Nuôi dế - hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở Hợp Thành.

Nuôi dế - hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở Hợp Thành.

(HBĐT) - Ông Phan Văn Thẻo, Chủ tịch Hội CCB huyện Kỳ Sơn cho biết: Thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những năm qua, Hội CCB huyện Kỳ Sơn luôn chú trọng và phát huy tinh thần nghĩa tình đồng đội trong phát triển kinh tế cũng như các hoạt động nhân đạo, từ thiện.

 

Hội CCB huyện Kỳ Sơn có tổng số 2.235 hội viên sinh hoạt ở 96 chi hội. Ngay từ đầu năm, Hội đã chủ động phối kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tập huấn, bồi dưỡng và tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến từng hội viên. Qua đó, 100% hội viên có lập trường, chính trị tư tưởng vững vàng; thường xuyên nêu cao tinh thần đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong đời sống cũng như trong phát triển kinh tế.

 

Nhằm giúp hội viên vơi bớt khó khăn về vốn, phong trào gây quỹ tại mỗi chi hội được quan tâm và đẩy mạnh. Đến nay, quỹ hội trong toàn huyện đã phát triển đạt trên 400 triệu đồng. Mục đích chính của quỹ hội được dùng cho hội viên vay phát triển kinh tế. Mỗi chi hội đều xây dựng cho mình được nguồn quỹ riêng với mức đóng tùy thuộc vào tình hình của địa phương với mức đóng bình quân của cả huyện là 180.000 đồng/hội viên. Tiêu biểu cho phong trào đó là Hội CCB các xã Độc Lập, Yên Quang, Dân Hạ… Bên cạnh đó, Hội CCB huyện đã nhận ủy thác trên 20 tỷ đồng của Ngân hàng CSXH huyện cho 1.374 hộ vay. Đồng thời, các cấp hội thường xuyên kiểm tra, giám sát vốn vay nên không để xảy ra hiện tượng xâm tiêu, các hộ luôn trả gốc, lãi đúng thời hạn.

 

Phát huy ý chí tự lực tự cường, nêu cao nghĩa tình đồng đội, Hội Cựu chiến binh các cấp đã có nhiều hoạt động thiết thực như trao đổi kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật, hỗ trợ về giống, vốn… giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. CCB Nguyễn Văn Khích, xóm Giếng, xã Hợp Thành là một hội viên tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình và phát huy tinh thần đồng đội. Là người ham học hỏi, ông luôn luôn tìm hiểu về các loại cây, con mới cho thu nhập cao. Từ khi nghỉ hưu, ông tích cực nuôi trồng nhiều loại cây, con như trâu, bò, ong, hồng nhân hậu… Sau khi tìm hiểu về kỹ thuật nuôi dế thương phẩm trên sách báo, ti vi, ông quyết định đến các tỉnh Hà Tây (cũ), Vĩnh Phúc để có thể trực tiếp học tập kinh nghiệm của những người đi trước. Ông cho biết: Vốn đầu tư cho nuôi dế không cần nhiều, có thể từ 500.000 đồng. Nhưng quan trọng nhất là mình phải nắm chắc kỹ thuật nuôi, chăm sóc, phát triển đàn dế. Cũng nhờ đó, từ khi bắt đầu nuôi đến nay, đàn dế của ông luôn phát triển tốt. Hiện tại, gia đình ông đang nuôi 50 thùng dế với 2 loại dế thương phẩm và dế sinh sản. Cũng từ đức tính ham học hỏi mà gia đình ông là người đầu tiên trong xã trồng thử nghiệm 155 trụ thanh long ruột đỏ. Là một CCB dám nghĩ, dám làm, ông được mọi người quý mến vì luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với mọi người những kinh nghiệm của mình. Ông đã chia sẻ với nhiều người trong xã về kỹ thuật nuôi dế; giúp đỡ 2 hội viên CCB khác về giống dế thương phẩm.

 

Tinh thần đồng đội giúp nhau còn được thể hiện qua những hoạt động nhân đạo, từ thiện đều khắp trong các chi hội. 6 tháng đầu năm, Hội phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tặng quà cho các gia đình chính sách, hội viên già yếu, các cháu thiếu nhi trên địa bàn với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, các hội viên tham gia đóng góp 410 ngày công tu sửa nhà văn hóa, nhà tình nghĩa, kênh mương nội đồng, làm đường giao thông. Với những kết quả đã đạt được, Hội CCB huyện Kỳ Sơn đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng bằng khen.

 

Hồng Nhung

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục