên là hội viên phụ nữ, chiếm tỷ lệ 29,73%. Chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ (2010-2015) và bầu cử HĐND, UBND nhiệm kỳ (2011-2016), các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương đã có văn bản chỉ đạo rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp trong đó: BTV Tỉnh uỷ có 1 đồng chí là nữ, BCH Đảng bộ tỉnh có 10 nữ, chiếm 11%, cán bộ diện BTV Tỉnh uỷ quản lý có 50 nữ, chiếm 19,38%. BTV huyện, thành phố có 26 nữ, chiếm 12,4%; BCH Đảng bộ huyện, thành phố có 98 nữ, chiếm 15,58%...

 

Số lượng cán bộ cán bộ nữ ở các cấp ngày càng tăng (mặc dù chưa ổn định)  nhưng đã thể hiện rõ sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cấp uỷ Đảng đối với công tác phụ nữ trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

 

                                                                                   

                                                                     Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục