Già làng Đinh Văn Thơ dặn dò  các em học sinh trường THCS Tu Lý

Già làng Đinh Văn Thơ dặn dò các em học sinh trường THCS Tu Lý

(HBĐT) - Năm nay đã ở tuổi 82 nhưng già làng Đinh Văn Thơ, xóm Mè, xã Tu Lý, huyện Đà Bắc vẫn còn minh mẫn, nhanh nhẹn trong vai trò trụ cột của xã và làng xóm. Hàng ngày, cụ vẫn dành thời gian đọc báo, xem chương trình thời sự trên truyền hình để kịp thời nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

 

Bằng vốn sống và sự hiểu biết, trong nhiều cuộc họp xóm,  các đoàn thể, cụ luôn được mời tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết trong cuộc sống, lao động sản xuất. Đặc biệt, mỗi khi xã, xóm chuẩn bị đề ra những quyết sách lớn như: xây dựng chương trình phát triển KT -XH, đóng góp ý kiến vào văn kiện Đại hội Đảng bộ các cấp đều có ý kiến đóng góp của già làng Đinh Văn Thơ. Anh Đinh Văn Điện, Chủ tịch MTTQ xã cho biết: Già làng Thơ cũng như các già làng khác ở 13 KDC trong xã luôn được người dân kính trọng, nể phục. Lời nói của các cụ rất có trọng lượng, được con cháu nghe theo.

 

 73 tuổi đời, gần 50 năm tuổi Đảng, già làng Xa Văn Toàn xứng đáng là cây cao, bóng cả của xóm Nà Chiếu, xã Cao Sơn. Những năm qua, già làng Xa Văn Toàn luôn nhắc nhở những người cao tuổi trong xóm sống mẫu mực, đoàn kết, chan hòa, làm gương cho con cháu và luôn quan tâm tới việc làng, việc xã để tạo nên sức mạnh đại đoàn kết. Cụ thường xuyên vận động các gia đình chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất và tạo điều kiện cho con cháu được học tập chu đáo, có kiến thức để thoát nghèo. Đồng thời, động viên, khuyên bảo thế hệ trẻ có trách nhiệm với gia đình, xã hội, không sa vào các tai tệ nạn xã hội, không gây gổ mất đoàn kết thôn xóm. Để lời nói được con cháu nghe theo, bản thân gia đình cụ là điển hình tiêu biểu trong làm kinh tế giỏi với thu nhập trên 100 triệu đồng /năm và cũng là gia đình văn hóa tiêu biểu của xã.

 

Theo số liệu của MTTQ huyện Đà Bắc, toàn huyện hiện có hàng trăm già làng, trong đó có 27 già làng thực sự có uy tín được UBND huyện công nhận. Các già làng đã phát huy vai trò gương mẫu trong các phong trào, CVĐ ở cơ sở. Đồng thời, vận động nhân dân đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan, xây dựng đời sống văn hóa.

 

Bà Bùi Thị Kiêm, Phó Chủ tịch MTTQ huyện khẳng định: Bằng sự hiểu biết và tính nêu gương của mình, các già làng trong huyện luôn coi trọng dạy bảo con cháu có ý thức trong học tập, giữ gìn đạo đức, lối sống, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và động viên người dân thực hiện tốt các quy ước, hương ước của xóm làng, CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC. Hàng năm, huyện Đà Bắc có từ 70 - 74% KDC tiên tiến, trên 65% hộ đạt tiêu chuẩn văn hóa và trên 55% làng văn hóa, kết quả này có công sức không nhỏ của các già làng, người cao tuổi.

       

 

                                                                                        Hoàng Nga

 

Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động tỉnh

Chiều 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã tiến hành khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục