Huyện Kỳ Sơn đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm cho nhiều người dân địa phương.

Huyện Kỳ Sơn đẩy mạnh phát triển công nghiệp, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm cho nhiều người dân địa phương.

(HBĐT)- Huyện Kỳ Sơn đã và đang được xác định là một trong những vùng động lực, đầu tàu phát triển kinh tế của tỉnh. Với điều kiện về “thiên thời, địa lợi, nhân hoà”, Kỳ Sơn đã có đà để vươn lên.

 

Những năm trước đây và nhất là năm 2010, Đảng bộ huyện Kỳ Sơn đã có nhiều giải pháp tối ưu để thực hiện thắng lợi Nghi quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXV, nhiệm kỳ (2005-2010). Trong đó, Đảng bộ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong thực hiện có hiệu quả các bước phát triển KT-XH ở địa phương. Huyện đã huy động cả hệ thống chính trị cùng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động; tạo sức mạnh đoàn kết nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu đã đề ra. Kết quả cụ thể, năm 2010, tốc độ phát triển kinh tế đạt 12,5%. Trong đó, nông- lâm- nghiệp chiếm 35%, CN-XD chiếm 37,8%, thương mại-dịch vụ chiếm 27,2%. Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện 22.756 triệu đồng. Thu nhập bình quân đầu người đã đạt 15,3 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,12%. Sự nghiệp y tế, giáo dục đang có nhiều chuyển biến đáng kể. Trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nhằm “đón đầu” những cơ hội mới khi đường cao tốc Hoà Lạc- thành phố Hoà Bình được hình thành trong thời gian tới (qua địa bàn huyện 17 km), huyện đã hình thành 2 khu công nghiệp ở Mông Hoá, Yên Quang và các cụm, điểm công nghiệp ở Phú Minh, Dân Hoà. Tại thời điểm này đã có 90 dự án đã và đang xúc tiến các bước thực hiện với tổng vốn đầu tư ước đạt 6.000 tỷ đồng...

    

Năm 2011 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm (2011-2015). Để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra, Đảng bộ huyện đã triển khai đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống. Trong đó, huyện đã tập hợp được sức mạnh đồng bộ của các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ và đoàn thể, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm công tác của năm 2011 và toàn khoá. Đồng chí Đinh Đức Hùng, Phó bí thư Thường trực Huyện uỷ Kỳ Sơn cho rằng, Đảng bộ huyện đã, đang tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng CN- TTCN, thương mại, dịch vụ; đẩy mạnh áp dụng các tiến bộ KH- KT vào sản xuất, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá; từng bước khai thác, tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Chú trọng xoá đói giảm nghèo, giải quyết việc làm, đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư. Phấn đấu đến năm 2015, huyện phát triển theo hướng công nghiệp, dịch vụ. Để cụ thể hoá nghị quyết, đầu năm 2011, Đảng bộ huyện Kỳ Sơn đã xây dựng 8 chương trình hành động với các nhóm mục tiêu, giải pháp và các bước tổ chức thực hiện, phù hợp, sát thực với tình hình địa phương. Trong năm 2011, huyện tập trung lãnh đạo phát triển KT-XH, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá, thực hiện tốt các chính sách theo tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban chấp hành TW về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng mô hình nông thôn mới( xã Hợp Thịnh). Đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn; chỉ đạo giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các dự án đầu tư vào địa bàn. Phát huy lợi thế từng vùng, đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, tăng giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích. Đồng thời định hướng quy hoạch phát triển các vùng kinh tế như vùng sản xuất rau, quả an toàn (thị trấn Kỳ Sơn, Dân Hạ, Hợp Thịnh; vùng Phú Cường chuyên về cây lúa, màu; vùng Mông Hoá chuyên về cây lúa, cây lâu năm. Các nhóm giải pháp về củng cố hệ thống chính trị, phát triển văn hoá, y tế, giáo dục, giữ vững AN- QP đã được triển khai...

  

Khi đánh giá thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp trong vài năm gần đây, đồng chí Nguyễn Hồng Quang, Phó bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Mông Hoá cho biết: hệ thống chính trị của xã và đang vào cuộc trong đưa nghị quyết vào cuộc sống. Cũng vì thế, người dân đã chủ động hơn trong chuyển dịch cơ cấu cây trồng- vật nuôi. Trong 17 xóm, phố cũng đã và đang hình thành được các vùng phát triển về cây mía, rau màu và phát triển dịch vụ TTCN. Hàng năm, xã có 500-600 lao động trực tiếp sản xuất tại các công ty, cơ sở CN- TTCN. Đến hết năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã đã giảm xuống còn 4% (tiêu chí cũ). Không chỉ Mông Hoá, hầu hết các xã và thị trấn Kỳ Sơn đang có nhiều cơ hội để vươn lên trong phát triển KT-XH, giữ vững AN-QP; phấn đấu thực hiện hoàn thành các mục tiêu mà nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra.

 

 

                                                                                         Văn Tưởng

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục