Hội viên chi hội PN xóm Mùn, xã Địch Giáo gây quỹ bằng mô hình nuôi lợn nhựa giúp nhau phát triển kinh tế.

Hội viên chi hội PN xóm Mùn, xã Địch Giáo gây quỹ bằng mô hình nuôi lợn nhựa giúp nhau phát triển kinh tế.

(HBĐT) - Buổi sinh hoạt hàng tháng của chi hội phụ nữ xóm Mùn, xã Địch Giáo (Tân Lạc) trên ngôi nhà sàn nhà văn hóa của xã bao giờ cũng được bắt đầu bởi những tâm sự, chia sẻ mọi vui, buồn trong cuộc sống, cách nuôi dạy con, phát triển kinh tế gia đình của các hội viên.

 

Tiếp theo là triển khai nhiệm vụ, phong trào thi đua, công tác Hội PN và kết thúc buổi sinh hoạt là chương trình gây quỹ tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế. Đó cũng là hoạt động thiết thực hưởng ứng CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Hội PN xã.  

Chị Bùi Thị Hà, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Địch Giáo cho biết: Giúp nhau phát triển kinh tế bằng mô hình tiết kiệm nuôi lợn nhựa của các hội viên chi hội xóm Mùn cũng là mô hình chung của 14 chi hội trong xã. Hiện xã có 46 tổ tiết kiệm, trung bình, mỗi chi hội có 2 tổ. Đây là 1 trong nhiều mô hình được phụ nữ xã Địch Giáo nhân rộng thành công trong toàn xã. Mặc dù triển khai trong thời gian ngắn nhưng mô hình này mang lại hiệu quả, giúp nhiều hộ khó khăn vươn lên thoát nghèo. Đây cũng là cách làm mới, biết tiết kiệm từ việc nhỏ của Hội PN trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tiết kiệm bằng cách nuôi lợn nhựa là việc làm phổ biến từ trước đến nay nhưng phụ nữ ở xã Địch Giáo tìm cách làm vừa thể hiện tinh thần đoàn kết, vừa thể hiện sự linh hoạt trong hoàn cảnh khó khăn. Mỗi hộ gia đình hội viên được khuyến khích nuôi một con lợn nhựa tại nhà, sau đó, mỗi chi hội lại chia thành 2 tổ, mỗi tổ lại nuôi ít nhất 1 lợn đất. Hàng tháng, trong các buổi sinh hoạt, chương trình tiết kiệm được công khai bỏ tiền vào lợn nhựa. Sau 1 năm hoặc trong những hoàn cảnh cụ thể, các chị họp lại, mổ lợn đất và thống kê số tiền tích góp, làm quỹ tiết kiệm chung. Quỹ tiết kiệm này được cân đối để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, ưu tiên cho trước. Việc giúp đỡ, hỗ trợ cho chị em khó khăn cũng đa dạng và linh hoạt, từ việc sửa chữa nhà cửa, hỗ trợ vốn kinh doanh, mua cây, con giống phát triển sản xuất...  

 Mô hình nhỏ nhưng hiệu quả lớn càng khiến phụ nữ hăng hái trong mọi hoạt động và tích cực sáng tạo hơn nữa. Song song với mô hình nuôi lợn đất, chị em còn nhiệt tình ủng hộ mô hình hũ gạo tình thương, CLB không sinh con thứ 3 và hàng chục mô hình CLB khác... Chị Bùi Thị Hà cho biết thêm: Mô hình của phụ nữ xã tuy không lớn, không rầm rộ như các phong trào ở các nơi khác nhưng có ý nghĩa thiết thực. Thông qua cách quyên góp, tích lũy đã góp phần cùng xã cơ bản xóa được nhà tạm bợ, dột nát, không còn hộ đói, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 38,9% (năm 2006) xuống còn 32,5% (năm 2010).

Với thành công đó, Địch Giáo trở thành đơn vị tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ đó mô hình cũng được nhiều địa phương khác học tập và nhân rộng trong vùng.

 

 

                                                                              Hồng Duyên

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục