Đó là các anh Doãn Văn Cao, 36 tuổi, quê Bắc Giang; Trần Văn Kỳ, 43 tuổi, quê Nghệ An; Trần Văn Bằng, 39 tuổi, quê Thanh Hóa và Trần Văn Hoài, 38 tuổi, quê tại Thái Bình.

 

 

 Những lao động cuối cùng rời phi trường Tripoli vui vẻ ngồi dùng bữa tại thị trấn Ben Gerdeane, Tunisia, cách biên giới khoảng 40 km - Ảnh: Việt Phương

Cả 4 người may mắn về đến cửa khẩu Ras Jadire ở biên giới Libya - Tunisia vào trưa qua và được mời ngay lên xe để về phi trường Zanzis, Djerba của Tunisia, chờ về nước.

Khẩn trương đưa lao động tại Libya về nước

Trưa 4.3, tại buổi làm việc với lãnh đạo các bộ ngành, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp tục chỉ đạo các biện pháp cấp bách để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản cho người lao động VN tại Libya và khẩn trương đưa họ về nước trong thời gian sớm nhất. Hiện còn 289 người vẫn đang ở trong nội địa của Libya và vẫn giữ được liên lạc thường xuyên.

Cũng trong ngày hôm qua 4.3, Vietnam Airlines (VNA) tiếp tục mở rộng cầu hàng không, tăng thêm 2 chuyến bay tới Tunisia ngày 6 và 7.3, nâng số chuyến bay của hãng tới các nước lân cận Libya lên 9 chuyến. Theo đó, ngày 6.3, VNA sẽ thực hiện đồng thời 2 chuyến bay tới Djerba và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Riêng ngày 7.3 sẽ thực hiện 2 chuyến bay cách nhau 2 tiếng cùng tới Djerba.

Cổng TTĐT Chính phủ - M.Hà

10 ngày kẹt ở phi trường Tripoli

Cả 4 anh em cùng làm việc cho một công ty chủ người Ba Lan tên là Polimex. Sau 2 ngày cắt phiên trực trại đề phòng người biểu tình đốt phá, ngày 23.2, chủ thông báo cả công ty di tản và mua vé máy bay điện tử cho tất cả 26 công nhân Việt Nam rời Tripoli qua ngả Amsterdam. Mỗi người được chủ cho 20 dina (1 USD = 1,2 dina) và hầu như không còn thêm khoản tiền nào nữa vì lương tháng đã được chuyển gửi thẳng về Việt Nam và hằng tháng, họ chỉ được phát 100 dina tiêu vặt.

Ra đến phi trường, tất cả các chuyến bay đi Amsterdam đều bị hủy. Chủ người Ba Lan đổi vé đi Dubai nhưng do chỉ mua vé điện tử và chuyển khoản, cả 26 lao động Việt Nam tiếp tục bị kẹt. Đến lúc này, một người vay mượn được người thân 5.000 USD nhưng số tiền này cũng chỉ đủ giúp mua vé bằng tiền mặt được cho 22 người. Thế là cả 4 anh em bị kẹt.

Thời gian kẹt ở Tripoli cũng chính là lúc Libya có những “biến động” buồn cười. “Tôi chẳng hiểu tại sao lúc đó hãng điện thoại Libyan lại khuyến mãi liên tục. Lúc thì 10 dina, lúc thì 20 dina nên dù chúng tôi bị kẹt nhưng điện thoại lại có thể liên lạc thoải mái”, anh Cao nói.  “Tôi đã liên hệ được với người của Công ty Vinaconex và đã được công ty cấp tiền mặt mua vé. Tuy nhiên, 3 ngày trước có tiền mặt thì mua được vé, bây giờ họ lại không bán vì bảo là phải có visa vào Dubai họ mới bán”.

“Một số lao động khác làm cho chủ Thổ Nhĩ Kỳ di tản qua ngả Istanbul đều đi được”, anh Bằng cho biết. “Biết bọn tôi kẹt lại, nhiều người góp tất cả thực phẩm còn lại cho chúng tôi và ôm nhau trước khi lên máy bay”.

Đến 8 giờ sáng qua, với sự giúp đỡ của Công ty Vinaconex và Đại sứ quán Việt Nam tại Libya, 4 người mới được hướng dẫn rời phi trường và thoát khỏi Tripoli bằng đường bộ. Chiếc xe taxi 7 chỗ được sứ quán Việt Nam và Vinaconex thuê chở thẳng họ ra biên giới.

“Taxi cứ chạy một chút lại gặp một bốt gác. Nhiều bốt lắm, không thể nhớ là bao nhiêu cái. Bốt nào cũng có 2 chiếc xe tăng, còn súng 12 li 7 thì khắp nơi. Lính chính phủ chặn hỏi hộ chiếu. Biết người Việt Nam họ đều cho đi, song họ lục điện thoại và lấy hết sim card và thẻ nhớ”, anh Cao cho biết. “Tuy nhiên, vừa khoát tay cho đi họ lại bắn hàng loạt AK phía sau đuôi khiến ông tài xế hoảng hồn, phanh xe đến dúi cả đầu”.

Theo ông Thái Xuân Dũng, Phó tổng lãnh sự Việt Nam tại Macau và Hồng Kông đi theo đoàn công tác, trong số lao động Việt Nam về đến biên giới Libya-Tunisia tối qua, có một người bị gãy chân, một người bị liệt và một người có dấu hiệu hoảng loạn thần kinh. Cả ba đã được tổ chức IOM đưa đi chăm sóc, điều trị và sau đó dùng xe chở thẳng ra sân bay Djerba. Vietnam Airlines đã tạo điều kiện cho 3 người này được ưu tiên về nước trước.

 

N.Thịnh - V.Phương

Cuộc đào thoát của 4 người mất hơn 3 giờ đồng hồ thì đến Ras Jadire. Suốt sáng qua tại đây, tôi chỉ thấy toàn lao động Bangladesh, mãi đến trưa mới phát hiện 4 lao động Việt Nam. Đây cũng là những lao động Việt Nam cuối cùng ở biên giới Libya -Tunisia tính đến 2 giờ trưa hôm qua (6 giờ chiều, giờ Việt Nam). Cả 4 đã được ông Thái Xuân Dũng - Phó tổng lãnh sự Việt Nam tại Macau và Hồng Kông cùng đi với Thứ trưởng Ngoại giao Đoàn Xuân Hưng hướng dẫn lên chiếc Land Cruiser của phóng viên Thanh Niên và đại diện Vietnam Airlines chở về Djerba.

“Bọn em về được đến đây phải nói là nhờ phía Đại sứ quán Việt Nam tại Libya và Công ty Vinaconex giúp đỡ rất nhiều”, anh Bằng nhìn nhận. “Bên kia người ta biểu tình, xông vào đánh nhau trong phi trường nhiều lần bọn em tưởng phải chết”. Trên xe, cả bốn đều đã liên lạc được với gia đình qua điện thoại. “Anh gọi đi”, anh Cao khởi động lại điện thoại và bảo tôi. “Cứ nhá máy là người nhà thấy mã điện thoại lạ sẽ gọi lại ngay”.

Sau lần đầu gọi thẳng, lần sau tôi nhá máy. Quả thực người nhà các anh lần lượt gọi lại với giọng mừng rỡ. Riêng tôi còn được một phụ huynh nhắn nhủ: “Em nó vừa về rất cực khổ. Anh xem có thể giúp cho em nó mượn một ít tiền tiêu trong trường hợp cần thiết rồi anh sẽ trả lại”.

Toàn bộ lao động Việt Nam đã có chỗ trú an toàn

Cho đến 12 giờ trưa qua, không còn lao động Việt Nam nào phải nằm vạ vật giữa trời ở biên giới Ras Jadire, Tunisia nữa. Tất cả đều được đưa vào các khu trại hoặc về sân bay Djerba. Cũng trong sáng qua, đoàn công tác do Thứ trưởng Đoàn Xuân Hưng dẫn đầu đã đi thăm nơi người Việt trú ở khu trại do Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) dựng lên và làm việc với Tổ chức Di dân quốc tế (IOM). Khu vực những lao động Việt Nam ở được phân biệt rõ ràng với cờ đỏ sao vàng cắm trên đỉnh. Mọi người cho hay sau nhiều ngày nằm ngoài trời thì giờ được vào trại thế này là tốt lắm rồi.

Tại đây, hằng ngày mọi người được phân phát nước uống, sữa, bánh mì, bánh ngọt,... thỉnh thoảng có cả mì. Một lao động mang thùng rau sa mạc hái để cải thiện bữa ăn ra cho phóng viên Thanh Niên xem. Tuy nhiên, tất cả đều cảm thấy an tâm vì đã được vào trại nằm và đang chờ ngày ra sân bay, đón chuyên cơ của Vietnam Airlines về nước.

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, chuyên viên cấp cao của UNHCR Hovig Etyemezian cho hay đến giờ thì mọi người trong trại này đều đã được chăm lo đầy đủ. Người lao động Việt Nam thì càng an tâm vì đã có chính phủ và IOM. Họ chỉ còn đợi ngày ra sân bay thôi. Còn việc người lao động phải đi bộ từ cửa khẩu qua cả chục km để đến khu trại thì ông Etyemezian giải thích rằng vì có quá nhiều người mà xe cộ lại không đủ.

Lúc 16 giờ chiều qua (tức 22 giờ, giờ Việt Nam), một chuyến bay nữa của Vietnam Airlines đã hạ cánh xuống sân bay Djerba, đón thêm hơn 300 lao động về nước. Đây cũng là chuyến bay thứ 3 đến Tunisia. Các chuyến bay tiếp theo sẽ tiếp tục được thực hiện.

 

                                             Theo ThanhNien

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục