(HBĐT) - Tham gia xây dựng chính quyền được MTTQ xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và đã được đưa vào kế hoạch để thực hiện nghiêm túc trong từng năm.

 

Với vai trò là khối đại đoàn kết toàn dân, MTTQ xã, các tổ chức thành viên luôn bám sát tình hình kinh tế, đời sống, của nhân dân, lắng nghe và phản ánh kịp thời những ý kiến của nhân dân với các cấp ủy Đảng, chính quyền. Đồng thời, tập trung nghiên cứu và có những đóng góp quan trọng trong xây dựng, hoạch định các chính sách phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội phù hợp với yêu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Ông Đinh Long Dương, Thường trực MTTQ xã đã giới thiệu về vai trò của MTTQ trong xây dựng chính quyền cơ sở với những việc làm cụ thể đó. 

         

Mỹ Hòa, cách trung tâm huyện Tân Lạc 4 km, không thuộc diện xã đặc biệt khó khăn nhưng cơ sở vật chất, đường xá đi lại và cả điều kiện sống của người dân cũng còn nhiều thiếu thốn. Xã có 4 xóm, nhưng có tới 834 hộ gia đình, riêng xóm Ngay có 310 hộ gia đình với trên 1.200 nhân khẩu. Địa bàn rộng, đường đi lại cách trở nên gây khó khăn cho việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước đến với dân. Nắm rõ thực trạng này, MTTQ và các tổ chức thành viên đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư. Gắn kết chặt chẽ công tác này với CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC”. Thông qua các buổi sinh hoạt tổ, hội của các đoàn thể, triển khai sâu rộng trong nhân dân các chủ trương, đường lối, văn bản, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Hàng năm, MTTQ xã tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri của HĐND xã đảm bảo số người đến dự đông đủ, có những ý kiến xác đáng đại diện cho tâm tư, nguyện vọng của người dân tới chính quyền cơ sở. Ban thanh tra nhân dân xã và các xóm luôn được củng cố, kiện toàn, ngày càng nâng cao vai trò, vị trí và thực hiện tốt chức năng giám sát, nâng cao chất lượng giám sát. Đã tổ chức giám sát chặt chẽ các hoạt động của HĐND, UBND xã trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết và các chính  sách mà Đảng, Nhà nước và địa phương đã ban hành. Đặc biệt là việc tham gia giám sát các nguồn đầu tư cộng đồng đảm bảo với quy hoạch, phù hợp với yêu cầu thực tế. Trong những năm gần đây, được Nhà nước đầu tư nguồn vốn, xã đã huy động nhân dân cùng góp công, góp sức  làm để hoàn thành các công trình lớn như: đường bê tông liên xóm khoảng 14 km, đường điện và các công trình thủy lợi phục vụ sản xuất. Công tác giám sát đã giúp cho việc thi công các công trình phúc lợi trên địa bàn đúng quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường và công khai rõ ràng, minh bạch việc thu, chi tài chính tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

           

Một trong những hoạt động được MTTQ xã đặc biệt coi trọng là việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt cấp xã. Công việc này đã được thực hiện một cách nghiêm túc và đã phát huy được hiệu quả. Nhân dân được tham gia đóng góp ý kiến đã bầu chọn được những người xứng đáng vào vị trí lãnh đạo Đảng, chính quyền xã. Đã có một đồng chí lãnh đạo chủ chốt của xã buộc phải nghỉ giữa nhiệm kỳ vì không đủ phiếu tín nhiệm của nhân dân. Sự tham gia giám sát chặt chẽ của MTTQ và các tổ chức thành viên đã góp phần tạo sự chuyển biến về ý thức của mỗi cán bộ đảng viên trong việc tu dưỡng đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ công việc được giao.

           

Ông Bùi Ngọc Đán, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Hiện tại, 3/4 trưởng xóm trong xã là đảng viên, họ đều là những người được cấp ủy, chính quyền xã và nhân dân tín nhiệm. Tuy trình độ, năng lực có phần hạn chế, nhưng các đồng chí đã cố gắng học tập nâng cao kiến thức, kinh nghiệm, lắng nghe ý kiến của nhân dân để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đến năm 2001, xã có 60% cán bộ đương chức theo học đại học, đây sẽ là đội ngũ cán bộ nguồn vững chắc có thể đảm nhiệm tốt vai trò lãnh đạo Đảng chính quyền, đoàn thể của xã sau này. Tính đến thời điểm hiện tại (năm 2011) Đảng bộ, chính quyền xã đã nhiều năm liền đạt TSVM. Tình hình ANCT-TTATXH của xã luôn được giữ vững, xã không TNXH, đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của MTTQ xã trong việc tham gia xây dựng chính quyền cơ sở.

 

 

 

                                                                           Lam Nguyệt

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục