Thực hiện CCHC đã tạo điều kiện cho người dân giải quyết công việc nhanh và thuận tiện hơn.

Thực hiện CCHC đã tạo điều kiện cho người dân giải quyết công việc nhanh và thuận tiện hơn.

(HBĐT) - Công tác cải cách thủ tục hành chính theo Đề án 30 của Chính phủ tại tỉnh ta đã đáp ứng yêu cầu, đạt 44,4%. Hiệu lực và hiệu quả QLNN được tăng cường, tạo điều kiện thuận lợi trong giải quyết công việc của doanh nghiệp và người dân.

 

Thực tế cho thấy, để cải cách TTCH thực sự đem lại hiệu quả cao, hơn lúc nào hết cần thực hiện công khai minh bạch và đề cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức làm việc tại cơ quan QLNN. Nhiều sở ngành đã nghiêm túc thực hiện cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực và hiệu quả QLNN, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Ông Phạm Anh Quý, Phó GĐ Sở GTVT cho biết: Sở GTVT đã kiến nghị cắt 11 thủ tục, chỉnh sửa 26 thủ tục trên tổng số 88 thủ tục hành chính, đạt 42% yêu cầu của Đề án  30 về đơn giản hóa các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực được giao quản lý theo hướng dẫn của Chính phủ; thành lập và vận hành tốt bộ phận 1 cửa bước đầu đáp ứng yêu cầu của các tổ chức và cá nhân đến giao dịch, bảo đảm nhanh gọn, chính xác và đúng quy định, đặc biệt là các lĩnh vực quản lý vận tải, phương tiện và người lái. Ban quản lý các KCN tỉnh được đánh giá là đơn vị triển khai có hiệu quả cải cách TTHC. Trong đó, thực hiện Đề án 30 của Chính phủ đã rà soát và hoàn thành tổng số 44/55 TTHC, kiến nghị sử đổi bổ sung và thay thế cho 30/44 TTHC, chiếm 68,2%. Các nội dung CCHC được thực hiện trên các lĩnh vực xây dựng thể chế văn bản, thực hiện nhiệm vụ đăng ký, thẩm tra, cấp giấy chứng nhận đầu tư, giải quyết các thủ tục về lao động, quản lý và hỗ trợ doanh nghiệp.

 

Trưởng BQL các KCN tỉnh Đỗ Hải Hồ cho biết: Thông qua, cải cách TTHC, ý thức cán bộ công chức được nâng lên và có hiệu quả rõ rệt trong công tác xúc tiến, hỗ trợ và thu hút đầu tư vào các KCN của tỉnh. Công tác tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ đều được giải quyết xong trước thời hạn cấp mới giấy CNĐT, chứng nhận đăng ký nội quy, lao động, thoả ước lao động sau 2-3 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ. (thời hạn quy định là 15 ngày), cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài khi có đủ hồ sơ hợp lệ thời hạn 15 ngày. Các văn bản, quy định, môi trường đầu tư, mẫu báo cáo... được công khai hằng tháng trên trang Website của BQL tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp nhà đầu tư tại các KCN. BQL các KCN tỉnh đang triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN IS0 9001;2008, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến đầu tư và phát triển sản xuất kinh doanh tại các KCN. 

 

Xác định cải cách TTCH là khâu đột phá trong CCHC. Tỉnh ta tập trung chỉ đạo và  thực hiện đạt yêu cầu theo Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ. Giai đoạn 1 của Đề án 30, tỉnh đã công bố Bộ TTHC chung gồm 1.125 thủ tục. Giai đoạn 2, tỉnh đã vượt chỉ tiêu đơn giản hóa tối thiểu 30% TTCH theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bộ TTCH chung áp dụng tại tỉnh 1677 thủ tục, trong đó cấp xã, số thủ tục được rà soát là 17 thủ tục (đạt 30,3%). Bộ TTHC chung áp dụng tại cấp huyện được rà soát là 242 thủ tục, trong đó giữ nguyên 85 thủ tục, kiến nghị sửa đổi, bổ sung 88 thủ tục, kiến nghị thay thế 47 thủ tục, kiến nghị bãi bỏ 22 thủ tục (đạt 64,9%). Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở ngành 1.237 thủ tục, trong đó giữ nguyên 709 thủ tục, kiến nghị sửa đổi, bổ sung 497 thủ tục, kiến nghị thay thế 17 thủ tục, kiễn nghị bãi bỏ 14 thủ tục (chỉ tiêu chung của toàn tỉnh là 44,4% vượt so với yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ). Tỉnh đang tập trung chỉ đạo giai đoạn 3 của Đề án 30.

 

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trong quá trình thực hiện cải cách TTHC, đặc biệt là các lĩnh vực nhạy cảm liên quan đến DN và người dân như: đất đai, xây dựng, khoáng sản, đăng ký kinh doanh, quản lý đấu thầu, BHXH, đầu tư, đăng ký phương tiện giao thông, cấp đổi giấy phép lái xe, chế độ chính sách người có công...vẫn còn bộc lộ những yếu kém. Cụ thể là: Tính công khai minh bạch về TTCH ở một số cơ quan, đơn vị chưa đầy đủ dễ phát sinh tiêu cực. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã được thực hiện một số nơi còn hình thức và kém hiệu quả. Vẫn còn xu hướng gia tăng đầu mối trung gian. Một số cơ quan được thành lập nhưng chức năng nhiệm vụ chưa được quy định và thực hiện đầy đủ. Phân công, phân cấp QLNN ở nhiều lĩnh vực chưa được thực hiện triệt để, đồng bộ và chưa đi liền với việc nâng cao trình độ cán bộ và thực hiện cơ chế kiểm tra, giám sát. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đưa vị chưa tốt. Chức năng, nhiệm vụ một số cơ quan QLNN chưa được phân định rõ nên còn tình trạng đùn đẩy lẫn nhau, trong việc thực hiện nhiệm vụ, khó xác định rõ trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, cũng như trách nhiệm cá nhân. Một bộ phận công chức, cán bộ năng lực công tác, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng hành chính còn hạn chế. Trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, đạo đức công vụ của một số cán bộ, công chức còn yếu vì vậy khả năng tham mưu, xử lý công việc hạn chế và kém hiệu quả.

 

Việc cắt giảm TTHC chỉ có ý nghĩa khi thực hiện công khai minh bạch và đề cao trách nhiệm và chất lượng giải quyết công vụ và tăng cường giám sát hoạt động của cán bộ, công chức làm việc trong cơ quan QLNN, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp giải quyết công việc. Riêng trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, tỉnh đang xem xét thực hiện cơ chế hội đồng cho ý kiến về các dự án đầu tư; chăm sóc các dự án sau đầu tư nhằm cải thiện mạnh môi trường kinh doanh của tỉnh. Hiện cơ quan chức năng đang triển khai lấy ý kiến người dân và doanh nghiệp để đánh giá thực chất hiệu quả cái cách TTHC của các cơ quan QLNN trên địa bàn.

         

                                                                                                    Lê Chung

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục