Công nhân Công ty CP Môi trường Đô thị Hòa Bình                      trồng thảm hoa trên đường Trần Hưng Đạo (thành phố Hòa Bình). ảnh:H.T

Công nhân Công ty CP Môi trường Đô thị Hòa Bình trồng thảm hoa trên đường Trần Hưng Đạo (thành phố Hòa Bình). ảnh:H.T

(HBĐT) - Cuối tháng 9, đầu tháng 10 tới đây, tỉnh ta sẽ tổ chức lễ kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh, 20 năm tái lập tỉnh và lễ hội văn hóa cồng chiêng tỉnh lần thứ I năm 2011. Hướng tới ngày lễ kỷ niệm, phóng viên Báo Hoà Bình đã phỏng vấn đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban tổ chức lễ kỷ niệm xung quanh các nội dung có liên quan.

 

PV: Thưa đồng chí, tỉnh ta tổ chức lễ kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh (1886-2011), 20 năm tái lập tỉnh (1991-2011) và lễ hội văn hóa cồng chiêng tỉnh lần thứ I năm 2011 với những ý nghĩa, mục đích cụ thể nào?

Đồng chí Bùi Văn Cửu: Lễ kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh, 20 năm tái lập tỉnh và Lễ hội văn hoá cồng chiêng tỉnh Hoà Bình lần thứ I năm 2011 (gọi tắt là các sự kiện kỷ niệm và lễ hội của tỉnh Hòa Bình năm 2011) là hoạt động nhằm ôn lại những chặng đường lịch sử vẻ vang, truyền thống cách mạng quý báu của nhân dân các dân tộc trong tỉnh trong quá trình đấu tranh giành độc lập, tự do và xây dựng CNXH. Qua đó, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tinh thần yêu quê hương, đất nước trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là không ngừng nâng cao nhận thức cách mạng, ý thức chính trị cho thế hệ trẻ trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Đặc biệt là từ khi tái lập tỉnh đến nay, với những thành tựu phát triển KT-XH, củng cố AN-QP trong thời kỳ đổi mới, CNH-HĐH đất nước của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Đồng thời, tiếp tục thực hiện NQT.ư 5 (khóa VIII) và kết luận Hội nghị lần thứ X BCHT.ư Đảng (khóa IX) về “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc” nhằm giới thiệu văn hóa Hòa Bình với bạn bè trong nước và quốc tế. Tôn vinh, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc nói chung, đặc biệt là tôn vinh bản sắc “Không gian văn hóa cồng chiêng dân tộc Mường Hòa Bình”. Tăng cường sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh và các tỉnh khu vực thông qua các hình thức giao lưu và quảng bá văn hóa. Lễ kỷ niệm được tổ chức kết hợp với lễ hội cồng chiêng mang đậm bản sắc của các dân tộc trong tỉnh nhằm tôn vinh bản sắc văn hóa dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Gắn kết được công tác tuyên truyền, quảng bá với tổ chức các sự kiện văn hóa, tạo điều kiện cho phong trào xã hội hóa về văn hóa, đem lại hiệu quả thúc đẩy tiềm năng và phát triển du lịch Hòa Bình trong những năm tiếp theo.

PV: Những hoạt động, chương trình chính nào diễn ra trong dịp lễ kỷ niệm của tỉnh ta, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Văn Cửu: Trong khuôõn khổ các sự kiện kỷ niệm và lễ hội của tỉnh Hòa Bình năm 2011, có một loạt các chương trình và hoạt động nghệ thuật bao gồm: thi tìm hiểu lịch sử 125 năm tỉnh Hoà Bình, tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tỉnh Hòa Bình. Về phần lễ có lễ kỷ niệm 125 năm thành lập tỉnh (1886-2011); 20 năm tái lập tỉnh (1/10/1991 - 1/10/2011); khai mạc Lễ hội văn hoá cồng chiêng tỉnh Hoà Bình lần thứ I. Ngoài ra, tỉnh còn chức hội thảo về bảo tồn không gian văn hoá cồng chiêng dân tộc Mường tỉnh Hoà Bình; triển lãm thành tựu KT-XH của tỉnh; trưng bày hiện vật Bảo tàng Hoà Bình; tổ chức trại văn hoá và giới thiệu ẩm thực truyền thống, do các huyện, thành phố và một số doanh nghiệp du lịch tham gia (có chấm điểm trao thưởng).

    

Công nhân Công ty Cửu Long tập trung sửa chữa mái vòm Cung văn hóa tỉnh, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra.

Bên cạnh đó là các hoạt động nghệ thuật: tổ chức diễu hành cồng chiêng đường phố trong địa bàn TPHB, liên hoan trình tấu, trình diễn âm nhạc cồng chiêng - không gian văn hoá cồng chiêng và lễ hội của 11 đoàn cồng chiêng các huyện, thành phố và một số đoàn tỉnh bạn (Đắc Lắc, Gia Lai, Thanh Hoá, Phú Thọ, Hà Nội, Sơn La và Ninh Bình) và thi trang phục  nữ dân tộc.

PV: Để ngày lễ diễn ra thành công và tạo được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, ngành và toàn dân, tỉnh ta đã, đang có những bước chuẩn bị như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Bùi Văn Cửu: Hướng tới ngày lễ kỷ niệm, trong thời gian qua, các cấp uy Đảng, chính quyền và ngành, đoàn thể, MTTQ tỉnh ta đã thực sự vào cuộc bằng các hành động thiết thực. UBND tỉnh ra quyết định thành lập Ban tổ chức, ban hành kế hoạch tổng thể và các văn bản liên quan đến các sự kiện kỷ niệm và lễ hội của tỉnh; quyết định thành lập các tiểu ban giúp việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh; phê duyệt chính thức kinh phí thực hiện; chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan xây dựng nội dung tham gia các sự kiện kỷ niệm và Lễ hội của tỉnh. Đồng thời, tỉnh ta cũng đã ban hành quy chế và thể lệ các cuộc thi, liên hoan; phát động cuộc thi tìm hiểu lịch sử 125 năm thành lập tỉnh; mời các đạo diễn, chuyên gia xây dựng các kịch bản từng nội dung. Song song với các hoạt động đó, tỉnh ta đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức luyện tập, chuẩn bị đội hình, đội ngũ, xúc tiến các phần việc liên quan đến cơ sở vật chất phục vụ cho buổi lễ; liên hệ, tạo sự phối hợp, ủng hộ của một số cơ quan T.ư và các tỉnh bạn tham gia Lễ hội văn hoá cồng chiêng tỉnh Hoà Bình lần thứ I năm 2011. Mọi nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành và toàn dân đều hướng tới sự thành công, có ý nghĩa của sự kiện kỷ niệm và lễ hội của tỉnh chính thức từ ngày 30/9 - 2/10/2011.

 

PV: Xin trân trọng cám ơn đồng chí.

 

 

                                                              Văn Tưởng (Thực hiện)

 

Các tin khác


Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại huyện Yên Thủy

Sáng 6/5, tại xã Lạc Thịnh, huyện Yên Thủy, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh gồm các đồng chí; Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Hoàng Đức Chính, Bí thư Huyện uỷ Lạc Sơn đã tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV tại huyện Yên Thủy. Dự hội nghị TXCT có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Đổi mới công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) và miền núi, thời gian qua, công tác dân vận ở vùng ĐBDTTS được hệ thống chính trị các cấp của tỉnh chú trọng thực hiện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục