Ngày 29-9, tại phiên họp thứ 35, Ủy ban Thường vụ QH đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn trong dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ðây là dự án luật đã được Ủy ban Thường vụ QH cho ý kiến tại phiên họp thứ 33 (ngày 20-8-2010) và sẽ được trình QH thông qua tại kỳ họp thứ tám, QH khóa XII (dự kiến khai mạc vào ngày 20-10 tới).

Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH trình Ủy ban Thường vụ QH xem xét, cho ý kiến về năm vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật này. Ðó là: Vị trí của dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong hệ thống pháp luật hiện hành; trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh; trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; vai trò, địa vị pháp lý, quyền hạn, trách nhiệm của các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; cơ chế và hình thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh.


Ðáng chú ý là, về trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh, dự thảo luật đã được chỉnh sửa lại theo hướng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh do UBND cấp xã, ban quản lý các chợ, khu thương mại có trách nhiệm thực hiện các biện pháp cần thiết theo các điều kiện cụ thể trên địa bàn quản lý của mình. Ngoài ra, căn cứ quy định tại luật này và điều kiện kinh tế - xã hội trong từng thời kỳ, Chính phủ sẽ quy định cụ thể việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh.


Tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đoàn đại biểu QH về trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không đi theo hướng quy định trách nhiệm của từng cơ quan trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng mà chỉ quy định chung về cơ quan đầu mối cũng như nguyên tắc trong hoạt động quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng bộ liên quan đến hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ do Chính phủ quy định cụ thể theo quy định của Luật Tổ chức Chính phủ cũng như tùy thuộc vào điều kiện kinh tế - xã hội và thực tiễn yêu cầu bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong từng thời kỳ.


Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là vai trò, địa vị pháp lý, quyền hạn, trách nhiệm của các tổ chức xã hội trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Một số ý kiến cho rằng, không nên quy định về tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vì không phù hợp với thông lệ và truyền thống lập pháp ở nước ta và cân nhắc việc quy định hỗ trợ kinh phí cho tổ chức này. Có ý kiến đề nghị, dự thảo luật cần thiết kế theo hướng phát huy được vai trò của các tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thực hiện các nội dung hoạt động theo quy định của luật. Nhà nước cần có cơ chế hỗ trợ về mặt tài chính và các điều kiện hoạt động cụ thể để tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoạt động có hiệu quả, có cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.


Về vấn đề này, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của QH cho rằng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội, ngoài việc Nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thì việc tham gia của các tổ chức xã hội vào hoạt động này là hết sức cần thiết để xã hội hóa việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện nay đã và đang có sự tham gia của nhiều tổ chức xã hội (như Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng,...). Trong dự thảo luật chỉ quy định việc tham gia của các tổ chức xã hội vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mà không luật hóa hình thức tổ chức của bất kỳ một tổ chức xã hội nào cụ thể.


Ða số ý kiến nhất trí với cơ chế và các hình thức giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nêu trong dự thảo luật. Tuy nhiên, còn có ý kiến cho rằng, các quy định về các hình thức giải quyết tranh chấp cần bảo đảm thống nhất với hệ thống pháp luật hiện hành, cho nên không quy định phương thức giải quyết khiếu nại bằng biện pháp hành chính. Ủy ban Thường vụ QH cho rằng, ý kiến này là xác đáng và đã chỉ đạo bỏ quy định về phương thức giải quyết này trong dự thảo luật.


Dự thảo luật cũng đã được chỉnh sửa tại các điều về giải quyết tranh chấp tại Tòa án cho phù hợp với các quy định của pháp luật về tố tụng dân sự, về án phí, lệ phí tòa án.
 
                                                                                      Theo TTXVN

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục