Vợ, con anh Nguyễn Văn Đại ở tổ 12, phường Thịnh Lang (TPHB) phải tìm việc thêu thuê để giảm bớt khó khăn.

Vợ, con anh Nguyễn Văn Đại ở tổ 12, phường Thịnh Lang (TPHB) phải tìm việc thêu thuê để giảm bớt khó khăn.

(HBĐT) - Đầu năm 2011, do khủng hoảng chính trị tại Libya, tỉnh ta có 88 lao động phải về nước trước thời hạn, chủ yếu làm việc trong ngành xây dựng (lái máy xúc, máu ủi, lắp đặt đường ống, thợ cơ khí, lái xe…) Các Công ty môi giới XKLĐ chủ yếu là: VINAMEX, SONA, VTC CORP, VITECH, VINACONEX, SOVILACO… Khi về nước, hầu hết họ rơi vào hoàn cảnh khó khăn do mất hoặc gián đoạn việc làm hay phải vay tiền để đặt cọc trước khi xuất cảnh.

 

Nhằm khắc phục những khó khăn, ngày 29/7, Bộ LĐ-TB&XH đã có Quyết định số 940 về việc hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp XKLĐ phải đưa lao động làm việc từ Libya về nước trước thời hạn. Ngay sau đó, Sở LĐ-TB&XH đã có Công văn 696 hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện quyết định trên. Theo đó, đề nghị UBND các huyện, thành phố có lao động từ Libya về nước  trước hạn chỉ đạo các phòng, đơn vị chức năng, xã, phường, thị trấn thông tin, hướng dẫn, phổ biến nội dung quyết định cho người lao động biết. Tất cả người lao động đã được hỗ trợ 1 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước ngay sau khi xuống sân bay. Ngoài ra, để được nhận hỗ trợ thêm từ Quỹ và các nguồn tài trợ khác, người lao động đến doanh nghiệp XKLĐ đưa đi đăng ký để nhận các khoản kinh phí hỗ trợ. Tiền hỗ trợ thêm đối với người lao động có thời gian làm việc tại Libya từ đủ 6 tháng trở xuống (tính đến ngày 15/2/2011) theo các mức:  8 triệu đồng/người đối với lao động có thời gian làm việc từ đủ 1 tháng trở xuống; 6 triệu đồng/người đối với lao động có thời gian làm việc từ trên 1 tháng đến đủ 2 tháng; 4 triệu đồng/người đối với lao động có thời gian làm việc từ trên 2 tháng đến đủ 4 tháng; 2 triệu đồng/người đối với lao động có thời gian làm việc từ trên 4 tháng đến đủ 6 tháng. Nếu người lao động không tham gia đóng góp vào Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước thì chỉ được nhận hỗ trợ từ các nguồn tài trợ khác, bằng 50% tổng mức hỗ trợ trên. Người lao động làm việc chưa đủ 50% thời gian theo hợp đồng thì được nhận lại 50% khoản tiền môi giới đã nộp.

Ngay trong tháng 4/2011, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã yêu cầu các địa phương thống kê, nắm khả năng, nhu cầu và nguyện vọng cụ thể của từng người để có những giải pháp hỗ trợ thiết thực, phù hợp với điều kiện kinh tế. Qua kết quả khảo sát, một số lao động vẫn mong muốn tiếp tục được đi XKLĐ ở các thị trường khác phù hợp và mong muốn được hỗ trợ về vốn. Các địa phương đã triển khai khảo sát, tạo điều kiện, ưu tiên vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm, giới thiệu việc làm, dạy nghề… Sau 6 tháng làm việc tại Libya, ngày 1/3/2011, anh Bùi Văn Thạch ở tổ 12, phường Thịnh Lang (TPHB) đã phải về nước. Anh cho biết: Nắm được thông tin hỗ trợ người lao động qua các phương tiện thông tin đại chúng, cuối tháng 9, anh đã đến liên hệ với Công ty môi giới VINAMEX tại Hà Nội và nhận được 2 triệu đồng tiền hỗ trợ. Trước đó, anh cũng đã được Công ty thanh toán 50% tiền môi giới và nhận 1 triệu đồng từ Quỹ việc làm ngoài nước. Tuy nhiên, ngay trên địa bàn phường Thịnh Lang vẫn có người lao động làm việc tại Libya phải về nước trước hạn nhưng chưa nắm rõ được thông tin này. Đó là trường hợp của anh Nguyễn Văn Đại ở tổ 12. Mới đến Libya được hơn 1 tháng, anh đã phải trở về nhà mang  theo những lo lắng về tương lai. Gia đình anh có 2 con đang học cao đẳng, mỗi tháng chi phí ngót 5 triệu đồng, vợ lại không có việc làm ổn định. Mong đi XKLĐ để tạo điều kiện cho con ăn học tốt hơn nhưng đã bị lỡ dở. Rất may, anh đã được giới thiệu đi làm tại Công ty CP LILAMA, công trường ở tỉnh Thanh Hoá. Anh mong sớm nhận được tiền hỗ trợ để góp thêm nuôi con đi học. Qua trường hợp này cho thấy, các địa phương khác cũng cần thông báo kịp thời cho các đối tượng để họ sớm nhận được tiền hỗ trợ theo quy định.

                                                        

                                                                  Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục