(HBĐT) - Hưởng ứng ngày Thế giới phòng- chống AIDS, Hội Phụ nữ xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) đã huy động hàng trăm hội viên cùng với các thành viên CLB “Đồng cảm” tham gia mít tinh, diễu hành quanh xã tạo khí thế tưng bừng, sôi nổi. Đây là hoạt động nằm trong công tác tuyên truyền của hội cũng là sự cảm thông, chia sẻ với những người phụ nữ không may rơi vào hiểm họa HIV/AIDS.

 

Chị Bùi Thị Tâm, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã tâm sự: Dù không có gì to tát lắm nhưng đó là những việc làm thể hiện tinh thần, trách nhiệm của mỗi cán bộ, hội viên góp phần ngăn chặn, đẩy lùi HIV/AIDS. Đồng thời, chống lại sự phân biệt kỳ thị đối với những nạn nhân có HIV/ AIDS.

 

Gọi là nạn nhân vì cho đến hôm nay, số người có HIV/AIDS đang cư trú ở địa bàn hầu hết là nữ. Họ là những người bị lây nhiễm HIV/ AIDS từ chồng. Mỵ Hòa vốn là một xã vùng xa còn nhiều khó khăn nhưng lại có một cuộc sống thanh bình không có ma túy, TNXH. Cho đến những năm 2000 - 2001, xã rộ lên nạn khai thác vàng trái phép. Người, máy móc tứ xứ được đưa về xã  phục vụ cho mục đích khai thác vàng, làm cho cuộc sống của người dân nơi đây bị xáo trộn. Những người đàn ông và cả một số phụ nữ bỏ ruộng nương đi đào đãi vàng. Có tiền trong tay, một số thanh niên lao vào cờ bạc, ma túy rồi dẫn tới những hệ lụy đau lòng: đưa căn bệnh HIV/AIDS về làng.

 

Có thời điểm Mỵ Hoà có 20 người có HIV/AIDS. Khi mới nghe tin AIDS “về làng”, cả làng, cả xã hoang mang, không ai dám gần gũi, giao lưu với những bệnh nhân HIV/AIDS.  Đáng thương nhất là những người phụ nữ vừa bị mất chồng, mất con, ngay bản thân cũng mang bệnh, hàng ngày, phải gồng mình để chịu đựng những cái nhìn xoi mói, ghẻ lạnh của những người hàng xóm láng giềng.

 

Để nâng đỡ tinh thần cho những phụ nữ không may bị rơi vào hoàn cảnh éo le, Hội LHPN tỉnh đã nhiều lần về với cơ sở, khảo sát thực trạng, đi đến quyết định thành lập CLB “Đồng cảm”. Mô hình CLB này nhằm thu hút những hội viên có tinh thần, trách nhiệm, có sự cảm thông, chia sẻ và sẵn sàng giúp đỡ những nạn nhân của căn bệnh thế kỷ. Khi mới thành lập, CLB có 21 thành viên tham gia, đến nay đã tăng lên 27 thành viên. Trong số đó có 5 chị em có HIV/AIDS. 

 

Trong những buổi sinh hoạt định kỳ, chị em được tuyên truyền các kiến thức phòng, chống HIV/AIDS qua sách, báo và cả hình thức tuyên truyền miệng. Riêng Ban chủ nhiệm CLB, chị Bùi Thị Uyển và Bùi Thị Ninh, thường đi giao lưu ở các huyện bạn mỗi quý 1 lần. 2 chị Uyển, Ninh cũng là 2 nạn nhận phải chịu tác động lớn nhất của căn bệnh HIV/AIDS. Những chuyến đi giao lưu đó là cơ hội để các chị được nói, cười, cởi mở lòng mình để nhận sự chia sẻ, cảm thông của xã hội không chỉ với bản thân mình mà với tất cả những nạn nhân không may bị mắc bệnh. Qua những lời chia sẻ tâm tình, thăm hỏi nhau lúc ốm đau, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình..., chị em đã chứng tỏ cho mọi người thấy rằng, AIDS không phải là căn bệnh lây lan qua đường giao tiếp và những người đã mắc bệnh AIDS nếu được chăm sóc tốt vẫn có thể sống, sinh hoạt bình thường trong khoảng thời gian dài... 

 

Với những nỗ lực chung của các thành viên CLB nói riêng và cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ xã nói chung, 2 năm qua, Mỵ Hoà đã không còn có sự phân biệt, kỳ thị với những nạn nhân AIDS. Với tình thương, sự đồng cảm dành cho các đối tượng có HIV/AIDS đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hơn có hoạt động phòng, chống để ngăn chặn, đẩy lùi HIV/AIDS trong cộng đồng.

 

 

                                                                                    Thuý Hằng

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục