Cánbộ phòng Nội vụ huyện Yên Thủy chuẩn bị tài liệu bầu cử để chuyển về cơ sở.

Cánbộ phòng Nội vụ huyện Yên Thủy chuẩn bị tài liệu bầu cử để chuyển về cơ sở.

(HBĐT) - Đến nay, về cơ bản, huyện Yên Thuỷ đã hoàn thành nhiệm vụ chuẩn bị bầu cử đúng tiến độ và bảo đảm dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Do công tác bầu cử năm nay có một số điểm mới nên huyện đang tích cực triển khai công tác chuẩn bị để mọi công dân hiểu, thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mình.

 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Quốc Liêm – Bí thư Huyện uỷ, chủ tịch Uỷ ban Bầu cử huyện cho biết: Trước ngày 16/2, huyện đã hoàn thành thành lập Ban bầu cử cấp huyện, xã. Đồng thời thành lập 4 tiểu ban trực tiếp giúp việc cho Uỷ ban bầu cử ở các lĩnh vực cụ thể như tổ công tác tuyên truyền; tổ công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử; tổ công tác bảo đảm ANTT - ATXH; tổ công tác nghiệp vụ, tổng hợp…. Các tiểu ban dù mới thành lập nhưng đã có kế hoạch cụ thể và chủ động triển khai công việc xuống cơ sở. Đến ngày 3/3, các địa bàn đã báo cáo xong dự kiến thành lập các đơn vị bầu cử và chia khu vực bỏ phiếu. Hiện nay, huyện đang chỉ đạo các tiểu ban, uỷ ban bầu cử các cấp chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để cuộc bầu cử lần này được tổ chức một cách dân chủ, đúng pháp luật và thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn huyện.

 

Chuẩn bị về công tác nhân sự, đồng chí Bùi Văn Điển - Chủ tịch MTTQ huyện cho biết: Tính đến ngày 24/2, MTTQ các cấp đã tiến hành xong hiệp thương lần thứ nhất về việc giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã và HĐND cấp huyện. Sau lần hiệp thương thứ nhất đã nhất trí số lượng đại biểu HĐND huyện khoá XVIII là 35 đại biểu và số người được giới thiệu ứng cử là 59 người, đảm bảo sau hiệp thương lần 3 sẽ còn 51 người ứng cử. Trong đó, dự kiến cơ cấu đại biểu nữ là 30% trở lên, tuổi trẻ trên 15% và trên 10% là người ngoài đảng. Ở cấp xã, sau hiệp thương lần một đã nhất trí sẽ có 346 đại biểu HĐND cấp xã. Hội nghị hiệp thương lần hai dự kiến sẽ được tổ chức vào khoảng ngày 21/3. Công tác hiệp thương đã bám sát theo các quy định của pháp luật và hướng dẫn của cấp trên, cơ cấu, số lượng các đại biểu cơ bản đảm bảo yêu cầu. Hiện nay, MTTQ các cấp của huyện Yên Thuỷ đang tích cực làm việc với các cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ đại biểu tổ chức hội nghị giới thiệu người ứng cử vào HĐND các cấp.

 

Để đảm bảo cho hoạt động bầu cử diễn ra dân chủ, đúng pháp luật, Uỷ ban bầu cử huyện đã chỉ đạo Phòng Nội vụ khảo sát, nắm bắt tình hình dân số, danh sách cử tri, cơ sở vật chất…để từ đó có cơ sở thành lập tổ bầu cử. Dự kiến toàn huyện sẽ có 8 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND huyện và 94 điểm bầu cử đại biểu HĐND xã. Một số xã vùng sâu, vùng xa như Lạc Sỹ, Lạc Hưng, Lạc Lương…linh động thành lập tổ bầu cử dù không đủ số lượng cử tri theo yêu cầu để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân tham gia bỏ phiếu. Đồng chí Quách Ngọc Lê - Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết: Đến nay, phòng đã hoàn thành chuyển tài liệu chỉ đạo, tuyên truyền cho công tác bầu cử về cơ sở. Hiện nay, do có những thay đổi bổ sung trong Luật bầu cử nên chúng tôi phải bám sát cơ sở để tiến hành rà soát cử tri, nắm tình hình cử tri vãng lai…để kịp thời điều chỉnh danh sách cử tri cho chính xác. Đồng thời, đang hoàn thành hồ sơ cho các ứng cử viên, xác minh giải quyết đơn, thư khiếu nại - tố cáo”.

 

Song song với các hoạt động trên, Phòng VH – TT huyện đang đẩy mạnh tuyên truyền đến từng khu dân cư, từng người dân…về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử tới. Hệ thống panô, áp phích…chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hội lớn. Đồng thời, các phương án tác chiến, bảo vệ an ninh trật tự đang được tiểu ban an ninh phổ biến đến từng xã, thị trấn đảm bảo sự an toàn tuyệt đối cho hoạt động bầu cử.

 

Trong quá trình triển khai công tác chuẩn bị, những biểu hiện lúng túng, vội vàng của một số nơi đã được nhanh chóng chỉ ra để khắc phục và rút kinh nghiệm. Nhiệm vụ trước mắt của huyện Yên Thuỷ là tập trung cho công tác tuyên truyền sao cho vừa sâu rộng, vừa cụ thể về các bước, quy trình, thời gian, địa điểm bầu cử để cử tri nắm bắt kịp thời và tham gia bầu cử với tỷ lệ cao nhất. Huyện đang tập trung hoàn thiện công tác nhân sự để chủ động lựa chọn, bảo đảm đại biểu dân cử thực sự là đại diện trí tuệ của nhân dân, nói tiếng nói của nhân dân, vì nhân dân phục vụ.

                                                                                               

 

                                                                                        Dương Liễu

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục