Nhân dân xã Bao La đầu tư trồng ngô hàng hóa cho năng suất cao

Nhân dân xã Bao La đầu tư trồng ngô hàng hóa cho năng suất cao

(HBĐT) - Nắng vàng trải dài trên con đường nhựa rộng mở đưa chúng tôi trở lại xã Bao La, huyện Mai Châu vào một ngày đầu thu. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là đang chứng được chứng kiến một miền quê của huyện vùng cao Mai Châu này đang từng ngày đổi mới.

 

Tuy không có nhiều lợi thế để phát triển KT – XH do địa hình đồi núi chia cắt, giao thông nội xã, nội thôn khó khăn, đất đai manh mún, sản xuất phụ thuộc vào tự nhiên nhưng nhờ sự đồng thuận giữa ý Đảng, lòng dân và truyền thống đoàn kết cùng nhau sinh sống giữa đồng bào các dân tộc Thái, Kinh, Mường đã tạo nên sức mạnh và điểm tựa vững chắc để Bao La từng bước vượt qua gian khó để phát triển. 

 

Những năm qua, nhận thức rõ khó khăn, trở ngại của địa phương, cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể xã Bao La đã chủ động vào cuộc tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi nếp nghĩ cách làm trong lao động sản xuất theo hướng có tích lũy kinh nghiệm, có sự áp dụng cái mới và mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất. Để làm được điều này, xã đã tranh thủ sự hỗ trợ giúp đỡ của nhà nước trong đầu tư các công trình phúc lợi như điện, đường, trường, trạm, hệ thống mương bai, hồ đập, công trình nước sinh hoạt, từng bước đáp ứng nhu cầu của người dân và luôn coi trọng tập huấn chuyển giao tiến bộ KHKT cho các hộ về thâm canh, tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mùa vụ phù hợp và thực hiện cung ứng vật tư, trợ giá, ưu tiên vay vốn khuyến khích các hộ phát triển kinh tế gia đình.

 

Nhằm khắc phục tính tự phát trong lao động sản xuất, hàng năm, Đảng ủy xã Bao La đều xây dựng nghị quyết lãnh đạo với từng chỉ tiêu cụ thể trong lĩnh vực sản xuất nông – lâm nghiệp, TTCN, thương mại, dịch vụ. Trên cơ sở đó, chính quyền, các ngành đoàn thể và từng thôn bản đã xây dựng kế hoạch, biện pháp tổ chức thực hiện bám sát với nhiệm vụ, mục tiêu đề ra. Trong đó, xã thường xuyên coi trọng chỉ đạo nhân dân cấy hết diện tích ở những nơi đủ nước. Ruộng một vụ, ruộng cấy lúa bếp bênh được tận dụng trồng các loại cây màu, rau đậu có giá trị hàng hóa. Toàn xã đã mở rộng diện tích canh tác lên 450 ha với trên 160 ha lúa cho năng suất gần 54 tạ/ha, 172 ha ngô, 110 ha sắn. Bên cạnh đó, các hộ đã chủ động học hỏi quy trình kỹ thuật, tìm kiếm thị trường mở rộng diện tích trồng cây ăn quả, các loại cây có giá trị kinh tế cao như mía, đậu tương, lạc, dưa chuột, mướp đắng bước đầu đã nâng cao hiệu quả lao động trên một đơn vị diện tích.

 

Song song với trồng trọt, người dân xã Bao La đã đẩy mạnh phát triển kinh tế rừng, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản và mở mang các nghề mộc, may mặc, dệt thổ cẩm, khai thác vật liệu xây dựng đã góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhân dân. Nếu như năm 2006, tổng thu nhập toàn xã mới đạt trên 8,6 tỷ đồng, bình quân đầu người đạt 3,8 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm tới 43,25% thì đến năm 2009 tổng thu nhập đã tăng trên 14,2 tỷ đồng, bình quân đầu người đạt 6,1 triệu/đồng và tỷ lệ hộ nghèo trong năm nay dự kiến sẽ giảm xuống còn 17,56%.

 

Kết quả này có thể còn khiêm tốn đối với những vùng thuận lợi nhưng với một xã vùng sâu còn nhiều khó khăn như Bao La thì đó lại là những con số hết sức có ý nghĩa đã động viên, khích lệ cán bộ, nhân dân trong xã tự tin trên con đường xây dựng cuộc sống mới. Điều đó càng có ý nghĩa hơn khi ngay trong gian khó người dân xã Bao La vẫn không quên trách nhiệm, nghĩa vụ của mình đối với xã hội, với cuộc sống cộng đồng. Mặc dù mức thu nhập của các hộ chưa cao nhưng người dân nơi đây luôn đồng thuận, sẵn lòng ủng hộ chủ trương “nhà nước và nhân dân cùng làm” trong xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn. 5 năm qua, toàn xã được tư trên 8,1 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa thôn bản, trường lớp học, GTNT, kiên cố hóa kênh mương. Trong đó riêng các hộ gia đình của xã đã tích cực tham gia đóng góp gần 2.461 triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công lao động và bình quân mỗi năm đóng góp khoảng 40 triệu đồng tu sửa các tuyến đường liên thôn đã phần nào làm thay đổi bộ mặt nông thôn.

 

Bên cạnh đó, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, nhân dân trong xã luôn đồng sức, đồng lòng hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo. Hiện tại, xã đã vận động, quyên góp xây dựng được 10 ngôi nhà Đại đoàn kết, 59 ngôi nhà thuộc chương trình 134 và 5 ngôi nhà thực hiện theo chính sách hỗ trợ người nghèo về nhà ở. Đồng thời các hộ gia đình cũng đã tự nguyện đóng góp quỹ “Vì người nghèo” được trên 24,6 triệu đồng và vận động các loại quỹ tình nghĩa gần 40 triệu đồng. Qua đó giúp đỡ người nghèo, hộ gia đình chính sách ổn định cuộc sống, yên tâm lao động sản xuất.

 

Trong gian khó, nhưng tình đất, tình người luôn bền chặt đó chính là dấu ấn riêng giúp Bao La luôn để lại ấn tượng đẹp với mỗi ai đã từng đến nơi này.

 

                                                                     

                                                                           Hoàng Nga

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục