Sáng 25/4, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chủ trì phiên họp thứ 39 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTV QH).

 

Tại phiên họp này, UBTV QH sẽ cho ý kiến về kết qủa kỳ họp thứ 9 QH khóa XII; việc chuẩn bị kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII; báo cáo tình hình chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 và một số vấn đề quan trong khác.

Báo cáo đánh giá kết quả kỳ họp thứ 9 của UBTV QHH nêu rõ, kỳ họp thứ 9 đã thành công tốt đẹp là sự nỗ lực và đổi mới không ngừng của QH; là sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan hữu quan, sự ủng hộ của cử tri và nhân dân cả nước. Đồng thời, tiếp tục khẳng định tính đúng đắn trong đổi mới về nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng với QH.

Tại kỳ họp thứ 9, QH đã xem xét các báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của các cơ quan nhà nước.

Theo đó, các báo cáo đạt yêu cầu chất lượng, có tính tổng hợp, khái quát cao, phản ánh khá đầy đủ kết quả hoạt đồng trong suốt nhiệm kỳ của các cơ quan, có sự phân tích, đánh giá sâu sắc, cụ thể những ưu điểm và hạn chế, làm rõ các vấn đề từ thực tiễn và rút ra những bài học kinh nghiệm, kiến nghị xác đáng nhằm tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả họat động của từng cơ quan trong bộ máy Nhà nước.

Về công tác lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, kỳ họp thứ 9 đã tập trung thảo luận, phân tích toàn diện những vấn đề lớn về chỉ đạo, điều hành và quản lý vĩ mô.

QH khẳng định những kết quả đạt được trong những tháng đầu năm 2011 thể hiện nỗ lực phấn đấu, đóng góp của toàn dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo quyết liệt, năng động sáng tạo của Chính phủ và chính quyền các cấp, giám sát chặt chẽ, tạo điều kiện của QH và HĐND các cấp…

Với những nội dung cần quan tâm chỉ đạo trong thời gian tới, UBTV QH nhấn mạnh cần quán triệt nghiêm túc, đầy đủ sự lãnh đạo của Đảng về hoạt động của QH trên các lĩnh vực lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, công tác tổ chức thuộc thẩm quyền của QH.

Bên cạnh đó, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết kỳ họp thứ 9 vừa được thông qua; nghiên cứu tiếp thu các ý kiến xác đáng của đại biểu về các báo cáo công tác của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước để có biện pháp khắc phục hạn chế, yếu kém, nâng cao chất lượng hoạt động; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan lãnh đạo và tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu QH và HĐND nhiệm kỳ 2011-2016; tiếp tục phát huy và tăng cường tính đối thoại trong các phiên thảo luận của QH...

Tại phiên họp, Tổng Bí thư, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng, các vụ việc xảy ra tại Vinashin cũng cần được làm rõ hơn cũng như tuyên truyền đầy đủ các kết luận của Bộ Chính trị nhằm tạo sự đồng thuận. Đối với dự thảo Luật Thủ đô cần rút kinh nghiệm trong chuẩn bị kỹ càng hơn như dự thảo để có tính thuyết phục và tạo sự đồng thuận cao đối với các đại biểu.

Về công tác chuẩn bị cho kỳ họp thứ nhất QH khóa XIII, theo dự kiến bước đầu của Văn phòng QH, kỳ họp sẽ diễn ra trong 22 ngày, từ 21/7 - 16/8/2011.

Trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ dành 14 ngày cho công tác tổ chức, nhân sự của các cơ quan Nhà nước như: bầu Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội; bầu Chủ tịch nước và Phó Chủ tịch nước; bầu Thủ tướng Chính phủ; bầu Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao; quyết định cơ cấu tổ chức của Chính phủ; phê chuẩn việc bổ nhiệm các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ; phê chuẩn thành viên của Hội đồng Quốc phòng – An ninh.

Phiên họp thứ 39 của UBTV QH diễn ra đến hết ngày 27/4.

Theo Chinhphu.vn

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục