Càng gần đến ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII và Hội đồng Nhân dân các cấp, công tác chuẩn bị bầu cử đang được các địa phương gấp rút thực hiện.

Ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, Thư ký Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội cho biết, sơ bộ bước đầu, danh sách hơn 5,3 triệu cử tri của thành phố tham gia bầu cử Quốc hội đã dược niêm yết công khai tại các khu vực bầu cử trên địa bàn thành phố.

Hiện nay, Ủy ban bầu cử Thành phố Hà Nội đang gấp rút thực hiện những khâu chuẩn bị cuối cùng để sẵn sàng cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 như công tác thông tin, tuyên truyền, công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống.

Cũng theo ông Lê Quốc Cường, chậm nhất ngày 22/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố sẽ báo cáo Hội đồng bầu cử dự kiến danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội theo từng đơn vị bầu cử. Chậm nhất vào ngày 27/4 phải công bố danh sách những người ứng cử đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp và thực hiện niêm yết danh sách những người ứng cử vào hạn cuối là ngày 2/5.

Từ ngày 3 đến 18/5, các hội nghị ứng cử viên đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp tiếp xúc với cử tri sẽ được tổ chức, đưa ra chương trình vận động bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổ chức cho cử tri mạn đàm về tiêu chuẩn, cơ cấu đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân và mạn đàm về tiểu sử ứng cử viên. Thường xuyên thông báo cho cử tri biết ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, phát thẻ cử tri, bố trí phòng bỏ phiếu… để ngày này thực sự là ngày hội của nhân dân Thủ đô.

Tại tỉnh Bình Dương, ông Vũ Minh Sang, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Bình Dương yêu cầu các ngành, các huyện, thị xã trong thời gian tới tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như: rà soát, cập nhật nhân khẩu, hộ khẩu trên địa bàn báo cáo kịp thời về Ủy ban bầu cử tỉnh, nhất là cử tri tạm trú là công nhân nhập cư chiếm tỉ lệ lớn so với dân số của địa bàn có các khu công nghiệp; tạo điều kiện cho công nhân ở các doanh nghiệp thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân trong bầu cử theo luật định; bố trí cán bộ trực tiếp tiếp nhận các khiếu nại của cử tri về danh sách ứng cử viên các cấp, danh sách cử tri đã niêm yết để cấp có thẩm quyền giải quyết theo luật định.

Các đơn vị làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân, trong các đoàn thể chính trị xã hội, trong các trường trung học, cao đẳng, đại học, các khu cụm công nghiệp...

Đến ngày 17/4, Ủy ban Nhân dân cấp xã trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành việc lập và niêm yết danh sách cử tri, với tổng số là 1.272.881 cử tri (chưa kể cử tri thuộc lực lượng công an), trong đó nữ là 657.372 cử tri, chiếm 51,64%.

Toàn tỉnh Đồng Tháp đã thành lập xong 1.088 Tổ bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp ở 1.088 khu vực bỏ phiếu.

Để chuẩn bị tốt hơn nữa cho công tác bầu cử, ông Lê Vĩnh Tân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chỉ đạo trong thời gian tới, các địa phương tiếp tục thực hiện đúng quy trình, hướng dẫn công tác bầu cử của Trung ương; tổ chức in thẻ cử tri đảm bảo đủ số lượng để người dân đi bầu; các cơ quan thông tin đại chúng trong tỉnh cần đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền cho cuộc bầu cử, nhất là sớm triển khai giới thiệu tóm tắt tiểu sử của ứng cử viên, giới thịêu về cơ cấu số đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh giúp cử tri biết và lựa chọn; phải nhanh chóng giải quyết đúng và kịp thời các đơn thư khiếu nại để trả lời chính xác cho cử tri được rõ; thực hiện tốt công tác đảm bảo giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau bầu cử.

Được sự tài trợ của Bộ Trẻ em, Bình đẳng và Xã hội Na Uy, trong ba ngày từ 19-21/4, tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), hơn 40 nữ ứng cử viên đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp của hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng đã tham dự khoá tập huấn kiến thức cơ bản, các kỹ năng cần thiết để tham gia ứng cử.

Khóa bồi dưỡng này do Ủy ban quốc gia Vì sự tiến bộ của phụ nữ Việt Nam cùng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức.

Ngoài các bài giảng, giới thiệu về hệ thống chính trị, vai trò của đại biểu Hội đồng Nhân dân trong đời sống chính trị, thực trạng và giải pháp thúc đẩy tỷ lệ nữ trong lãnh đạo, quản lý..., các nữ ứng cử viên còn được trang bị các kiến thức về quy trình bầu cử, phương pháp xây dựng chương trình hành động của ứng cử viên; kỹ năng giao tiếp, tranh luận, thuyết trình trước cử tri; kỹ năng tuyên truyền vận động bầu cử...

Bên cạnh đó, các nữ ứng cử viên còn được một số đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Khánh Hòa chia sẻ kinh nghiệm vận động bầu cử, thực hành cách trình bày chương trình hành động theo nhóm.

Ủy ban Bầu cử tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua danh sách 19 đơn vị bầu cử và số đại biểu được bầu ở mỗi đơn vị bầu cử đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Phạm Minh Toản, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu các thành viên Ủy ban bầu cử đã được phân công theo dõi, chỉ đạo các cấp, các ngành, các cơ quan tiếp tục tuyên truyền ý nghĩa của cuộc bầu cử, các nguyên tắc, thể lệ bầu cử, tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân, về quyền bầu cử, trách nhiệm của cử tri trong quá trình bầu cử; thường xuyên thông báo ngày giờ bầu cử, địa điểm bỏ phiếu, tạo khí thế hồ hởi phấn khởi của cử tri để ngày bầu cử thật sự là ngày hội của toàn dân.

Tổ chức tốt cho các ứng cử viên tiếp xúc cử tri thực hiện quyền vận động bầu cử theo luật định. Kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri. Triển khai chặt chẽ công tác đảm bảo an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội; kịp thời giải quyết khiếu nại, tố cáo về người ứng cử, về quyền bầu cử của mọi công dân theo luật định…./.

 

                                                                              Theo TTXVN


 

Các tin khác


Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục