(HBĐT) - Năm 2010 đã qua đi. Những ngày này, toàn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đang nô nức hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

 

Bước vào năm 2010, chúng ta thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự điều hành nhạy bén, kiên quyết của các cấp chính quyền, sự năng động của các ngành, đặc biệt là tinh thần lao động cần cù, sáng tạo của nhân dân, tỉnh ta đã thu được những thành quả đáng trân trọng. Kinh tế tăng trưởng khá, ước đạt 12,5%. Nông-lâm nghiệp, thủy sản tăng 4%, sản lượng cây lương thực có hạt đạt trên 34,25 vạn tấn; CN-XD tăng 21,4%, dịch vụ tăng 12%. Tổng thu NSNN ước thực hiện 1.222 tỷ đồng, đạt 101% Nghị quyết HĐND tỉnh giao. Các thành phần kinh tế tiếp tục phát triển đúng định hướng; thu hút đầu tư có những bước tiến  khả quan. GDP bình quân đầu người ước đạt 13,4 triệu đồng. Tạo được khoảng 16.500 việc làm mới. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 14%. Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng kết cấu hạ tầng đang được triển khai tích cực. Việc tiến hành khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Lạc - TPHB, cải tạo, nâng cấp QL 12B, QL 21, đường 12B và đưa vào hoạt động một số nhà máy sản xuất xi măng... góp phần tạo đà tăng trưởng kinh tế trong những năm tới. Các hoạt động VH-TT có nhiều tiến bộ. An sinh xã hội, đời sống nhân dân tiếp tục được chăm lo, cải thiện. ANCT - TTATXH ổn định và giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở được củng cố và kiện toàn. Cải cách hành chính tiếp tục được coi là một khâu đột phá. Công tác phòng chống tham nhũng có những tiến bộ. Sau 4 năm thực hiện, CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã đi vào cuộc sống, tạo sự chuyển biến tích cực trong tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên.

 

Tuy nhiên, cùng với những thành tựu hết sức cơ bản cũng còn bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém; nhiều khó khăn, trở ngại phát sinh từ thực tiễn. Đó là: tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm. Tiến độ thực hiện một số dự án, giải ngân các nguồn vốn còn chậm, nhất là các dự án trọng điểm. Tình trạng hạn hán kéo dài gây khó khăn cho SXNN và SX điện năng. Công tác chỉ đạo, điều hành, nhất là khâu tổ chức thực hiện, sự phối hợp giữa các ngành, các địa phương còn có những hạn chế. ý thức trách nhiệm trong thực hiện công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức còn chậm được đổi mới, gây phiền hà cho DN và người dân. Kết quả giảm nghèo chưa bền vững. Giá cả một số mặt hàng tăng cao. ý thức bảo vệ môi trường còn nhiều hạn chế. Tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông còn là vấn đề bức xúc và diễn biến phức tạp...

 

Từ những thành tựu và yếu kém của năm 2010 đã cho chúng ta những bài học kinh nghiệm quý báu cũng như những nền tảng vững chắc cho việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2011 và những năm tiếp theo. Những chỉ tiêu cơ bản mà tỉnh ta phấn đấu thực hiện trong  năm tới là: tăng trưởng kinh tế đạt 13%, GDP theo giá hiện hành 12.319 tỷ đồng, GDP bình quân đầu người 15,3 triệu đồng. Tổng đầu tư toàn xã hội 5.953 tỷ đồng. Tổng thu NSNN 1.500 tỷ đồng. Tạo việc làm cho 16.500 lao động, tỷ lệ lao động qua đào tạo 29%. Giảm tỷ lệ hộ nghèo 3,5%/ năm. Số bác sỹ/vạn dân: 6,69 bác sỹ. Tỷ lệ hộ dùng điện 95,4%. Trồng rừng mới 8.000 ha, tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở mức 46%... Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu trên, nhiều giải pháp đồng bộ đã được bàn luận, thông qua.

Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện NQ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, cũng là thời điểm nước ta bước vào ngưỡng phát triển của nhóm các nước có mức thu nhập trung bình. Kinh tế Việt Nam có xu hướng phục hồi khá nhanh, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện.

 

Đối với tỉnh ta, năm 2011 là năm đầu thực hiện NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và kế hoạch phát triển 5 năm 2011- 2015 với những thay đổi quan trọng về tư duy và tầm nhìn, sẽ mở ra một triển vọng phát triển mới cho tỉnh nhà. Với tinh thần đoàn kết và đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của các cấp chính quyền, sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và cộng đồng các DN, chúng ta tin tưởng sẽ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2011. Tỉnh Hòa Bình sẽ cùng cả nước vững vàng phát triển đi lên. Năm 2011-khí thế mới sẽ tạo nên sức bật mới.

 

 

                                                                                        Hòa Bình

 

 

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục