Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên năng suất cây trồng của xã vẫn đảm bảo

Nhờ làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh nên năng suất cây trồng của xã vẫn đảm bảo

(HBĐT) - Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi về thăm lại xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy là những cửa hàng kinh doanh dịch vụ, tạp hóa dọc bên đường Hồ Chí Minh nhộn nhịp người vào người ra. Ông Bùi Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã phấn khởi:  “Tuy vẫn là một xã 135, nhưng những năm sắp tới, Bảo Hiệu sẽ có bước chuyển mình từ sự thuận lợi mà con đường mang tên Bác đem đến”.

 

Đường Hồ Chí Minh được hoàn thành từ năm 2008, con đường chạy qua địa phận của xã Bảo Hiệu đã và đang góp phần đổi thay diện mạo nông thôn nơi đây. Theo lời kể của ông Bùi Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã: Trước đây, khi chưa có đường Hồ Chí Minh, Bảo Hiệu gặp rất nhiều khó khăn trong giao thông, đặc biệt là thông thương hàng hóa. Sản phẩm nông nghiệp bị tư thương ép giá. Tuy sản phẩm có chất lượng nhưng đã nhiều lần nhân dân phải mang đến thị trấn Hàng Trạm để tiêu thụ vì tư thương không “thiết tha” chỉ vì đường vào quá khó khăn. Bây giờ đã thay đổi nhiều, sau khi tuyến đường được thông, tư thương đến tận vườn, ruộng cùng thu hoạch và mua nông sản của bà con. Hàng hóa không còn bị ép giá, nông dân được hưởng thành quả đúng với công sức mình đã bỏ ra. Cũng từ đó, nhân dân trong xã ngày càng mở rộng diện tích gieo trồng theo hướng hàng hóa. Góp phần tăng giá trị sản xuất nông lâm nghiệp 6 tháng đầu năm của xã lên xấp xỉ 20 tỷ đồng.

 

Bên cạnh việc mở rộng diện tích gieo trồng, một số hộ gia đình đã mạnh dạn vay vốn mở cửa hàng, đại lý kinh doanh dịch vụ ăn uống, hàng tạp hóa và phân bón, thuốc trừ sâu. Từ những thuận lợi trong giao thông, loại hình kinh tế dịch vụ ngày càng được quan tâm, đầu tư. Riêng 6 tháng đầu năm, giá trị thương mại dịch vụ đạt trên 5 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Tiêu biểu có gia đình anh Nguyễn Duy Phúc, xóm Bảo Yên kinh doanh tạp hóa. Anh Phúc cho biết: Ban đầu, mục đích chính của cửa hàng là phục vụ bà con trong xã. Dần dần gia đình mở rộng kinh doanh và khách hàng không chỉ là nhân dân trong xã mà còn nhiều người ở các nơi đi qua đoạn đường Hồ Chí Minh trên địa phận xã. Xuất phát từ nhu cầu của nhiều người, cửa hàng tạp hóa của gia đình anh ngày càng được mở rộng và phong phú về mẫu mã, loại hàng. Hiện tại, ngoài sản xuất nông nghiệp, từ kinh doanh dịch vụ, gia đình anh Phúc đã có thu nhập gần 25 triệu đồng/năm.

 

Sau những ngôi nhà khang trang, diện mạo nông thôn đang ngày càng khởi sắc. Xe máy, ti vi, điện thoại không còn là niềm mơ ước của nhiều người. Hiện nay, toàn xã có đủ 4 cấp học từ mầm non đến THPT. Công tác phổ cập giáo dục đúng độ tuổi được thực hiện hiệu quả, Trung tâm học tập cộng đồng đã mở được nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, học nghề dệt thổ cẩm, chẻ tăm… cho nhiều nông dân. Đồng thời, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được diễn ra thường xuyên và càng nâng cao về chất lượng. Trạm y tế xã vẫn đang từng bước nỗ lực duy trì là trạm chuẩn Quốc gia.

 

Ông Bùi Văn Hiền, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết thêm: Bên cạnh sự thuận lợi, từ khi có đường Hồ Chí Minh đi qua thì tình hình an ninh gia thông cũng diễn ra phức tạp hơn. Tuy vậy, xã có điều kiện trong giao lưu kinh tế, xã hội. Đời sống nhân dân cũng ngày càng nâng cao, 100% hộ trong xã được dùng điện sinh hoạt, ước đạt thu nhập gần 9 triệu đồng/người/năm.

 

 

                                                                                       Hồng Nhung

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục