Học tập và làm theo tấm gương của Bác, cán bộ, đảng viên xã Phú Lương, huyện Lạc Sơn đã nêu cao tinh thần hết lòng phục sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

Học tập và làm theo tấm gương của Bác, cán bộ, đảng viên xã Phú Lương, huyện Lạc Sơn đã nêu cao tinh thần hết lòng phục sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân

(HBĐT) - Trong gần 4 năm qua, thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện lạc Sơn.

 

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nhân dân các dân tộc huyện Lạc Sơn phát huy tinh thần yêu nước và truyền thống cách mạng của cả nước đoàn kết giúp đỡ nhau cùng vươn lên trong cuộc sống. Từ một huyện còn gặp nhiều khó khăn với gần 100% hộ nghèo và không ít hộ đói, hơn 90% dân số mù chữ… đến nay, huyện đã thanh toán hết nạn đói, tỷ lệ nghèo giảm xuống còn 24,19%, kinh tế tăng trưởng đạt 11,9%. Toàn huyện có 121 trường học và các Trung tâm học tập cộng đồng, tỷ lệ người dân biết chữ đạt trên 97%. Hệ thống điện, đường, trường trạm, kết cấu cơ sở hạ tầng liên tục phát triển góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

 

Để cuộc vận động đi vào cuộc sống và phát huy hiệu quả trong xã hội, huyện Lạc Sơn đã tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện đầy đủ các Nghị quyết, Chỉ thị, Kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương và tỉnh đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân, qua đó lấy ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân cho các tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức về đạo đức, lối sống và thực hiện nhiệm vụ được giao, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Trong quá trình triển khai, toàn huyện đã tổ cứhc được 223 lớp tập huấn các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát hành trên 3.000 cuấn tài liệu đến từng cơ sở. Nhiều ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị đã xây dựng được chuẩn mực đạo đức ngắn gọn, dễ nhớ, dễ làm, phù hợp với thực tiễn công tác và quy chế thực hành. Hầu hết các trường học đã tổ chức báo cáo kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong các giờ chào cờ buổi sáng thứ 2 hàng tuần; in, kẻ vẽ, treo các khẩu hiệu tuyên truyền, các quy tắc thực hành đạo đức ở cơ quan, trường học để nhắc nhở việc thực hiện và để nhân dân tham gia giám sát.

 

Công tác tuyên truyền vận động cũng được huyện triển khai thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng như thành lập Đội thông tin lưu động tổ chức chiếu phim về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại các xóm, xã trong toàn huyện thu hút trên 1 vạn cán bộ, đảng viên và nhân dân đón xem; tổ chức thi văn nghệ quần chúng ca ngợi Đảng, ca ngợi Bác Hồ; tổ chức các buổi trò chuyện, trao đổi, đọc chuyện về tấm gương của Bác Hồ tại các cụm dân cư, trường học; tổ chức Hội thi báo cáo viên “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đặc biệt là với đội ngũ báo cáo viên 75 người là các Bí thư, cấp ủy viên đã thường xuyên gắn nội dung cuộc vận động trong sinh hoạt định kỳ của các tổ chức Đảng, làm cho chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng cao và đạt hiệu quả thiết thực.

 

Thông qua cuộc vận động, nhiều tấm gương tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến đã được phát hiện và nhân rộng, như: Đảng bộ xã Tân lập lãnh đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa đói, giảm nghèo; Đảng bộ xã Vũ Lâm phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế; mô hình cụm dân cư an toàn, mô hình tổ chức quần chúng tự quản ở Tân Mỹ, Vũ Lâm, Bình Cảng, Xuất Hóa; ổ nhà tự quản ở xã Liên Vũ… Từ những tập thể, các nhân điển hình trong thực hiện cuộc vận động, toàn huyện đã có 3 tạp thể, 3 cá nhân được Ban chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh tặng Bằng khen; 34 tập thể, 109 cá nhân từ huyện đến cơ sở được Ban chỉ đạo Cuộc vận động huyện khen thưởng.

 

Ông Bùi Văn Hiền, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy khẳng định: Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được tổ chức, triển khai, thực hiện ở huyện Lạc Sơn gần 4 năm qua đã thực sự trở thành nội dung sinh hoạt chính trị thường kỳ, sâu rộng trong tổ chức Đảng, hệ thống chính trị và tầng lớp nhân dân; phát huy được vai trò của cơ sở trong thổ chức, triển khai thực hiện cuộc vận động gắn với xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Theo đó, trong giai đoạn 2006 – 2010, kinh tế của huyện có bước tăng trưởng bình quân đạt 11,34%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm dần tỷ trọng nông, lâm nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ. Trong sản xuất nông, lâm nghiệp được phát triển theo hướng thâm canh, tăng vụ và có tính bền vững, gắn với những chính sách hỗ trợ nông nghiệp nông thôn. Bình quân mỗi năm, sản lượng lương thực của huyện đạt gần 6 vạn tấn. Trong phát triển CN-TTCN, huyện tiến hành quy hoạch cụm công nghiệp tập trung; ưu tiên phát triển những nghề truyền thống và dịch vụ nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa… Để có nguồn lực phát triển, trong những năm qua, huyện đã chú trọng đến việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, đã có trên 570 tỷ đồng được đầu tư cho các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, công trình nước sạch…

 

Cùng với phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội có bước phát triển. Công tác xóa đói, giảm nghèo, thực hiện các chính sách an sinh xã hội đảm bảo kịp thời, có hiệu quả. Chất lượng giáo dục, đào tạo được nâng lên. Công tác phòng chống dịch bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm. Phong trào xây dựng đời sống văn hóa phát triển rộng khắp. Quốc phòng – an ninh được củng cố, tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

 

 

Ngọc Vinh

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục