(HBĐT) - Năm nay, tình hình thiếu điện tiếp tục căng thẳng, đặc biệt là những tháng mùa khô tới đây. Trao đổi về công tác điều hành, cung ứng điện năm nay, Phó Giám đốc Sở Công thương Đinh Tiến Dũng cho rằng: Trong lúc điện thiếu hơn lúc nào hết, người dân cần nâng cao ý thức tiết kiện điện, các doanh nghiệp phải tận dụng thời cơ và sử dụng hợp lý nguồn điện.

 

PV: Xin ông cho biết cụ thể tình hình thiếu điện năm nay như thế nào?

 

Ông Đinh Tiến Dũng:  Năm nay tình hình thiếu điện tiếp tục căng thẳng. Tỉnh ta có khoảng có 174.000 hộ, trong đó có 94,5% hộ sử dụng điện. Bên cạnh đó là ngày càng có nhiều hơn các cơ sở sản xuất công nghiệp đi vào sản xuất khiến nhu cầu các phụ tải tăng cao. Sản lượng điện được phân bổ đối với Hòa Bình theo lý thuyết thiếu khoảng 10%. Theo kế hoạch phân bổ điện đầu nguồn của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc cho các công ty Điện lực, trong 4 tháng mùa khô- những tháng cao điểm ( từ đầu tháng 3 đến hết tháng 6/2011), trong đó, tháng 3 thiếu khoảng 9,56%, tháng 5, căng thẳng nhất thiếu khoảng 11,8%. Như vậy, việc cắt điện sẽ là việc bất khả kháng.

 

PV:  Phương án điều hành,  cung ứng điện năm nay có gì mới, thưa ông?

 

Ông Đinh Tiến Dũng: Trước tình hình thiếu điện căng thẳng, UBND tỉnh vừa quyết định thành lập BCĐ điều hành cung ứng điện do đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quách Thế Hùng làm trưởng ban, các phó ban là GĐ Sở Công thương và GĐ Điện lực; và các thành viên là các ngành chức năng, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố. BCĐ có nhiệm vụ chỉ đạo, điều tiết, cung ứng và sử dụng điện bảo đảm cho sản xuất và tiêu dùng trên địa bàn; chỉ đạo việc xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch cung ứng và sử dụng điện trên cơ sở sản lượng điện được phân bổ; chỉ đạo việc cung ứng điện. Đối với công tác điều hành, BCĐ đang thực hiện rà soát hệ thống điện lưới, bố trí máy cắt, cầu giao cắt phân bổ cho phù hợp. Sở Công thương đang phối hợp chặt chẽ với Điện lực Hoà Bình theo dõi, đề xuất với Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc có kế hoạch điều chỉnh tăng, giảm nguồn điện cho phù hợp; đồng thời xây dựng lịch cắt điện hợp lý. Đây là việc làm mới, chưa từng làm để tiết giảm điện hợp lý. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã chính thức phê duyệt danh sách khách hàng quan trọng ( không cắt điện) và khách hàng sử dụng điện được ưu tiên. Trong đó, khác hàng quan trọng là các cơ quan đầu não địa phương, cơ quan công an, quân đội, bệnh viện, các doanh nghiệp đặc biệt. Khách hàng  được ưu tiên là cơ quan quản lý Nhà nươc cấp tỉnh, huyện….các doanh nghiệp nằm trong KCN Lương Sơn, KCN Sông Đà, một số cơ sở sản xuất công nghiệp, xuất khẩu trọng điểm trên địa bàn. Để ứng phó với tình trạng thiếu điện căng thẳng, người dân phải nâng cao ý thức tiết kiện điện. Các doanh nghiệp phải sử dụng điện hợp lý, điều chỉnh sản xuất cho phù hợp, hạn chế công suất sử dụng điện, giãn kế hoạch sản xuất, tự huy động nguồn điện diezel, nên sản xuất vào các giờ thấp điểm từ 22 giờ đêm đến 4-5 giờ sáng. Năm nay sẽ triệt để cắt giảm hệ thống chiếu sáng công cộng, khu vui chơi, giải trí. Các ngành chức năng tăng cường tuyên truyền tiết kiệm điện để trở thành hành động thường trực của mỗi cá nhân, tổ chức sử dụng điện.

 

PV: Thưa ông, các hộ nghèo phải làm gì để nhận được hỗ trợ khi áp dụng biểu giá tính điện mới?

 

Ông Đinh Tiến Dũng: Theo Quyết định số 268/QĐ-TTg ngày 23/2/2011 của Thủ tướng Chính phủ về biểu giá bán lẻ điện: Việc tăng giá điện mới có tính đến sự hỗ trợ cho hộ nghèo. Bậc thang tính giá điện đầu tiên chỉ áp dụng cho các hộ thu nhập thấp- là các hộ thường xuyên có mức sử dụng điện không quá 50 kwh/tháng. Người tiêu dùng muốn được mua điện theo giá bậc thang đầu tiên thì đăng ký theo hướng dẫn của bên bán điện. Nếu 3 tháng liên tiếp, tổng sản lượng điện đăng ký vượt quá 150 kwh thì bên bán điện sẽ tự động chuyển sang mức giá của bậc thang thứ 2 và bậc thang kế tiếp. Các hộ thuộc diện hộ nghèo theo tiêu chí do  Thủ tướng Chính phủ quy định được hỗ trợ 30.000 đồng/hộ/tháng. Như vậy, hộ nghèo ngoài theo tiêu chí, phải là hộ sử dụng ít điện và được Điện lực và Chính quyền thống nhất công nhận mới được hỗ trợ. Khung giá cho điện sinh hoạt tại những khu vực nông thôn, miền núi, hải đảo chưa nối điện lưới quốc gia gồm giá trần và giá sàn, trong đó giá sàn bằng 1,5 lần giá bán điện bình quân năm, giá trần bằng 2,5 giá bán điện bình quân năm.

 

PV: Xin cảm ơn ông!

                                                                           

 

                                                     Lê Chung (Thực hiện)

 

Các tin khác


Đoàn Đại sứ quán Nhật Bản thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình

Ngày 7/5, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh phối hợp với Sở LĐ-TB&XH làm việc với đoàn Đại sứ quán Nhật Bản và đơn vị tài trợ thực hiện Dự án "Giảm nhẹ tính dễ bị tổn thương về thu nhập và sức khỏe của NCT tại Việt Nam” (VIE071). Tham dự có đại diện Tổ chức hỗ trợ NCT tại Việt Nam (HAI), lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan.

Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục