Hội thi nữ công gia chánh ngành GT-VT lần thứ I thu hút đông đảo phụ nữ trong ngành tham gia. Trong ảnh: Ban tổ chức chấm điểm các đội tham gia hội thi.

Hội thi nữ công gia chánh ngành GT-VT lần thứ I thu hút đông đảo phụ nữ trong ngành tham gia. Trong ảnh: Ban tổ chức chấm điểm các đội tham gia hội thi.

(HBĐT) - Trong thời gian qua, thực hiện chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc tiếp tục nâng cao hiệu quả của công tác vận động nữ CNVC-LĐ trong tình hình mới, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức triển khai và hướng dẫn cho công đoàn các cấp trong tỉnh thực hiện tốt công tác vận động nữ CNVC-LĐ. Từ đó, các cấp công đoàn đã tổ chức củng cố, kiện toàn các Ban nữ công. Đến nay, ở tất cả các cấp công đoàn trong tỉnh đều có ban nữ công hoặc tổ nữ công.

 

Bà Phạm Thanh Thuý, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thời gian qua, phong trào nữ CNVC-LĐ và hoạt động nữ công công đoàn các cấp đã từng bước đổi mới về nội dung và phương pháp hoạt động đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra. Đặc biệt trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới, gia đình, truyền thống, chuẩn mực của người phụ nữ. Kết quả, hàng năm có 98% cơ sở tổ chức các hoạt động lồng ghép nhiều nội dung với nhiều hình thức như: tổ chức mít tinh kỷ niệm nhân các ngày lễ lớn, gặp mặt điển hình tiên tiến, tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật, nữ công gia chánh... Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các ngành, huyện, thị mời giảng viên Trung ương về nói chuyện chuyên đề 23 cuộc, thu hút trên 5.300 CNVC - LĐ tham dự. Nội dung tuyên truyền hướng về các chủ đề: “Phụ nữ phấn đấu thực hiện bình đẳng giới vì sự tiến bộ và phát triển”, “Văn hoá ứng xử”; “ Những vấn đề gia đình trong xã hội hiện đại”... Nhiều ban nữ công đã kịp thời đề xuất với công đoàn, chính quyền những hoạt động thiết thực, phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của nữ CNVC-LĐ đơn vị mình. Bên cạnh đó,  Ban nữ công công đoàn các cấp đã lồng ghép phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” vào các phong trào thi đua của địa phương, đơn vị, ngành, qua đó đã vận động được đông đảo nữ CNVC-LĐ tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào đạt hiệu quả tốt. Trong đó, điển hình có Ban nữ công công đoàn ngành Y tế. Bà Bùi Thị Hiền, Trưởng ban nữ công công đoàn ngành y tế HB cho biết: Với đặc thù công tác trong các đơn vị chuyên ngành khám - chữa bệnh, chị em phụ nữ ngành phải làm việc trong môi trường có nhiều dịch bệnh và phương tiện làm việc cũng có nhiều nguy hiểm do phải tiếp xúc thường xuyên với dao, kéo, bơm kim tiêm, thực hiện nhiệm vụ trực tiếp đi dập dịch bệnh khi xảy ra, rồi phải trực đêm... Công việc vất vả hơn so với ngành khác nhưng chị em phụ nữ trong ngành vẫn nỗ lực, phấn đấu để vừa hoàn thành tốt công việc, vừa làm tròn thiên chức của người phụ nữ là sắp xếp, tổ chức cuộc sống gia đình. Hay Ngành GD&ĐT TPHB là một ngành có tỷ lệ lao động nữ nhiều nhất. Để vận động nữ CNVC-LĐ, Ban nữ công - công đoàn ngành đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chính quyền, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phát huy dân chủ, bàn bạc các biện pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

 

Ban nữ công các cấp đã tích cực tham gia với công đoàn, ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp quan tâm tạo điều kiện, nâng cao trình độ mọi mặt cho chị em, giới thiệu nữ cán bộ xuất sắc để đào tạo, bồi dưỡng vào các chức danh lãnh đạo đơn vị. Tính đến nay, không còn nữ CNVC - LĐ mù chữ. Số nữ là lãnh đạo chủ chốt và cấp phó các ngành, đoàn thể cấp tỉnh, huyện và tương đương là 578 người, số nữ là lãnh đạo chủ chốt và cấp phó các ngành, đoàn thể cấp tỉnh là 19 người, nữ là giám đốc, phó giám đốc các đơn vị, doanh nghiệp 429 người, nữ là cán bộ quản lý trong các trường học từ mầm non đến THCS là 1.375 người. Nữ là đảng viên gần 10.000 người.

 

Thông qua hoạt động của các ban nữ công và phong trào thi đua giỏi việc nước đảm việc nhà ở các cấp công đoàn trong tỉnh, thời gian qua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Qua báo cáo tổng kết phong trào thi đua trong nữ CNVC-LĐ gần đây, toàn tỉnh đã có gần 94.000 lượt nữ CNVC-LĐ đạt “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” cấp cơ sở; hàng nghìn chị đạt chiến sỹ thi đua các cấp, được Chính phủ, các bộ, ngành, hội phụ nữ, UBND, công đoàn các cấp khen thưởng. Tính riêng các phong trào của công đoàn có 332 chị được tặng bằng khen của LĐLĐ tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Tại hội nghị tổng kết phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” được tổ chức năm 2010, LĐLĐ tỉnh đã biểu dương, tặng bằng khen cho 39 tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Đây sẽ là những hạt nhân tiêu biểu ở các ban nữ công công đoàn các cấp trong tỉnh để tiếp tục tổ chức có hiệu quả công tác vận động nữ CNVC - LĐ trong tình hình mới.

 

 

                                                                                          Minh Tuấn

 

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục